1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Kiểm điểm lãnh đạo, sa thải nhân viên kém vụ mất điện sân bay

(Dân trí) - Sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, gây tình trạng đặc biệt nguy hiểm trên trời và ảnh hưởng tới uy tín quốc gia. Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm với đội ngũ lãnh đạo và sa thải toàn bộ nhân viên không lưu yếu kém.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh, hệ thống thiết bị điện tại Trung tâm Kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) được nhập ngoại và đưa vào sử dụng từ năm 2005. Trước đó, trong ngày 13 và 18/11, thiết bị UPS cũng từng gặp trục trặc nhưng đã được xử lý thành công. Quy trình kỹ thuật yêu cầu mỗi tuần phải chạy máy phát điện 2 ngày để kiểm tra.

“ACC Hồ Chí Minh có 2 nguồn điện, 3 máy phát điện, 3 bộ UPS đều hoạt động độc lập và cung cấp cho cả hệ thống điều hành, điện được cấp liên tục và không có sự gián đoạn. Bình thường, 99,9% hệ thống không thể mất điện được, vì vậy sự cố xảy ra hôm 20/11 hoàn toàn do yếu tố con người.” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.

Trên thực tế, hôm xảy ra sự cố (20/11), công tác ứng phó sự cố kỹ thuật rõ ràng lúng túng. Trên UPS cũng có dán thông tin cảnh báo “Nếu ấn nút cắt tải trong trường hợp đấu nối song song sẽ ngắt toàn bộ thiết bị ra khỏi hệ thống. Lệnh này phải đặc biệt cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi ấn nút, tránh gây mất điện đột ngột cho cả hệ thống”. Nhưng sau khi phát hiện sai sót, kíp trưởng trực điện là ông Lê Trí Tình đã đấu lại điện máy phát nhưng lo ngại không an toàn cho hệ thống thiết bị không lưu nên vẫn cố gắng đấu qua 2 UPS không bị hỏng, vì vậy hệ thống UPS đã tự động ngắt điện.

Chưa hết, khi thấy việc đấu nối của kíp trưởng nhiều lần không thành công thì bộ phận kỹ thuật mới quyết định đấu trực tiếp điện máy phát vào hệ thống thiết bị không lưu. Đó là lí do thời gian sập hệ thống điều hành bay tại Tân Sơn Nhất kéo dài suốt hơn 1 tiếng đồng hồ.

Vụ ACC Hồ Chí Minh mất điện hôm 20/11 đã làm ảnh hưởng tới uy tín quốc gia
Vụ ACC Hồ Chí Minh mất điện hôm 20/11 đã làm ảnh hưởng tới uy tín quốc gia

Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhìn nhận: “Sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh là đặc biệt nghiêm trọng, gây tình trạng đặc biệt nguy hiểm trên trời, uy hiếp an toàn hàng không và ảnh hưởng tới uy tín quốc gia do liên quan tới việc điều hành bay trong vùng Thông báo bay (FIR) với hoạt động hàng không quốc tế”.

Sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh xảy ra từ lúc 11h5' đến 12h19' ngày 20/11. Trong 35 phút đầu, sân bay Tân Sơn Nhất mất hoàn toàn khả năng điều hành nên giải pháp ứng phó không lưu được triển khai là kích hoạt hệ thống từ ACC Nội Bài để điều hành cho Tân Sơn Nhất, trong thời gian này, có tới 92 máy bay đang hoạt động trong vùng FIR Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng. Đến 12h19', Tân Sơn Nhất đã điều hành được bình thường đối với các chuyến bay đi/đến, 15h40' thì khôi phục lại được hoàn toàn hệ thống và cho đến trưa 21/11 mới khôi phục được UPS đầu tiên bị hỏng.

Kiểm điểm lãnh đạo, sa thải toàn bộ nhân viên yếu kém

Tại cuộc họp về an ninh an toàn tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hôm nay 24/11, lãnh đạo Bộ này đã yêu cầu phải rà soát lại quy trình kỹ thuật và ứng phó sự cố kỹ thuật, xử lý sự cố kỹ thuật; chú trọng đến các thiết bị không phải là chuyên ngành hàng không nhưng có liên quan trực tiếp như hệ thống điện nói trên. Một Tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm tổ trưởng đã được thành lập, thực hiện công tác điều tra sự cố và chậm nhất đến ngày 10/12 phải có kết luận cuối cùng.

Xét thấy tính nghiêm trọng đặc biệt của vụ việc, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu kiểm điểm toàn hệ thống, từ cơ quan quản lý nhà nước đến đơn vị điều hành không lưu, trong đó Cục trưởng Cục Hàng không và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay cũng phải kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc tất cả những cá nhân, tập thể có liên quan đến sự cố.

Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực của Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam, từ Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc đến nhân viên. Theo đó, toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty này phải cho nghỉ việc ngay, số viên có trình độ trung bình phải đào tạo lại và nếu không đảm bảo chất lượng thì phải chấm dứt hợp đồng.

Liên quan đến sự cố, Bộ GTVT đã kiến nghị với Bộ Công an đưa ACC Hồ Chí Minh vào danh sách công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, thực hiện công tác bảo vệ an ninh đối với cơ sở trọng điểm quốc gia nhằm ngăn ngừa yếu tố phá hoại.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm