1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

Kỹ năng thoát hiểm của CSGT “đeo” trên đầu xe vi phạm

(Dân trí) - Gặp thiếu úy Nguyễn Duy Phương 3 ngày sau vụ bị chiếc taxi vi phạm "hất tung" người lên nắp ca pô, anh chỉ cười hiền: công việc phải thường xuyên như thế. “Thoát thân” trong giây lát, Phương cho rằng, bản thân mình đã gặp may với những kỹ năng từ nghiệp "bám đường".

Thiếu uý Nguyễn Duy Phương (SN 1983, đội CSGT số 1 thuộc Phòng CSGT công an TP Hà Nội), vào nghề “đứng đường” đã 5 năm, vui vẻ kể lại sự việc xảy ra chiều 31/7. Anh hóm hỉnh: “Một lần… may”.

13h30 chiều 31/7, khi đang đứng chốt tại ngã tư Hai Bà Trưng - Quán Sứ, phát hiện một xe taxi đi vào chiều đường cấm từ hướng Tràng Thi rẽ vào, thiếu úy Phương thổi còi và dùng gậy điều khiển ra hiệu dừng xe.

Chiếc taxi Vios BKS 29X-2601 của hãng Mai Linh giảm tốc độ, bật xi-nhan phải ý chừng chấp hành hiệu lệnh, đánh xe vào lề đường bên phải.

Vừa xoay người định tránh đường lái của chiếc xe, thiếu úy Phương thoáng giật mình vì chiếc xe nhắm thẳng mình tiến tới. Giật lùi vài bước, chiếc xe càng “bám” chân người CSGT, tốc độ tăng dần.

Cảm thấy mũi xe chạm tới, sắp “liếm” vào chân mình, thiếu úy Phương phản xạ, nhoài người, bật lên nắp ca pô xe, tay bám chặt cần gạt nước. Chiếc xe “đeo” người cảnh sát phòng vù vào đường Hỏa Lò chừng 30m rồi mới đạp phanh, dừng lại.

Tay lái liều lĩnh được triệu về công an phường Trần Hưng Đạo đề giải quyết. "Quái xế" tên Đào Văn Quang cũng ít tuổi (SN 1983, ở Cầu Diễn, Từ Liêm) mới nhận xe, vào nghề chưa lâu.

Cảm giác duy nhất với người CSGT trẻ sau vụ việc là “hú hồn” vì thoát nạn trong gang tấc. Sự việc diễn biến quá nhanh để có thể đắn đo giữa các lựa chọn. Thiếu úy Phương cho rằng đã bị động vì “chiêu”… vờ chấp hành rồi mới tông xe tới rất “nghề” của lái xe.

Động cơ của lái xe, Phương phán đoán đơn thuần là do muốn bỏ chạy để tránh việc dừng xe kiểm tra sau vi phạm chứ không phải có ác ý đâm người, gây tai nạn. Khi dừng lại, lái xe chỉ xin cho qua nhưng không thể được khi hành vi đã quá rõ.

Không lĩnh thương tích, cả gia đình thiếu úy Phương cùng thở phào với lần thoát nạn của anh vì nếu hôm đó, không phải một chiếc xe 4 chỗ mà là một chiếc xe cao lớn hơn thì chắc chắn giải pháp nhảy lên nắp capô khó mà thực hiện.

Trường hợp người CSGT “đeo” ở đầu xe trên đường Láng cách đây vài tháng cũng là một người bạn học cùng lớp với Phương. Khi sự việc xảy ra, Nguyễn Duy Phương cũng thoáng nghĩ, nếu rơi vào trường hợp đó, không biết phải làm thế nào: "Không ngờ “tai nạn” tìm tới đúng mình chóng vánh thế".

2 tháng trước đây, thiếu úy Phương cũng từng đối mặt với 1 chiếc xe 4 chỗ lao thẳng tới khi bị phát hiện vi phạm không bật đèn xe trên đường Hai Bà Trưng. Chiếc xe đột ngột rọi pha, “dốc” tới rồi lạng sang trái. Phương chỉ kịp chạm tay vào đầu xe đẩy người nhảy tránh vào lề đường, ngón tay cái bong gân, còn đau cả tháng.

Kinh nghiệm ứng phó với xe “liều” được người thiếu úy trẻ học, tích lũy kinh nghiệm dần từ “nghiệp” bám đường: "Không phải không lo có ngày tử nạn vì chặn bắt phương tiện vi phạm nhưng CSGT phải xác định mỗi ngày ra đường là đối diện với nhiều nguy hiểm".

“Mình đã chọn nghề mà. Quan trọng là kinh nghiệm ứng phó, cái này thì không thể trường lớp nào dạy mà phải tự… ra đường trang bị” - thiếu úy trẻ cho biết.

P.Thảo