1. Dòng sự kiện:
  2. Đại hội Đảng bộ các cấp
  3. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

Tài xế nghiện ma tuý - hiểm hoạ tiềm ẩn trên các cung đường:

Kỳ 1: “Hung thần” sau tay lái

(Dân trí) - Cánh tài xế thường “giải trình” rằng, họ nghiện vì đặc trưng công việc, vì xung quanh anh em đều hút cả. Đó thực chất chỉ là lời bao biện của những lái xe thiếu bản lĩnh và trách nhiệm sau tay lái, thủ phạm gây nên hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc và thương tâm...

Nghiện vì… đặc trưng công việc

 

Cách đây chưa lâu, trong một chuyến công tác từ Hà Tĩnh ra bến xe Nước Ngầm, ra đến bến đúng 4 giờ sáng, nhóm phóng viên chúng tôi chứng kiến tận mắt cảnh một tài xế vừa dừng xe là chạy vội đến một nhóm thanh niên đang túm tụm bên kia đường, vén quần, vạch áo “chích”. Bác xe ôm đã quá quen với cảnh đó, lắc đầu ngao ngán: “Đó là chuyện thường, bố lái xe này chắc vội đi, chưa kịp “bắn” một “bi” nên bị thuốc “vật” đây mà”.

 

Cánh tài xế, nhất là những lái xe đường dài, có trăm ngàn lý do để giải thích cho “cái sự nghiện” của mình. Họ làm quen với “nàng tiên nâu” bởi đặc trưng của công việc (!), bởi họ thường xa gia đình vợ con, họ thường phải cô đơn trên mọi ngả đường, họ hút trong lúc đợi cất hàng, hút khi nhận quá nhiều tiền hàng, hút vì đám tài xế xung quanh đều thế cả…

 

Trần Đức, một lái xe đã 5 năm cầm lái cho một công ty xăng dầu ở Hà Nội cười to: “Cách đây chục năm, đơn vị của tôi chỉ có khoảng 1- 2 lái xe “dính nghiện”. Người nọ kéo người kia, đến nay số lái xe nghiện đã lên đến con số hàng chục”.

 

Mạnh Cường, một lái xe tuyến Hà Nội - Sơn La đã có 3 năm kết bạn với “nàng tiên nâu” bật mí: Lâu nay khi chở hàng lên vùng cao, cánh lái xe thường nhóm thành những “mật hội”, cắt cử riêng một người vào bản sâu tút hút để mua thuốc đổi hàng hoá cho đồng bào. Để tránh bị lên cơn “vật”, họ cũng phải mua hàng dự trữ để mang theo. Tuy nhiên, do đồng lương có hạn mà liều lượng sử dụng ngày một… vô hạn nên nhiều lái xe lâm vào cảnh túng quẫn. Không ít người đã phải tìm đủ mọi cách để “xoay” tiền, từ vay mượn, cầm cố đến ăn bớt nhiên liệu đem bán.

 

Tai nạn kinh hoàng vì “vật” thuốc

 

T.V.T. đang cai nghiện tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 6 (xã Tâm Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) nguyên là lái xe chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, cho biết: Chạy xe được vài năm, bạn bè rủ rê rồi nghiện lúc nào không hay. Khi đủ thuốc thì tinh thần sảng khoái, xử lý linh hoạt, lái rất “ngon lành”. Lúc thiếu thuốc thì như thằng không biết lái, tay lái loạng choạng, mắt nhắm mắt mở, tai nạn là gần như không tránh khỏi.

 

T. cho biết, vì công việc căng thẳng nên lúc nào cũng phải dự trữ sẵn “hàng” trong người. Chính T. là người hiểu rõ hơn ai hết, chỉ cần một cơn “lên thuốc” bất chợt cũng đủ khiến chiếc xe khách 54 chỗ của anh húc vào bất cứ thứ gì trên đường.

 

Ma tuý không làm người ta say như rượu nhưng thực chất nó làm mắt người nghiện kém, dễ bị loá bởi đèn pha, phản ứng chậm, tay chân thiếu linh hoạt nên rất dễ gây tai nạn.

 

Hẳn nhiều người chưa quên vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra hồi 20 giờ ngày 19/9/2006 tại đường Cái Lân, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh). Vi Đình Tân (SN 1979, ở Quảng Ninh) trong khi điều khiển xe ôtô BKS 29H-9503 đã lên cơn “vật” thuốc, không làm chủ được tay lái, lao thẳng vào xe máy BKS 14K4-3403 đi ngược chiều làm cả hai người trên xe máy chết tại chỗ.

 

Mới đây nhất, vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra vào hồi 10h15 ngày 23/9/2006 trên đường 351. Xe ôtô BKS 20K-8061 do Hoàng Văn Đông (Đại Từ, Thái Nguyên) điều khiển, va chạm với xe mô tô BKS 16H6-8411 làm 2 vợ chồng người đi xe máy bị thương nặng và chết tại bệnh viện.

 

Hay vụ lái xe đường dài Bắc - Nam V.H. trong 10 năm liền, khi chưa “dính” ma tuý, không gây một vụ va chạm nào. Từ năm 2004, làm bạn với “nàng tiên nâu”, V.H. trở thành một tay lái nguy hiểm. Tháng 5/2005, trên đường lái xe khách từ Bắc vào Nam, V.H. đã gây ra một vụ tai nạn giao thông khiến 2 người thiệt mạng. Bản thân H. lĩnh 4 năm tù giam.

 

Những vụ tai nạn kinh hoàng khi lái xe lên cơn nghiện thuốc không chỉ xảy ra trong cánh lái đường dài. Dương Anh T. (SN 1978) là lái xe của một công ty môi trường. Năm 2004 trở về trước, 7 năm liền T. đạt danh hiệu lái xe an toàn cấp công ty và thành phố. Sau đó, T. mắc nghiện. Tháng 8/2006, trong khi điều khiển phương tiện chở rác lên Sóc Sơn, xe của T. đã gây tai nạn giao thông làm 1 người chết, 2 người bị thương.

 

Chuyện tài xế nghiện rồi trở thành những “hung thần” sau tay lái đã trở thành một nỗi nhức nhối của ngành giao thông.

 

* Tên một số nhân vật đã được thay đổi.

 

Thái Sơn - Phúc Hưng