Kể chuyện cuộc đời Bác qua những con tem

Dân trí Mới 39 tuổi nhưng anh Huỳnh Minh Sơn, Trưởng phòng Công tác sinh viên (Đại học Đà Nẵng) đã có 24 năm sưu tầm tem về Bác Hồ.

Khâm phục Bác, sưu tầm tem về Người

Anh Sơn cho biết mình mê tem từ nhỏ. Hồi ấy, bố anh đang làm việc tại Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật - Bảo hộ lao động nên thường xuyên phải đi công tác xa nhiều nước. Hai bố con chỉ có thể trao đổi với nhau qua những lá thư tay.

Từ những lá thư của bố, Sơn bắt đầu thích thú và say mê với những con tem độc đáo từ các nước và cất giữ chúng thành bộ sưu tập. Theo thời gian, chúng càng tăng dần con số hàng trăm, hàng nghìn con tem.

Mới 39 tuổi nhưng anh Sơn đã có 24 năm sưu tầm tem về Bác
Mới 39 tuổi nhưng anh Sơn đã có 24 năm sưu tầm tem về Bác

Đến khi vào học phổ thông, có cơ hội tìm đọc những cuốn sách về Bác Hồ, khâm phục trước một con người vĩ đại, anh Sơn đã quyết định sưu tầm tất cả các con tem, bì thư về Bác.

Năm 1992, anh bắt tay vào sưu tầm tem có tên “Hồ Chí Minh, Con người - Thời đại”.

“Đọc càng nhiều sách, mình càng hiểu thêm về Bác. Cuộc đời Người là một câu chuyện vô hạn, mình quyết định kể câu chuyện đó một cách đặc biệt hơn - bằng những con tem”, anh Sơn nói.

Anh Sơn giới thiệu những con tem về Bác mà mình sưu tầm được
Anh Sơn giới thiệu những con tem về Bác mà mình sưu tầm được

Anh tham gia các trang web tem nổi tiếng trong và ngoài nước để mua lại hoặc đổi những con tem về Bác Hồ.

Không chỉ sưu tầm tem và phong bì có những hình ảnh về Bác Hồ ở trong nước, từ năm 2000 đến nay, trong các chuyến đi đến nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Triều Tiên, Trung Quốc, Dubai, Nga, Cu Ba,... anh đều tìm mua những con tem có hình ảnh Bác Hồ.

Kể chuyện về cuộc đời Bác qua những con tem

Anh Sơn cho biết, anh xây đựng và hoàn thiện bộ sưu tập của mình thành bốn phần: Phần đầu tiên là từ làng Sen đến con đường cứu nước; phần 2 là Người làm nên Cách mạng tháng 8 – khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; phần 3 là Người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và phần 4 là Tư tưởng Hồ Chí Minh sống mãi cùng dân tộc.


Bộ sưu tập tem đã kể một câu chuyện về con người và con đường hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, cả trong và ngoài nước.

Bộ sưu tập tem đã kể một câu chuyện về con người và con đường hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, cả trong và ngoài nước.

“Con đường hoạt động của Bác trải dài và gắn liền với nhiều địa danh lịch sử cả trong nước và nước ngoài. Bộ sưu tập tem đã kể một câu chuyện hoàn chỉnh về con người và con đường hoạt động cách mạng của Người đối với dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, cả trong và ngoài nước", anh Sơn nói.

Từng làm Bí thư Đoàn trường Đại học Đà Nẵng trong nhiều năm, anh Sơn cũng có điều kiện đặt chân đến nhiều nơi Bác Hồ đã từng sống và làm việc. Những chuyến đi ấy đã giúp anh tiếp cận được những con tem độc nhất vô nhị về Bác và nghe những câu chuyện đời thường thú vị về con người Bác mà chưa bao giờ anh được biết qua sách vở.

Anh kể, năm 2010, anh về làng Kim Liên thăm quê nội của Bác. Lần đó, anh may mắn gặp người trong họ mấy đời với Bác. Biết anh mê tem, các cụ lôi những bưu ảnh, con dấu ở bưu cục Kim Liên được gói kín trong hộp gỗ phai màu tặng cho anh.

Tính đến nay, bộ sưu tập “Hồ Chí Minh, Con người - Thời đại” của anh có khoảng 10 khung tương đương hơn 500 tem, phong bì thực gửi về Bác
Tính đến nay, bộ sưu tập “Hồ Chí Minh, Con người - Thời đại” của anh có khoảng 10 khung tương đương hơn 500 tem, phong bì thực gửi về Bác

“Thời điểm đó, số lượng chỉ có vài chục con tem nên rất ít người còn giữ lại. Nhiều người trả giá hàng chục triệu đồng nhưng mình quyết không bán, bởi nó chứa những câu chuyện bình dị mà mình là người trải nghiệm mới hiểu hết giá trị của nó mà có được”, anh Sơn nói.

Tính đến nay, bộ sưu tập “Hồ Chí Minh, Con người - Thời đại” của anh có khoảng 10 khung tương đương hơn 500 con tem, phong bì thực gửi về Bác. Ngoài ra anh có bộ sưu tập tem chung các thể loại đồ sộ với khoảng 12.000 tem và phong bì thực gửi quý hiếm.

Với đam mê của mình, năm 2010, anh Sơn vinh dự nhận giải Bạc cuộc triển lãm tem quốc gia Vietstampex, giải Vàng triển lãm tem Khu vực miền Trung – Tây Nguyên và là một trong những gương mặt được chọn triển lãm kỷ niệm 120 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Sen quê Bác.

Khánh Hồng

MỚI NHẤT
Nổ bom bi, một nhân viên Dự án rà phá bom mìn tử vong
Nổ bom bi, một nhân viên Dự án rà phá bom mìn tử vong

(Dân trí) - Khi các thành viên thuộc tổ chức Renew tại Quảng Trị đang tiến hành khảo sát bom mìn thì bất ngờ một vật liệu phát nổ, khiến 1 người tử vong, một người khác bị thương.

Thứ tư, 18/05/2016 - 07:15

Trao 5 tỷ đồng và 25 tấn gạo cho ngư dân có cá chết bất thường
Trao 5 tỷ đồng và 25 tấn gạo cho ngư dân có cá chết bất thường

(Dân trí) - Ngày 18/5 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ngân hàng Agribank đã trao 5 tỷ đồng và 25 tấn gạo cho UBMTTQVN tỉnh nhằm hỗ trợ ngư dân, người nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại sau vụ cá chết hàng loạt vừa qua.

Thứ tư, 18/05/2016 - 06:55

Buồn chuyện gia đình, một nữ sinh lớp 6 nhảy lầu tự tử trong trường
Buồn chuyện gia đình, một nữ sinh lớp 6 nhảy lầu tự tử trong trường

(Dân trí) - Sau cú nhảy, em T. bị chấn thương cột sống nhưng nhờ được thầy cô đưa đi cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm tính mạng.

Thứ tư, 18/05/2016 - 06:36

Sóng dồn dập trên đường phố Sài Gòn
Sóng dồn dập trên đường phố Sài Gòn

(Dân trí) - Sau cơn mưa lớn trưa nay 18/5, nhiều tuyến đường TPHCM như quận 1, 3, 4, 7, Bình Thạnh… biến thành sông, người dân vất vả lội nước. Trên các tuyến phố, sóng đánh dồn dập như... sóng biển.

Thứ tư, 18/05/2016 - 04:46

Đường phố Hà Nội lần đầu tiên có trạm sạc xe điện miễn phí
Đường phố Hà Nội lần đầu tiên có trạm sạc xe điện miễn phí

(Dân trí) - Mới đây, trên một số tuyến đường của TP Hà Nội như Thái Hà, Bà Triệu, Điện Biên Phủ đã xuất hiện những trạm sạc xe điện miễn phí. Điều này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân thường xuyên di chuyển bằng xe điện.

Thứ tư, 18/05/2016 - 04:27

Công an nói gì về pha ngã “có 1 không 2” của Thiếu tá công an?
Công an nói gì về pha ngã “có 1 không 2” của Thiếu tá công an?

(Dân trí) - Cú ngã “có 1 không 2” mà cư dân mạng ví như pha “ăn vạ để kiếm phạt đền” của cầu thủ bóng đá được Trưởng Công an phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) giải thích là do cán bộ công an bị… trượt chân.

Thứ tư, 18/05/2016 - 04:11

Chủ tịch nước: Mong giới khoa học đóng góp nhiều hơn cho đất nước
Chủ tịch nước: Mong giới khoa học đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2016 (18/5), công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, trao tặng phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Thứ tư, 18/05/2016 - 03:21

250 người trắng đêm vớt gần 70 tấn cá chết
250 người trắng đêm vớt gần 70 tấn cá chết

(Dân trí) - Trưa 18/5, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, các lực lượng chức năng đã vớt được tổng cộng gần 70 tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Suốt đêm qua đến sáng nay, trên dòng kênh có 54 canô, tàu với 250 người được huy động tham gia vớt cá chết.

Thứ tư, 18/05/2016 - 03:06

Trung tâm giám sát Formosa xả thải bắt đầu hoạt động
Trung tâm giám sát Formosa xả thải bắt đầu hoạt động

(Dân trí) - Với nỗ lực giám sát hoạt động xả thải của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng như chỉ đạo của Chính phủ, sáng nay 18/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức ra mắt Trung tâm quan trắc tự động nối trực tiếp từ điểm xả thải của Formosa đến Trung tâm giám sát của Sở TN-MT tỉnh này.

Thứ tư, 18/05/2016 - 02:57

Nhà hàng giữa trung tâm Sài Gòn bốc cháy sau tiếng nổ lớn
Nhà hàng giữa trung tâm Sài Gòn bốc cháy sau tiếng nổ lớn

(Dân trí) - Sau tiếng nổ lớn kèm theo khói lửa mù mịt phát ra từ tầng 1 tại nhà hàng gần giao lộ Nguyễn Thị Diệu - Cách Mạng Tháng Tám (CMT8), nhiều người dân một phen hốt hoảng điện báo lực lượng cảnh sát PCCC.

Thứ tư, 18/05/2016 - 02:30

Hà Nội chỉ tên 8 doanh nghiệp hết hạn hoạt động bán hàng đa cấp
Hà Nội chỉ tên 8 doanh nghiệp hết hạn hoạt động bán hàng đa cấp

(Dân trí) - Trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện có 21 doanh nghiệp được cấp giấy phép bán hàng đa cấp nhưng tất cả đều hết hiệu lực từ 1/1/2015. Tính đến cuối tháng 4/2016, vẫn còn 8 doanh nghiệp chưa ra thông báo chấm dứt hoạt động.

Thứ tư, 18/05/2016 - 02:09

Ngập khủng khiếp ở Sài Gòn, xe chết máy la liệt
Ngập khủng khiếp ở Sài Gòn, xe chết máy la liệt

(Dân trí) - Trận mưa lớn kéo dài gần 2 giờ đồng hồ vào trưa 18/5 đã gây ra cảnh ngập khủng khiếp ở Sài Gòn khiến hàng trăm phương tiện bị chết máy la liệt trên đường.

Thứ tư, 18/05/2016 - 01:49

ĐÁNG QUAN TÂM
Trấn áp tội phạm ma tuý hoạt động trên mạng xã hội
Trấn áp tội phạm ma tuý hoạt động trên mạng xã hội

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký văn bản chỉ đạo Bộ Công an tập trung điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán ma túy lớn; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng mạng internet, mạng xã hội để giới thiệu, mua bán, khuyến khích sử dụng ma túy…

Thứ tư, 18/05/2016 - 10:53

“Tử thần” vẫn rình rập trên đầu người dân Hà Nội
“Tử thần” vẫn rình rập trên đầu người dân Hà Nội

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội đã có văn bản giới hạn hoạt động của một số cần trục, cẩu tháp tại một số công trình xây dựng, tuy nhiên đến nay, một số cẩu tháp vẫn ngang nhiên hoạt động phía trên những con đường đông đúc người qua lại.

Thứ tư, 18/05/2016 - 10:33

4 học sinh ném đá vào ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
4 học sinh ném đá vào ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(Dân trí) - Sáng nay 18/5, trao đổi với phóng viên Dân trí, Thiếu tá Bùi Huy Đạt, Phó trưởng Công an huyện Bình Giang (Hải Dương) cho hay, Công an huyện đã xác định được tên tuổi của 4 học sinh ném đá vào ô tô trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thứ tư, 18/05/2016 - 10:31

Chuyên cơ Tổng thống Mỹ được đón tại Nội Bài như thế nào?
Chuyên cơ Tổng thống Mỹ được đón tại Nội Bài như thế nào?

(Dân trí) - 5 phút trước khi chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, mọi chuyến bay thương mại đều phải tạm dừng cất-hạ cánh để dành riêng đường băng được xác định đón chuyên cơ. Dự kiến, sẽ có ít nhất 3 tàu bay tháp tùng chuyên cơ Tổng thống Obama.

Thứ tư, 18/05/2016 - 10:24

Khi người Mỹ đã cam kết, họ sẽ thực hiện
Khi người Mỹ đã cam kết, họ sẽ thực hiện

(Dân trí) - Người Mỹ rất thực tế, có lợi thì sẽ làm, sẽ đến thăm. Một khi đã cam kết thì chắc chắn điều đó phải phù hợp với lợi ích của họ và họ sẽ thực hiện. Đối với chuyến thăm của ông Obama, chúng ta nên nhìn vào các cam kết đạt được hơn là nhìn vào thời điểm chuyến thăm. Dù là đảng Dân chủ hay Cộng hòa thì những chính sách họ thực hiện đều phải phục vụ lợi ích của nước Mỹ.

Thứ tư, 18/05/2016 - 09:52

“Giải cứu” đoàn xe công vụ bị “nhốt” gần 4 ngày
“Giải cứu” đoàn xe công vụ bị “nhốt” gần 4 ngày

(Dân trí) - Bị cơ quan chức năng phát hiện xe của công ty mình chở quá tải và có dấu hiệu cơi nới thùng xe, Công ty ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đã dùng xe lu, máy xúc đến chặn, “nhốt” đoàn xe công vụ của lực lượng liên ngành trong gần 4 ngày.

Thứ tư, 18/05/2016 - 09:27

Quyết không để các thế lực xấu phá cuộc bầu cử ngày 22/5
Quyết không để các thế lực xấu phá cuộc bầu cử ngày 22/5

(Dân trí) - “Đến giờ kiểm điểm hiện tại, chúng ta chưa làm gì sai so với quy định về hoạt động bầu cử”, Chủ tịch Quốc hội – Chủ tịch Hội đồng bầu cử Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định tại phiên họp thứ 5 của Hội đồng Bầu cử quốc gia sáng 18/5/2016.

Thứ tư, 18/05/2016 - 09:16

Gặp chàng Tây lội mương thối vớt rác ở Hà Nội
Gặp chàng Tây lội mương thối vớt rác ở Hà Nội

(Dân trí) - Chàng tây lội mương vớt rác James Joseph Kendall (người Mỹ) cho hay, bản thân không ngờ hành động của mình lại được chú ý đến vậy. Đối với James, việc đó đơn giản chỉ để đoạn mương sạch hơn và góp phần thay đổi nhận thức về việc xả rác ra môi trường.

Thứ tư, 18/05/2016 - 08:32

Chủ tịch TPHCM trực tiếp chỉ đạo phòng, chống tham nhũng
Chủ tịch TPHCM trực tiếp chỉ đạo phòng, chống tham nhũng

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có thông báo mới nhất về điều chỉnh phân công công tác các thành viên UBND TP nhiệm kỳ 2011 – 2016. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chịu trách nhiệm điều hành chung và trực tiếp chỉ đạo các lĩnh vực: an ninh, nội chính, kế hoạch đầu tư, cải cách hành chính, thanh tra…

Thứ tư, 18/05/2016 - 08:30

Thông tin rõ vụ xúc xích Viet Foods nghi chứa tiền chất gây ung thư
Thông tin rõ vụ xúc xích Viet Foods nghi chứa tiền chất gây ung thư

(Dân trí) - Ngày 17/5, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã làm rõ những thông tin liên quan đến việc tạm giữ khoảng 2,2 tấn xúc xích của Viet Foods nghi chứa tiền chất gây ung thư. Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng làm rõ những thông tin liên quan đến nước uống C2 và Rồng đỏ nghi có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn.

Thứ tư, 18/05/2016 - 07:51

Cán bộ làm việc "câu giờ" phải viết thư xin lỗi dân
Cán bộ làm việc "câu giờ" phải viết thư xin lỗi dân

(Dân trí) - TPHCM sẽ xử nghiêm người đứng đầu các sở – ngành, quận – huyện nếu giải quyết hồ sơ chậm trễ mà không xin lỗi người dân và doanh nghiệp.

Thứ tư, 18/05/2016 - 07:40

Vụ cá chết trên sông Bưởi: Đã có kết quả kiểm tra mẫu nước
Vụ cá chết trên sông Bưởi: Đã có kết quả kiểm tra mẫu nước

(Dân trí) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã có báo cáo kết quả kiểm tra mẫu nước sông Bưởi, trong đó có những chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép 7,5 lần.

Thứ tư, 18/05/2016 - 07:35