Bình Định:
Hơn 100 km “mọc” 3 trạm BOT: Chủ đầu tư lên tiếng
(Dân trí) - Trong khi các tuyến quốc lộ qua tỉnh Bình Định đang bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng thì chỉ hơn 100 km đường lại có tới 3 trạm BOT mọc lên khiến nhiều nhà xe bức xúc. Đại diện chủ đầu tư cho biết việc giảm phí phải chờ ý kiến từ Bộ GTVT.
Sở GTVT tỉnh Bình Định vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ về việc giảm mức phí qua 3 trạm BOT đặt trên QL1 và QL19. Cụ thể, vé quý đề nghị giảm 50%, vé tháng giảm 40%, vé lượt trong phạm vi cách trạm 3km giảm 20%. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư các trạm BOT nói rằng việc giảm phí cần phải chờ ý kiến từ Bộ GTVT.
Phí chồng phí, người dân gánh hết?
Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định trên QL1 nhỏ hơn 70 km. Sau khi đưa vào hoạt động, có rất nhiều ý kiến trái chiều của người dân về vị trí đặt trạm chưa hợp lý.
Trong khi đó, việc đưa các trạm thu phí vào hoạt động dẫn đến các phương tiện cơ giới đang sử dụng đường chỉ đóng phí bảo trì đường bộ nay phải tốn tiền qua các trạm BOT khiến người dân có tâm lý phản đối việc thu phí.
Đặc biệt, phương tiện vận chuyển có yếu tố kinh doanh thì phí này sẽ tính vào giá thành vận chuyển hàng hóa, suy cho cùng người dân phải chịu tất cả các phí trên.
Để người dân không phải mất phí oan, Sở GTVT tỉnh Bình Định cho rằng, đối với đường QL 1 cần có giải pháp mở dải phân cách giữa tại 2 đầu trạm thu phí để người dân không có nhu cầu qua trạm được quay đầu xe trước trạm; không phải chịu cảnh đóng phí qua trạm 2 lần khi muốn quay đầu trở về phía chiều đường bên kia; cần có chính sách miễn giảm đối với người dân có nhu cầu đi lại gần trạm thu phí.
Người dân gánh nhiều khoản phí, trong khi đường xuống cấp liên tục.
Đề nghị các chủ đầu tư BOT tổ chức sửa triệt để hư hỏng công trình, khắc phục bất cập để người dân lưu thông an toàn…
Chờ ý kiến từ Bộ GTVT?
Nói về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Phồn, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định, cho biết đơn vị này đã tiếp nhận được những kiến nghị trên từ Sở GTVT tỉnh Bình Định.
Tuy nhiên, chưa thể mở dải phân cách giữa tại 2 đầu trạm thu phí vì liên quan đến vấn đề an toàn giao thông. Còn việc giảm phí qua trạm phải chờ ý kiến từ Bộ GTVT.
Ông Phan Thế Thịnh, Phó tổng giám đốc Công ty BOT Bắc Bình Định, xác nhận đường BOT đã xảy ra sự cố, xuất hiện hư hỏng, ổ gà, công ty phải khắc phục thường xuyên. “Nếu Bộ GTVT có ý kiến thì chúng tôi thống nhất thôi nhưng việc giảm phí phải chờ ý kiến từ Bộ”- ông Thịnh nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Thuấn- Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng)- xác nhận thời gian qua cánh tài xế đã phàn nàn về việc đường bị hư hỏng, gây khó khăn cho việc lưu thông, nhưng vẫn phải mất phí qua trạm. Tuy nhiên, việc này đang chờ Tổng công ty có ý kiến trả lời.
“Thực ra lượng xe di chuyển trên QL 19 rất ít, trạm rất vắng xe. Tuy nhiên, đường bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân, vật liệu không đảm bảo, rồi mưa lũ. Qua lễ, chúng tôi sẽ hoàn thành sửa chữa”- ông Thuấn nói.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, Sở GTVT tỉnh Bình Định có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ về việc giảm mức phí qua 3 trạm BOT đặt trên QL1 và QL19. Cụ thể, vé quý đề nghị giảm 50%, vé tháng giảm 40%, vé lượt trong phạm vi cách trạm 3km giảm 20%.
Doãn Công