Thứ Bảy 04/01/2014 - 12:20

Thanh Hóa:

Ký ức không thể quên về một giờ bảo vệ Bác Hồ

Dân trí Đã ngoài 80 tuổi nhưng giây phút được nhận nhiệm vụ bảo vệ Bác Hồ ngày Bác về thăm xã Yên Trường (Yên Định - Thanh Hóa) cách đây hơn 50 năm không bao giờ phai nhạt trong ký ức của cụ Trịnh Gia Vân.

Chúng tôi tìm đến nhà cụ Trịnh Gia Vân, xã Yên Trường để nghe kể về kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm. Cụ Vân năm nay đã bước sang tuổi 84 nhưng vẫn còn minh mẫn lắm. Khi nghe nhắc chuyện Bác Hồ về thăm Yên Trường vào năm 1961, cụ Vân như sống lại những giây phút ấy. Lục lại những dòng ký ức, cụ Vân kể rõ ràng, rành mạch từng chi tiết. Cụ bảo “Sự kiện Bác Hồ về thăm Yên Trường ngày ấy là một kỷ niệm không bao giờ tôi có thể quên được”.

Khoảng đầu tháng 12 năm 1961, xã đội trưởng Trịnh Gia Vân bất ngờ được cấp trên gọi lên giao nhiệm vụ. Ông được giao một tình huống giả định yêu cầu nêu phương án bảo vệ tại một địa điểm sẽ có cán bộ cao cấp về thăm.

Cụ Trịnh Gia Vân - người xã đội trưởng năm xưa được vinh dự 1 giờ bảo vệ Bác Hồ
Cụ Trịnh Gia Vân - người xã đội trưởng năm xưa được vinh dự 1 giờ bảo vệ Bác Hồ

Trước yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, trong chốc lát, ông trình bày phương án bảo vệ chu đáo, khoa học. Ngay lập tức được huyện đội tin tưởng giao phó trọng trách. Tin tức hoàn toàn được bí mật, ban đầu, xã đội trưởng chỉ nghĩ sẽ có một cán bộ cấp cao nào đó về thăm chứ không dám nghĩ rằng đó là Bác Hồ.

Nhưng khi được nghe đồng chí Trịnh Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban Hành chính tỉnh lúc bấy giờ cho biết công tác chuẩn bị đón tiếp không cần cầu kỳ, đơn giản mà an toàn, thì ông đoán ngay có thể là Bác Hồ. Trở về địa phương, ông trình bày với thường vụ xã, lựa chọn những thanh niên tiên tiến, xuất sắc trong hàng ngũ dân quân để tham gia bảo vệ Người. Có khoảng 40 người dưới sự phân công, chỉ đạo của ông thực hiện bảo vệ tại hai vòng trong và ngoài. Tất cả đều chung một niềm vinh hạnh xen lẫn tự hào.

Để ra mật hiệu và đánh dấu địa điểm cho trực thăng hạ cánh, ông chỉ đạo cho đốt rơm khô để tạo khói. Sân khấu, khu vực đón tiếp, hậu cần tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng.

Đêm trước khi đoàn cán bộ cao cấp về, xã đội trưởng Trịnh Gia Vân không tài nào chợp mắt được. Ông đi lại kiểm tra địa điểm đón tiếp, công tác bảo vệ, hậu cần và bố trí sắp xếp cán bộ đón tiếp.

Ông kể: “Khoảng hơn 8 giờ ngày 11 tháng 12 năm 1961, trực thăng chở đoàn cán bộ cao cấp xuất hiện tại cánh đồng bông của xã Yên Trường. Tất thảy ai hồi hộp chờ đón, nhưng khi vừa thấy Bác Hồ bước xuống từ trực thăng, cả biển người hò reo như sấm dậy. Nhìn Bác khoan thai, giản dị bước đến trong bộ áo gụ kiểu nông dân, mọi người ai cũng cảm động. Người nọ truyền tai người kia, làng nọ truyền tại làng kia, xã nọ truyền tai xã kia, cứ thế dòng người ùn ùn kéo nhau đến Yên Trường để được nhìn thấy Bác”.

Bác Hồ về thăm nhân dân Yên Trường năm 1961
Bác Hồ về thăm nhân dân Yên Trường năm 1961

“Bác Hồ luôn quan tâm trước hết là các cụ già các cháu thiếu nhi. Câu đầu tiên Người nói “Trước hết Bác gửi lời thăm hỏi các cụ phụ lão, bà con xã viên HTX Yên Trường và các HTX xung quanh, Bác hỏi thăm chị em công nhân đang làm việc ở công trường thủy lợi và các cháu thiếu nhi”. Bác nói, ai nấy đều chăm chú lắng nghe từng lời, sau khi biểu dương những thành tích của địa phương đã đạt được trong nông nghiệp, Bác cũng nêu những thiếu sót của HTX và những việc cần làm như: nâng cao thu nhập cho xã viên, thực hiện nam, nữ bình đẳng, thực hiện dân chủ rộng rãi, nhất là về tài chính phải công khai và minh bạch, sổ sách phải rành mạch, thu chi bao nhiêu phải báo cáo rõ ràng cho xã viên biết, tài chính không công khai sẽ ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ của HTX.

“Thay mặt Đảng bộ và nhân dân xã Yên Trường, đồng chí Bí thư Đảng ủy đọc lời hứa trước Bác, tất cả mọi người điều đồng thanh hứa trước Bác và quyết tâm làm theo lời Bác dạy. Trong lúc Bác đang nói chuyện thì một cán bộ đã dùng ô che cho nắng cho Người, nhưng Bác gạt đi và ân cần chỉ xuống chỗ người dân đang đứng và nói người dân cũng đang phải chịu nắng”.

Gần một giờ đồng hồ sau, Bác vào thăm một số gia đình người cao tuổi. Khi đến thăm nhà ông Trịnh Túc, cán bộ về hưu, nhìn thấy cây xoan của gia đình ông Túc, Bác liền nhắc nhở nhân dân nên trồng nhiều cây xoan vừa lấy củi vừa lấy bóng mát. Bác đi đến đâu trẻ con chạy theo đến đấy nhưng vẫn không kịp vì Bác đi rất nhanh. Bác gần gũi khi chia kẹo cho các cháu thiếu nhi và chụp ảnh chung với mọi người.

Bác Hồ về thăm nhân dân Yên Trường năm 1961
Ông Trịnh Gia Vân được vinh dự đi trong đoàn cùng Bác đến thăm một số gia đình người cao tuổi trong làng

“Tôi nhớ, trước lúc lên máy bay trực thăng, Bác còn hỏi lại nhân dân có ai còn điều gì muốn nói không. Bác còn ân cần dặn dò đồng chí Bí thư Đảng ủy, là: Phải chú ý lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt việc vệ sinh phòng bệnh, nhất là đối với các cháu thiếu nhi. Bác nói: Xây dựng chủ nghĩa xã hội là làm cho toàn dân già, trẻ, gái, trai được ăn no, mặc ấm, được học hành và làm cho đời sống được hoàn toàn đầy đủ, sung sướng hạnh phúc” – cụ Vân nhớ lại.

Cụ Vân còn nhớ chia tay Bác, người dân Yên Trường lưu luyến tặng Bác món quà là những nông sản của địa phương, nhưng Bác không lấy mà chỉ lấy một bó củ sắn về làm quà.

Kể đến đó, mắt cụ rưng rưng, cụ bảo mỗi lần nhớ lại những giây phút đó cụ vẫn còn thấy cảm giác hạnh phúc, một vinh dự lớn lao mà chỉ một lần duy nhất trong đời có được.

Nguyễn Thùy

MỚI NHẤT
Gà bới, được củ khoai lang nặng 4,3 kg
Gà bới, được củ khoai lang nặng 4,3 kg

Nhờ mấy con gà bới đất tìm thức ăn sau vườn, anh Tuấn phát hiện củ khoai lang nặng hơn 4,3 kg.

Chủ nhật, 05/01/2014 - 07:26

Vé xe đi lại dịp Tết tăng 30-60%
Vé xe đi lại dịp Tết tăng 30-60%

(Dân trí) - Ngày 4/1, ông Phạm Xuân Sơn, PGĐ Công ty TNHH NN MTV Quản lý Bến xe Thừa Thiên - Huế cho biết, giá vé xe đi trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014 tăng từ 30-60% so với giá vé ngày thường.

Chủ nhật, 05/01/2014 - 05:32

Cây dừa đổ đè xe máy, hai mẹ con chết thảm
Cây dừa đổ đè xe máy, hai mẹ con chết thảm

(Dân trí) - Chiếc xe máy chở ba người bị cây dừa đang cưa bên đường ngã đè trúng làm hai người chết, một người bị thương nặng.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 09:48

Tàu ngầm Kilo có thể bắn tên lửa vào nhiều mục tiêu
Tàu ngầm Kilo có thể bắn tên lửa vào nhiều mục tiêu

Tàu Kilo có thể tìm thấy mục tiêu ở khoảng cách lớn hơn 3-4 lần mà bản thân chúng có thể bị đối phương phát hiện, có thể bắn tên lửa và ngư lôi vào mục tiêu trên không, trên đất, trên biển.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 09:07

Băng qua đường sắt, học sinh lớp 6 bị tàu tông chết
Băng qua đường sắt, học sinh lớp 6 bị tàu tông chết

(Dân trí) - Đèo bạn trên xe đạp đến trường, khi băng qua đường sắt, một học sinh học lớp 6 ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đã bị tàu SE21 chạy tuyến Huế - TP HCM tông chết tại chỗ.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 08:19

Một người tử vong sau tiếng nổ lớn
Một người tử vong sau tiếng nổ lớn

(Dân trí) - Sau một tiếng nổ lớn phát ra ở khu vực vườn tràm trước cổng Trường giáo dưỡng số 4, mọi người chạy đến xem thì phát hiện một thanh niên đã tử vong.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 07:33

Diễn tập tấn công khủng bố tại Cảng Sài Gòn
Diễn tập tấn công khủng bố tại Cảng Sài Gòn

Tình huống giả định là một nhóm khủng bố khống chế tàu bắt cóc 13 thuỷ thủ, nhân viên…

Thứ bảy, 04/01/2014 - 06:29

Cầu trăm tỷ vừa thi công đã “án binh bất động”
Cầu trăm tỷ vừa thi công đã “án binh bất động”

(Dân trí) - Sau hơn 1 năm xây dựng, công trình cầu bắc qua sông Hiếu, TP Đông Hà đã rơi vào cảnh “đắp chiếu”. Hiện đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành các hạng mục như xây dựng mố, trụ cầu, còn lại dang dở gần 2 năm nay.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 04:26

2 mẹ con chết cháy: Tai họa ập xuống một gia đình hạnh phúc
2 mẹ con chết cháy: Tai họa ập xuống một gia đình hạnh phúc

(Dân trí) - Hai vợ chồng chị Phụng đều làm công nhân. Thấy vợ cực khổ, lương thấp nên anh Trọng vay mượn được hơn 20 triệu đồng sửa sang lại căn nhà trọ để vợ bán tạp hóa. Việc buôn bán chỉ mới bắt đầu được 3 ngày thì xảy ra thảm họa...

Thứ bảy, 04/01/2014 - 03:16

TPHCM: Tái hiện 4 mùa bằng 500 ngàn bóng đèn
TPHCM: Tái hiện 4 mùa bằng 500 ngàn bóng đèn

(Dân trí) - 500 ngàn bóng đèn Led sẽ được thắp sáng trong suốt 1 tháng rưỡi, bắt đầu từ 18h đến 22h, từ ngày 1/1 - 14/2/2014, tại đường Bờ Bao Tân Thắng, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM để tái hiện 4 mùa Nhật Bản.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 03:00

Ma túy đá biến em trai thành "ác quỷ" cắt chân chị gái?
Ma túy đá biến em trai thành "ác quỷ" cắt chân chị gái?

(Dân trí) - Dư luận 2 ngày nay bàng hoàng, “lạnh gáy” khi nhắc đến việc một người em trai cắt lìa chân chị gái mình ngay tại bệnh viện. Vì sao một người được coi là hiền lành, hiếu thảo với bố mẹ, hòa thuận với chị em lại ra tay tàn ác như vậy?

Thứ bảy, 04/01/2014 - 02:29

Những phát ngôn “khó quên nhất” năm 2013
Những phát ngôn “khó quên nhất” năm 2013

(Dân trí) - Năm 2013 đi qua đã để lại nhiều phát ngôn ấn tượng mà có thể nhiều người còn “thuộc làu” và khắc ghi nhiều năm nữa, đồng thời cũng lưu giữ không ít những phát ngôn làm phẫn nộ, thậm chí gây bão dư luận mà “dư chấn” của nó vẫn chưa nguôi.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 01:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Nơi nào có xã hội đen, trung ương đều biết cả
Nơi nào có xã hội đen, trung ương đều biết cả

“Đầu năm mới nên tôi không nói cụ thể nhưng tôi nhắc các đồng chí là nơi nào có tội phạm lộng hành, nơi nào có xã hội đen thì trung ương đều biết cả và các đồng chí phải có biện pháp để xử lý”

Thứ bảy, 04/01/2014 - 12:09

Hoảng loạn vì khối sắt khổng lồ đổ sập
Hoảng loạn vì khối sắt khổng lồ đổ sập

(Dân trí) - Một khối sắt khổng lồ nặng hàng chục tấn đã bất ngờ đổ sập, đè lên bức tường của Bảo tàng Mỹ thuật thành phố, khiến hàng chục người hoảng loạn.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 11:52

Bộ trưởng Thăng: “Vé tàu đắt, người dân sẽ đi máy bay giá rẻ”
Bộ trưởng Thăng: “Vé tàu đắt, người dân sẽ đi máy bay giá rẻ”

(Dân trí) - “Vé giường nằm từ Hà Nội - Sài Gòn là 1,9 triệu đồng, còn vé máy bay giá rẻ chỉ khoảng 1,2 triệu đồng. Đi máy bay chỉ mất khoảng 3-4 tiếng nhưng ngồi tàu mất đến 30 giờ đồng hồ. Vé tàu đắt thì người dân sẽ đi lại bằng máy bay giá rẻ”.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 11:47

Thôn xà xẻo tiền, quà của Chủ tịch nước
Thôn xà xẻo tiền, quà của Chủ tịch nước

Tiền, quà của Chủ tịch nước trao tặng người dân vùng rốn lũ Đại Lộc bị thôn xà xẻo, không trao cho dân.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 11:46

Đào đang nở đẹp ở vườn Nhật Tân
Đào đang nở đẹp ở vườn Nhật Tân

(Dân trí) - Vườn đào Nhật Tân đang ngả dần sang sắc màu hoa đỏ, trong nhịp lao động hối hả của người trồng đào.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 10:50

Hà Nội: Phí gửi xe máy chính thức tăng lên 5.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phí gửi xe máy chính thức tăng lên 5.000 đồng/lượt

(Dân trí) - Từ đầu tháng 1/2014, phí gửi xe máy trên địa bàn Hà Nội chính thức tăng lên 3.000 đồng/lượt ban ngày, 5.000 đồng/lượt ban đêm và 70.000 đồng/tháng.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 10:46

Không khí lạnh tăng cường về miền Bắc
Không khí lạnh tăng cường về miền Bắc

(Dân trí) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, đêm nay (4/1), sẽ có thêm không khí lạnh sẽ tăng cường trở lại với các tỉnh miền Bắc.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 10:27

Bất chấp “lệnh cấm”, công chức vẫn nhậu tưng bừng trong giờ làm việc
Bất chấp “lệnh cấm”, công chức vẫn nhậu tưng bừng trong giờ làm việc

(Dân trí) - Sau buổi liên hoan tổng kết cuối năm, rất đông cán bộ công nhân viên chức thuộc Điện lực Nghĩa Đàn (Nghệ An) vẫn tiếp tục nhậu tưng bừng, say sưa ca hát dù đã đến giờ làm việc, bất chấp “lệnh cấm” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 10:25

Xót xa đưa tiễn nữ sinh viên sư phạm chết thảm trong đám cháy
Xót xa đưa tiễn nữ sinh viên sư phạm chết thảm trong đám cháy

(Dân trí) - Từng đoàn người có mặt trong căn nhà nhỏ ven sông ở xóm 8, xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam không cầm được nước mắt trong ngày tiễn đưa nữ sinh xấu số tử nạn trong vụ cháy tại khu nhà trọ sau khách sạn La Thành - Hà Nội.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 10:02

Hà Nội: Gỡ bỏ các biển tên đường “oái oăm”
Hà Nội: Gỡ bỏ các biển tên đường “oái oăm”

(Dân trí) - Toàn bộ biển báo tên những con đường khó hiểu ở khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) đã được gỡ bỏ vào chiều 3/1.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 09:48

Thành ủy TPHCM kiến nghị 5 điểm tới Ban Kinh tế Trung ương
Thành ủy TPHCM kiến nghị 5 điểm tới Ban Kinh tế Trung ương

(Dân trí) - Chiều 3/1, tại TPHCM, Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy TPHCM đã đề nghị Ban Kinh tế Trung ương nghiên cứu giúp 5 vấn đề lớn về kinh tế - xã hội.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 09:39

Bình Thuận: Cho phép nổ mìn tìm kiếm 4.000 tấn vàng
Bình Thuận: Cho phép nổ mìn tìm kiếm 4.000 tấn vàng

Ngày 3/1, tin từ UBND tỉnh cho biết, đã có văn bản chính thức cho phép ông Trần Văn Tiệp (96 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TPHCM) gia hạn thời gian tìm kiếm kho báu Núi Tàu (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong) đến ngày 31/12/2014.

Thứ bảy, 04/01/2014 - 09:30