Khánh thành cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á
(Dân trí) - 10h sáng 24/4, đoàn xe của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức chạy qua cầu Cần Thơ - cây cầu dây văng đẹp và lớn nhất Đông Nam Á nối hai bờ sông Hậu. Hàng vạn người dân hai bên đầu cầu vỡ òa trong niềm vui và sự xúc động.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu và cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ. (Ảnh: Phạm Tâm)
Ngay từ sáng sớm hai bên đầu cầu, nhiều người dân Cần Thơ và Vĩnh Long đã có mặt để chờ đón giờ phút được qua cầu. Tất cả đều bày tỏ niềm hạnh phúc trong ngày khánh thành cầu Cần Thơ - cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á.
Tại phía bờ Vĩnh Long, ngay đoạn cầu vượt thuộc xã Đông Bình - huyện Bình Minh nhiều người dân các tỉnh ĐBSCL, và một số tỉnh Đông Nam Bộ cũng đến từ rất sớm để được tận mắt ngắm cầu Cần Thơ.
Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Cầu Cần Thơ là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, hợp tác của nhân dân Nhật Bản với Việt Nam. Thay mặt Chính phủ, nhân dân Việt Nam tôi gửi lời cám ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản. Hy vọng rằng với những công nghệ thu thập, học hỏi trong quá trình xây dựng cầu Cần Thơ sẽ là động lực để đội ngũ kỹ sư xây dựng Việt Nam vươn lên, tiếp tục góp phần trong công cuộc hiện đại hóa hạ tầng, giao thông của đất nước”.
Trong buổi lễ, Đại diện nhà thầu Nhật bản cũng đã trao một số tiền cho Tỉnh Vĩnh Long để xây dựng trường mần non và trường tiểu học ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh nơi có nhiều người bị thiệt mạng trong sự cố sập nhịp dẫn cần năm 2007.
Những chiếc xe đầu tiên chạy qua cầu dây văng đẹp nhất Đông Nam Á (Ảnh: Phạm Tâm)
Hàng ngàn người dân xếp hàng chờ để được qua cầu (Ảnh: Phạm Tâm)
Cầu Cần Thơ được khởi công ngày 25/9/2004 với tổng kinh phí dự toán gần 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam.
Trong khi đang thi công, ngày 26/9/2007, sự cố sập nhịp dẫn phía Vĩnh Long đã gây bàng hoàng dư luận cả nước trước những thiệt hại về người và của. Cầu phải tạm dừng thi công một thời gian để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, đến tháng 3/2008 mới thi công trở lại.
Cầu Cần Thơ hoàn thành có tổng chiều dài gần 16km, rộng 23m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn bộ hành, điểm đầu thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long điểm cuối nối với quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
Nhịp cầu chính dài hơn 1km, nhịp dây văng giữa 2 trụ tháp dài 550m (hiện được xem là nhịp cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á và đứng thứ 10 thế giới), cầu dẫn phía Vĩnh Long dài 520m, cầu dẫn phía Cần Thơ dài 1,2km.
Cầu chính thức hợp long ngày 12/10/2009 và khánh thành, thông xe vào sáng nay 24/4. |
Phan Huy - Huỳnh Hải - Phạm Tâm