1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Hơn 10 công trường đào cống trên 1 con đường

Hơn 10 công trình thi công cống đang được đào xới, rào chắn dọc theo phố Trần Hưng Đạo kéo dài hơn 3 km qua hai quận 1 và 5, TPHCM, gây nhiều khó khăn cho việc lưu thông.

Mỗi công trình đều chiếm hơn nửa lòng đường. Phần lưu thông 2 chiều cho ôtô lẫn xe gắn máy, người đi bộ được ép vào nửa phố còn lại. Giờ tan tầm, xe cộ ùn tắc ở những “nút thắt”. Nhiều người đi đường bức xúc: “Sao nhà thầu không tập trung đào xới và thi công một nơi cho xong, rồi mở tiếp công trình cống khác”.

 

Tại góc Trần Hưng Đạo - Yersin, trước siêu thị điện máy Nguyễn Kim, quận 1, công nhân đang tiến hành kích cống ngầm sâu 9m. Bước ra khỏi khu vực rào chắn này vài trăm mét là công trường tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học cũng che chắn bít bùng. Nhích một đoạn đến ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Cảnh Chân, cũng thuộc địa phận quận 1, khách bộ hành và người điều khiển xe gắn máy phải giành nhau lối đi trên vỉa hè. Cách đó không xa, ngã tư Trần Hưng Đạo - Huỳnh Mẫn Đạt đang thi công một hố ga có diện tích 50m2 để xử lý móng chống nước ngầm và gia cố móng tại hố thông S12.

 

Trong khi đó, tại ngã tư An Dương Vương - Trần Bình Trọng, cách phố Trần Hưng Đạo chừng 5 phút xe máy, hàng chục công nhân vẫn đang tiến hành đào 100m2 cống dọc theo công trình.

 

Các công trường trên tuyến phố Trần Hưng Đạo nằm trong dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM, bắt đầu khởi công từ sau Tết Nguyên đán, đến nay hầu hết vẫn chưa hoàn tất.

 

Mục đích của dự án là cải thiện hệ thống thoát nước cũ không còn đảm bảo, chống ngập và gom nước thải về nhà máy để xử lý. Mỗi gói thầu đang áp dụng những công nghệ và cách xử lý khác nhau của Nhật Bản và Thái Lan như thi công hố thông, kích cống ngầm, xử lý móng chống nước ngầm...

 

Giám đốc dự án Kiyoshi Yoshida cho biết: “Thời gian qua công trình thi công chậm vì vướng hệ thống cáp, dây diện, điện thoại và ống nước cũ không được ghi chú trong bản đồ”. Theo ông, việc phải báo cáo tình hình và trình lên UBND TPHCM để xin biện pháp xử lý cũng đã làm dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch rất nhiều.

 

Để khắc phục, trong thời gian tới Ban Quản lý sẽ tăng từ 4 nhóm thi công hiện nay lên 7 nhóm; đồng thời xin gia hạn thời gian hoàn tất dự án đến tháng 8/2009 thay vì là tháng 8/2008 như kế hoạch ban đầu.

 

Tuy nhiên, ông Yoshida lo ngại việc tăng nhóm thi công lên quá nhiều là điều rất khó thực hiện. Bởi lẽ Sở Giao thông Công chính đã từng khuyến cáo về việc phải hạn chế số lượng nhóm thi công để giảm thiểu những ảnh hưởng không tốt về trật tự an toàn giao thông đô thị của thành phố.

 

Kiểm tra một số nơi thi công hệ thống cống thoát nước hôm qua, Trưởng ban Quản lý dự án Môi trường nước Phạm Ngọc Hồi cũng thừa nhận quá trình thực hiện dự án cải thiện môi trường nước đang gây ra rất nhiều trở ngại cho cư dân thành phố. Song, ông cho rằng đây là những công trình quan trọng và cần thiết cho cộng đồng. “Vì vậy, rất mong người dân thông cảm và hỗ trợ dự án đến giai đoạn cuối cùng”, ông Hồi nói.

 

Theo V.L

VnExpress

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm