TPHCM:

Khẩn trương chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Mùa mưa năm trước, sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập sâu đến 20cm. Tình trạng ngập cục bộ có khả năng khiến hệ thống điều hành bay ngừng hoạt động và phải đóng cửa sân bay vì trạm phát điện nguồn bị hư. Để tránh nguy cơ trên, TPHCM yêu cầu triển khai nhanh các phương án thoát nước chống ngập cho khu vực sân bay khi mùa mưa đang đến.

Trước nguy cơ sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập khi mùa mưa đến gây ảnh hưởng đến công tác điều hành, an toàn bay, UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các phương án thoát nước chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực phường 4, quận Tân Bình.

Theo đó, về giải pháp thoát nước tạm thời, đối với việc thoát nước trong phạm vi nhà máy A41 và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, UBND TP giao nhà máy A41 và Cảng vụ Hàng không Miền Nam tự tổ chức nạo vét, duy tu hệ thống thoát nước trong khu vực do đơn vị quản lý; xây dựng quy chế phối hợp thực hiện ứng cứu đối với trường hợp xảy ra ngập nước.

Sân bay Tân Sơn Nhất đã 2 lần ngập sâu 20cm trong mùa mưa 2015
Sân bay Tân Sơn Nhất đã 2 lần ngập sâu 20cm trong mùa mưa 2015

Nhà máy A41 thực hiện ngay việc cải tạo 2 đoạn cống bị sụp băng ngang đường Phan Thúc Duyện để đảm bảo thoát nước cho khu vực sân bay và nhà máy A41, hoàn thành trước ngày 15/6/2016.

Bên cạnh đó, UBND TP giao Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP tiến hành cải tạo, thay thế các đoạn cống băng ngang đường trên rạch A41 (6 vị trí), hoàn thành trước ngày 15/6/2016.

Đồng thời, để đảm bảo thoát nước tạm cho tuyến rạch A41, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP có trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức nạo vét, duy tu thường xuyên tuyến rạch này, đặc biệt là đảm bảo thoát nước trong mùa mưa. Đồng thời, tăng cường tuần tra nhằm phát hiện các hành vi lấn chiếm, xâm hại trái phép hệ thống thoát nước và có biện pháp xử lý kịp thời.

Mương thoát nước cho sân bay bị bức tử
Mương thoát nước cho sân bay bị "bức tử"

UBND TP chỉ đạo quận Tân Bình giải tỏa các hộ dân lấn chiếm 2 bên bờ rạch. Vận động người dân trong khu vực không xả rác xuống rạch; tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Thường xuyên tổ chức ngày chủ nhật xanh, vận động người dân tham gia làm vệ sinh để thông thoáng lòng rạch.

Về giải pháp lâu dài, UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan lập dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo kênh A41 (từ sân bay ra đường Cộng Hòa) để tránh “tái diễn” cảnh sân bay bị ngập.

Như Dân trí đã thông tin, cơn mưa lớn ngày 9/10/2015 đã khiến khu vực đỗ tàu bay và Đài chỉ huy cũ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bị ngập sâu khoảng 20cm. Nước mưa không thoát kịp đã tràn vào nhà đặt máy phát điện trạm nguồn Đài chỉ huy của cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Nhân viên sân bay phải bắc ván, dùng bao cát, bạt ni lông để ngăn không cho nước tràn vào trạm điện Đài chỉ huy.

Ông Phạm Vũ Cường – Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, thực trạng ngập cục bộ có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng, toàn bộ hệ thống điều hành bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất của Đài chỉ huy không hoạt động được. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ bị đóng cửa sân bay vì trạm phát điện nguồn của Đài chỉ huy bị hư hỏng. Nếu sự cố nước ngập gây nổ biến thế thì chỉ có thể đóng cửa sân bay.

Ông Cường cho biết do mương A41 (dài 2km) bị lấn chiếm; người dân xả rác, chất thải xuống mương gây ách tắc dòng chảy khiến sân bay bị ngập cục bộ.


Quốc Anh

Khẩn trương chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất - 3