Khi nào Việt Nam dỡ bỏ lệnh “cấm bay” với Boeing 737 MAX?
(Dân trí) - Việt Nam sẽ dỡ bỏ lệnh “cấm bay” đối với Boeing 737 MAX khi nguyên nhân của 2 vụ tai nạn máy bay được làm rõ; nhà chế tạo, nhà chức trách hàng không Mỹ phải khắc phục được sai sót và nhà chức trách hàng không châu Âu phê chuẩn lại chứng chỉ loại cho máy bay 737 MAX...
Thông tin trên được ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - đưa ra tại cuộc họp báo quý I/2019 Bộ Giao thông vận tải, chiều 28/3.
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, hiện nay Việt Nam chưa có hãng hàng không nào khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX, riêng Vietjet có hợp đồng mua Boeing 737 MAX, dự kiến sẽ nhận chiếc đầu tiên vào tháng 10 năm nay.
Trước khi xảy ra tai nạn máy bay tại Ethiopia, một số hãng hàng không nước ngoài khai thác Boeing 737 MAX đến/đi từ Việt Nam và bay qua Việt Nam.
“Sau khi xảy ra tai nạn máy bay tại Ethiopia, Cục Hàng không đã ra quyết định tạm dừng cấp phép mới cho các hãng bay khai thác Boeing 737 MAX và đình chỉ phép bay đã cấp cho các hãng nước ngoài khai thác đến/đi từ Việt Nam và bay qua Việt Nam bằng Boeing 737 MAX.
Việt Nam tạm dừng việc xem xét công nhận chứng loại đối với các hãng hàng không nước ngoài khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Vietjet cũng chưa trình hồ sơ lên Cục Hàng không về việc xin công nhận chứng chỉ loại cho dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 đã đặt hàng.” - ông Thắng nói.
Trả lời về động thái mới của Cục Hàng không Việt Nam và khi nào Việt Nam dỡ bỏ lệnh “cấm bay” với Boeing 737 MAX, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã nêu rõ 4 điều kiện quan trọng đối với dòng máy bay này.
“Việt Nam chỉ dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 MAX khi nguyên nhân của 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX (tại Ethiopia và Indonesia) được làm rõ, Boeing đã thực hiện các biện pháp khắc phục hữu hiệu các sai sót, đảm bảo an toàn cho chủng loại máy bay 737 MAX; Cục Hàng không Liên bang Mỹ (AFF) phải thực hiện phê chuẩn các sửa đổi của Boeing cũng như phê chuẩn lại chứng chỉ loại cho Boeing 737 MAX;
Nhà chức trách hàng không châu Âu cũng phê chuẩn lại chứng chỉ loại cho máy bay 737 MAX sau khi đã được sửa đổi. Cục Hàng không cũng sẽ tham khảo quan điểm của một số nhà chức trách hàng không có uy tín và có đủ năng lực để công nhận chứng chỉ loại, phê chuẩn chứng chỉ loại như Canada, Nga, Trung Quốc trong vấn đề này.” – ông Thắng thông tin.
Cục trưởng Hàng không Việt Nam khẳng định, để quyết định cho 737 MAX khai thác trở lại Việt Nam và hãng hàng không Việt Nam có thể đưa máy bay mới thì chắc chắn Cục Hàng không sẽ theo dõi rất sát và nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề này.
Ngày 10/3, một máy bay thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi khi đang trên hành trình tới Nairobi, Kenya. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Chiếc máy bay gặp nạn của Ethiopia được xác định là cùng mẫu với chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Lion Airs bị rơi ở Indonesia hồi tháng 10/2018, khiến 189 người thiệt mạng.
Hiện nay dòng máy bay Boeing 737 MAX đang bị cấm bay trên toàn thế giới.
Châu Như Quỳnh