TPHCM:
Hơn 12.000 tỷ đồng làm nút giao thông An Phú và cải tạo kênh Tham Lương
(Dân trí) - HĐND TPHCM vừa thông qua chủ trương đầu tư nút giao thông An Phú với tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng và dự án cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên 8.200 tỷ đồng.
Tại kỳ họp 25 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TPHCM khóa IX diễn ra sáng 22/4, các đại biểu đã thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án hạ tầng trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.
Trong đó, dự án nút giao An Phú với tổng mức đầu tư 3.926 tỷ đồng dự kiến thực hiện giai đoạn 2021-2025, giúp giải tỏa ùn tắc đoạn đầu tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Nút giao An Phú được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn Trung ương 1.800 tỷ đồng, còn lại là của TPHCM.
Theo phương án thiết kế, nút giao An Phú có 3 tầng, gồm: hầm chui hai chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), hầm chui kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông.
Trên cao sẽ xây hai cầu vượt, trong đó nhánh 1 kết nối đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của với đường cao tốc; nhánh 2 kết nối cao tốc với đường Mai Chí Thọ.
Công trình khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc cho khu vực đầu cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là nút giao nhiều tuyến đường quan trọng với mật độ lưu thông cao, đồng thời nâng cao năng lực lưu thông khi sân bay Long Thành được xây dựng. Nút giao An Phú cũng phát huy hiệu quả đồng bộ với việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trong khi đó, dự án xây dựng hạ tầng và cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2025.
Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 4.000 tỷ đồng, vốn ngân sách TP là 4.000 tỷ đồng. Trong tổng vốn đầu tư, chi phí xây dựng khoảng 6.400 tỷ đồng; 718 tỷ đồng đền bù mặt bằng, còn lại là chi phí dự phòng và các khoản khác.
Công trình gồm các hạng mục xây bờ kè bê tông và đường dài gần 33km dọc hai bờ kênh (rộng từ 8-12m); nạo vét toàn tuyến kênh; làm mới sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên; xây 12 bến thuyền dọc kênh.
Dự án trên với mục tiêu chống ngập khu vực trung tâm thành phố và khu vực Tây Bắc với 7 quận, huyện (quận 12, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh).
Với tuyến đường dài gần 33km dọc hai bên bờ kênh sẽ tạo thành trục động lực phát triển phía Tây của thành phố, đồng thời hạn chế kẹt xe khu vực nội thị (do không phải đi xuyên qua khu vực trung tâm thành phố), phát triển vận chuyển hàng hóa…