1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Làm sai chỉ đạo, Vụ trưởng bị Bộ trưởng Thăng “truy” gay gắt

(Dân trí) - Lí do khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng “truy” vấn Vụ trưởng Vụ Vận tải vì Vụ này vẫn để các doanh nghiệp phải “chạy ngược chạy xuôi” xin Sở Giao thông vận tải chấp thuận vào tuyến, trong khi quy định này Bộ trưởng Thăng đã “bãi bỏ” từ nhiều tháng nay.

Vấn đề luồng tuyến và “thủ tục” chấp thuận tuyến trở nên “nóng” nhất trong cuộc họp Sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 12/10.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam – cho biết, trong cuộc họp đối thoại với doanh nghiệp vận tải trước đây, Bộ trưởng kết luận bỏ việc chấp thuận vào tuyến khi đã có quy hoạch chi tiết tuyến, nhưng tới nay Vụ Vận tải và Tổng cục đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu giải pháp.

“Kết luận của Bộ trưởng là bỏ thủ tục chấp thuận vào tuyến để xóa cơ chế xin-cho, tránh làm mất thời gian đi lại của các doanh nghiệp. Bộ trưởng kết luận bỏ chấp thuận tuyến nhưng các Sở GTVT họ phản ứng, họ cho rằng như vậy họ không quản lý được. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp phàn nàn, kêu ca vì thủ tục này đang làm khó họ…” - ông Thanh cho hay.

Các doanh nghiệp kêu than vì phải chạy ngược chạy xuôi để được Sở GTVT chấp thuận cho vào tuyến
Các doanh nghiệp kêu than vì phải "chạy ngược chạy xuôi" để được Sở GTVT chấp thuận cho vào tuyến

Sau khi Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam phản ánh, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng “truy ngay tại trận” đối với Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc.

Bộ trưởng Thăng: Kết luận của Bộ trưởng mà Vụ Vận tải không triển khai thực hiện, ông Ngọc trả lời cho tôi tại sao?

Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc: Vụ Vận tải cũng đang tích cực làm việc với Hiệp hội vận tải và các Sở GTVT, các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện bỏ việc chấp nhận vào tuyến vẫn còn nhiều băn khoăn ở phía các Sở GTVT nên sẽ thực hiện thí điểm.

Bộ trưởng Thăng: Băn khoăn gì? Việc chấp thuận tuyến ai quy định? Bộ quy định hay Sở quy định?

Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc: Báo cáo Bộ trưởng là do Bộ quy định ạ.

Bộ trưởng Thăng: Bộ quy định thì Bộ bỏ, ai có quyền băn khoăn việc này? Các cậu thực hiện không nghiêm. Trước doanh nghiệp, Bộ trưởng kết luận rồi mà không thực hiện. Bộ quy định thì Bộ bỏ không quy định nữa, vậy các ông băn khoăn cái gì? Tìm giải pháp gì?

Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp sơ kết 9 tháng Bộ GTVT
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp sơ kết 9 tháng Bộ GTVT

“Các ông bảo đang thực hiện các Thông tư, còn kết luận của Bộ trưởng tại các cuộc họp thì không thực hiện, thế thì họp làm gì? Các ông làm không nghiêm túc.  Băn khoăn gì? Băn khoăn vì các ông còn tiêu cực với nhau chứ sao nữa. Còn để thủ tục chấp thuận vào tuyến là phải mất tiền” - Bộ trưởng Thăng gay gắt.

Bị Bộ trưởng Bộ GTVT “truy” vấn việc đã làm không đúng chỉ đạo từ nhiều tháng qua, Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc chỉ có thể… im lặng!

Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục nhấn mạnh: “Tôi không đồng ý cách làm việc của anh Ngọc. Anh làm ngay văn bản chấm dứt việc chấp thuận tuyến. Tôi đã kết luận thì phải thực hiện, không có thí điểm gì cả. Tôi phê bình các anh vì không thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng để gỡ khó cho doanh nghiệp”.

Trước nhiều câu hỏi gay gắt của Bộ trưởng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam xin “phân bua” thêm: “Bộ trưởng kết luận bỏ chấp thuận vào tuyến nhưng là do các Sở GTVT họ phản ứng, họ cho rằng như vậy họ không quản lý được. Để tháo gỡ vấ đề này, Vụ Vận tải cũng đang tích cực tìm giải pháp…”.

Bộ trưởng Thăng kiên quyết: “Giải pháp ở đây là bỏ quy định, còn có gì phát sinh thì giải quyết tiếp”.

Châu Như Quỳnh