1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Khúc cua “tử thần”

Lúc 5h sáng ngày 31/10, chiếc xe tải biển số 85T-0205 chở nước suối Vĩnh Hảo từ Bình Thuận lên Đà Lạt (Lâm Đồng), khi qua khúc cua “oan nghiệt” giữa đèo Mimoza (Đà Lạt) đã bị lật nhào. Đây là vụ lật xe thứ 6 tại một một khúc cua chỉ trong vòng chưa đến một tháng qua.

Anh Lê Văn Xuân, người dân tổ 2, KP2, phường 10 (Đà Lạt) sống bên đèo nhớ lại: Ngày 5/10, chiếc xe tải hiệu IFA chở đầy ván cốp-pha bị lật. Vài ngày sau, xe tải hiệu Hino biển số 77K... chở rau cải từ Đà Lạt ra miền Trung khi qua đoạn đường này cũng bị lật, xe hư hỏng nặng, toàn bộ rau cải phải bỏ lại bên đèo. Đến ngày 21/10 một chiếc xe ben chở gỗ thông khi cố gắng vượt qua đoạn đường gập ghềnh cũng đã bị lật, tài xế bị thương nặng.

 

Ngày 25/10, đến lượt xe tải biển số 49H... chở phân dê từ Phan Rang lên Đà Lạt bị lật nhào xuống vực; một ngày sau chiếc xe tải 54V... chở bia, nước ngọt khi tới đây bị cà nhíp nằm im một chỗ. Rồi chiếc xe tải biển số 65H... né đường, cố vượt qua đã bị lật nghiêng. Và lần này, đến lượt xe Vĩnh Hảo lâm nạn.

 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cung đường này xảy ra hiện tượng nước ngầm nâng đất. Sau những đợt mưa lũ vừa qua, một đoạn nền đường dài gần 30 m bị nâng cao lên từ 0,5 đến 1,5 m khiến xe cộ không thể qua lại, đơn vị thi công có đổ một ít đá dăm hai bên để chạy tạm.

 

Ông Nguyễn Đình Liệu, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (Lâm Đồng) cho biết: “Đường Mimoza do Ban quản lý dự án 9 (QLDA 9), thuộc Bộ Giao thông vận tải đầu tư quản lý, chưa bàn giao cho tỉnh, nên trách nhiệm thuộc về Ban QLDA 9, chúng tôi không thể đặt biển báo, vì đặt là... vi phạm!”.

 

Ông Huỳnh Văn Tài, Giám đốc Công ty 7/5 (Bộ Quốc phòng) cho biết: “Nửa đèo phía trên, có đoạn xảy ra hiện tượng trồi đất thuộc Công ty Hùng Vương thi công”.

 

Chiều 31/10, PV liên lạc qua điện thoại với ông Tài, Đội trưởng đội thi công, đóng tại huyện Di Linh (Lâm Đồng), thuộc Công ty Hùng Vương. Ông Tài cho rằng: “Không hề biết xe tải bị lật, đoạn đường đó đang chờ thay đổi thiết kế để làm lại. Chúng tôi có đặt biển báo nguy hiểm nhưng bị dân tháo mất (!?). Còn xe bị lật thì phải gọi công an, chứ chúng tôi không chịu trách nhiệm. Trách nhiệm anh hỏi công ty đóng ở TPHCM (!?)”.

 

Theo Lâm Viên

Thanh Niên