1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Lái xe buýt tắt điều hoà, để xe trôi dốc sẽ bị phạt

(Dân trí) - Thời gian qua, nhiều người dân đi xe buýt đã phản ánh về tình trạng một số xe khi chở khách trên đường đã không bật điều hoà, hoặc tắt máy để xe trôi dốc tự do trong những ngày hè oi bức, với lý do thực hiện tiết kiệm theo định mức của công ty đề ra.

Phóng viên Dân trí đã mang những ý kiến phản ánh tới ông Bùi Xuân Dũng - Chủ tịch HÐQT Transerco. Ông Dũng cho biết:


Trước hết, để kiểm soát chi phí, thực hành tiết kiệm, cải tiến cơ chế tiền lương, nâng cao hiệu quả kinh doanh, từ ngày 1/3 vừa qua, Tổng Công ty đã thí điểm áp dụng định mức nhiên liệu nội bộ cho xe buýt. Ðây là định mức tính bình quân cho cả đời xe (trung bình là 10 năm) và chủng loại xe. Việc áp dụng định mức này dựa trên quy định tạm thời về áp dụng các định mức kinh tế kỹ thuật của UBND TP Hà Nội.

 

Tuy vậy, khi xây dựng định mức, Tổng Công ty cũng đã có quy định chi tiết cho từng loại xe, từng tuyến chạy cho phù hợp với điều kiện thực tế. Ðây là chủ trương mới nên khi triển khai Tổng Công ty đã rất thận trọng lấy phương châm “Làm điểm - Sơ kết rút kinh nghiệm - Nhân rộng”.


Trường hợp lái xe lấy lý do “tiết kiệm” nhiên liệu để tắt máy khi xuống dốc, tắt điều hoà gây ảnh hưởng nhiều đến hành khách liệu có bị xử lý?

 

Ngay từ khi áp dụng chế độ định mức nhiên liệu, Tổng Công ty đã có quy định nghiêm cấm các hành vi “cố ý” tiết kiệm nhiên liệu của lái xe. Những việc làm như phản ánh nêu trên đã làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách. Qua công tác kiểm tra, giám sát, Tổng công ty đã phát hiện được một vài lái xe vi phạm và đã có biện pháp chấn chỉnh.

 

Có 3 mức xử lý cụ thể: Vi phạm lần 1 cảnh cáo, lần 2 tạm đình chỉ lái cho đi học nâng cao nghiệp vụ, tay nghề và tái phạm lần thứ 3 sẽ chấm dứt hợp đồng lao động.

 

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm, chúng tôi chỉ khuyến khích lái xe tiết kiệm nhiên liệu từ 2-3 lít dầu/100km, đây là mức chấp nhận được và không gây ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của xe buýt.


Vậy những lái xe thực hiện tiết kiệm nhiên liệu đúng định mức mà không ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ thì có được hưởng quyền lợi gì không?

 

Theo tôi, thu nhập của lái xe buýt hiện nay nhìn chung là thấp hơn so với thị trường lao động ở Hà Nội. Chúng tôi khuyến khích lái xe, nhân viên bán vé giữ gìn bảo quản phương tiện tốt và nâng cao chất lượng phục vụ, Tổng công ty sử dụng chính nguồn tiết kiệm nhiên liệu để thưởng cho lái xe, nhân viên bán vé, lao động quản lý ở các xí nghiệp.

 

Việc xét thưởng cho lái xe, nhân viên bán vé và cán bộ quản lý được thực hiện dân chủ, công khai ở các xí nghiệp theo đúng quy định. Ngoài ra, để dự phòng khi xe cũ, chi phí sửa chữa tăng cao và nhiều rủi ro khác, Tổng công ty cũng trích 12% nguồn tiết kiệm nhiên liệu để đưa vào quỹ dự phòng theo đúng quy định.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Mạnh Hùng (thực hiện)