1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

Hơn 1.800 tỷ đồng đầu tư 2 cầu mới thay thế cầu Đuống

Ngọc Tân

(Dân trí) - Cầu Đuống có tuổi đời trên 100 năm sẽ được tháo dỡ để thay thế bằng 2 cây cầu đường bộ và đường sắt vận hành độc lập.

Sáng 22/7, Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công hạng mục cầu đường sắt và đường bộ cắt qua tuyến vận tải thủy sông Đuống với tổng mức đầu tư 1.848 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, cầu Đuống hiện hữu sẽ được tháo dỡ để thay thế bằng 2 cây cầu mới tại cùng vị trí. Các cây cầu mới sẽ được xây dựng với tĩnh không lớn hơn để đảm bảo thông thuyền trên luồng vận tải sông Đuống. 

Hơn 1.800 tỷ đồng đầu tư 2 cầu mới thay thế cầu Đuống - 1

Cầu Đuống hiện hữu đang được thiết kế để chạy chung đường bộ và đường sắt. Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ xây mới 2 cầu mới, tách riêng phần cầu đường sắt và cầu đường bộ (Ảnh: Ngọc Tân).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá luồng vận tải sông Đuống có điểm nghẽn lớn tại cầu Đuống. Cây cầu này không chỉ gây trở ngại cho đường thủy mà còn thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Lãnh đạo Bộ GTVT quán triệt cầu sông Đuống mới phải đảm bảo mỹ quan, kỹ thuật. Ông quán triệt Ban quản lý dự án Đường sắt không được để xảy ra tham nhũng, lãng phí trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt và giao Ban quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư, triển khai giải phóng mặt bằng trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang, quận Long Biên và thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. 

Hiện Ban quản lý dự án Đường sắt đã lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng xây lắp hạng mục cầu đường bộ. Còn hạng mục cầu đường sắt dự kiến ký hợp đồng xây lắp trong quý III. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Hơn 1.800 tỷ đồng đầu tư 2 cầu mới thay thế cầu Đuống - 2

Phối cảnh cầu đường sắt và cầu đường bộ bắc qua sông Đuống trong tương lai (đã tháo dỡ cầu cũ).

Trong đó, Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn dài 1km; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện là 9,5m. Cầu có bố trí đường người đi bộ.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn gồm tuyến chính dài 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.

Cầu đường bộ vượt sông Đuống có chiều dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp dây văng. Bề rộng cầu là 18,5m.

Hơn 1.800 tỷ đồng đầu tư 2 cầu mới thay thế cầu Đuống - 3

Tĩnh không thông thuyền thấp gây hạn chế lớn khi tàu thuyền lưu thông qua sông Đuống. Tàu lớn muốn qua gầm cầu phải chờ nước xuống (Ảnh: Ngọc Tân).

Theo PMU Đường sắt, cầu Đuống hiện hữu được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp đường bộ (quốc lộ 1A cũ) và đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng. Cầu có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền chỉ 26m, không đảm bảo tiêu chuẩn phân cấp đường thủy nội địa. 

Hiện, tàu trọng tải đến 600 tấn hoặc sà lan sức chở 24 TEU chỉ có thể lưu thông được qua cầu với điều kiện chờ nước xuống, gây ùn tắc giao thông thủy từ các tỉnh phía Bắc đến cảng Hải Phòng, Quảng Ninh; tiềm ẩn nguy cơ va chạm giữa tàu và trụ cầu.