TPHCM:
Kinh tế khó khăn, tàu xe dịp Quốc khánh đỡ căng thẳng
(Dân trí) - Ngày nghỉ lễ 2/9 năm nay rơi vào thứ 2, liền kề với ngày nghỉ cuối tuần, nhưng các bến xe dự báo lượng khách đi lại tăng không cao so với ngày thường do tình hình kinh tế cả nước đang gặp nhiều khó khăn, thời tiết xấu…
Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, lượng khách đến bến trong dịp lễ 2/9 năm nay dự kiến không tăng so với dịp lễ năm ngoái; cụ thể chỉ tăng khoảng 38% so với ngày thường, lượt xe xuất bến chỉ tăng chừng 20%. Lượng khách đến bến sẽ bắt đầu tăng cao từ đêm 30/8 (đạt khoảng 29.000 lượt khách), cao điểm nhất là vào ngày 31/8 (đạt khoảng 32.000 lượt khách).
Tại bến xe Miền Tây, lãnh đạo bến xe còn dự báo kinh tế khó khăn ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, lượng khách đến bến trong dịp lễ này sẽ giảm khoảng 3% so với dịp lễ năm ngoái, trong ngày cao điểm nhất chỉ đạt khoảng 40.000 lượt khách.
Theo ông Hải, lượng khách tăng cao tập trung chủ yếu vào các tuyến đường có cự ly trung bình ngắn và các khu vui chơi giải trí trên các tuyến từ tỉnh Bình Định trở vào phía Nam, các tuyến đi Tây Nguyên, miền Tây và các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết...
Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi trong việc điều động phương tiện tăng cường giải toả khách và giải quyết một phần khó khăn cho các phương tiện này, do hoạt động trên lộ trình vận chuyển mới (không quen đường), xe chạy rỗng một chiều… bến xe Miền Đông cũng đề nghị phụ thu 30% giá vé trong thời gian phục vụ lễ (30/8 – 2/9). Tại bến xe Miền Tây, mức phụ thu tối đa là 40% giá vé ngày thường.
Nhằm bảo đảm giao thông thông suốt trong dịp lễ, bến xe Miền Đông đề nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các lượng lượng chức năng điều tiết giao thông trên trục đường chính và nội thành, tránh xảy ra trình trạng ùn tắc giao thông như lễ năm trước.
Bến xe cũng đề nghị các đơn vị cần theo dõi tình hình hoạt động, khi có sự cố xảy ra (kẹt xe, hư hỏng phương tiện…) làm ảnh hưởng đến việc xe quay vòng đón khách thì phải thông báo cho bến xe biết để nhanh chóng thông tin cho hành khách, nhằm tránh xảy ra tình trạng khách phản ứng làm mất an ninh trật tự và điều động phương tiện khác kịp thời giải tỏa khách.
Điều lãnh đạo bến xe Miền Đông lo ngại nhất là hoạt động của các “xe dù, bến cóc” xung quanh bến, đặc biệt là 2 bãi đậu xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh. Do đó, bến xe đề nghị các cơ quan quản lý kiên quyết xử lý nghiêm và triệt để nạn “xe dù, bến cóc”, nhất là 2 khu vực trên. Bến xe cũng áp dụng biện pháp cứng rắn là từ chối tiếp nhận phương tiện của các doanh nghiệp đón trả khách tại 2 bến cóc trên vào bến hoạt động và báo cáo cơ quan quản lý tuyến xử lý.
Ngoài ra, ông Thượng Thanh Hải cũng đề nghị Sở GTVT TPHCM liên hệ với Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác để phối hợp chỉ đạo doanh nghiệp vận tải thống nhất thời điểm, mức phụ thu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bến xe trong công tác tổ chức, quản lý và điều hành. Bến xe cũng đề nghị hỗ trợ các xe tăng cường tham gia giải tỏa khách tại các bến địa phương lượt về để khuyến khích các xe tham gia tăng cường giải tỏa khách.
Tùng Nguyên