1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Hôm nay xét xử vụ hầm chui Văn Thánh 2

Sau 4 năm điều tra, củng cố hồ sơ, hôm nay 27/4, TAND TPHCM sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử 9 người liên quan sai phạm trong thiết kế, thi công hầm chui Văn Thánh 2.

VKS truy tố các bị can về tội tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm và vi phạm quy định nhà nước về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Bốn bị can bị truy tố về tội "tham ô" là Dương Quang Vinh (đội trưởng) và Trịnh Tuấn Thanh (đội phó), Đội thi công số 3 Công ty Công trình khai thác đá 621; Quách Vạn Đức (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại 41) và Bùi Tấn Ân. Bị can Trần Thanh Hương (nhân viên Phân viện khoa học công nghệ giao thông vận tải) bị truy tố về tội "vi phạm quy định của Nhà nước về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

 

Các bị can Lê Thanh Liêm (kỹ sư Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam); Trần Đại Minh (trưởng phòng thiết kế Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam); Đỗ Văn Hùng (kỹ sư Sở Giao thông công chính TPHCM) và Hoàng Văn Tiến (kỹ sư Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6) bị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

 

Cơ quan công tố TPHCM cáo buộc Lê Thanh Liêm không khảo sát công trình theo nhiệm vụ được giao mà sử dụng số liệu cũ của những năm trước. Hồ sơ thiết kế do bị can Liêm thực hiện không chính xác nhưng vẫn được Trần Đại Minh và Đỗ Văn Hùng phê duyệt, lập bản vẽ thi công.

 

Trong quá trình xây dựng hầm chui Văn Thánh 2, Dương Quang Vinh và Trịnh Tuấn Thanh đã bớt xén cừ tràm, thép của công trình để chiếm đoạt hơn 70 triệu đồng. Dương Quang Vinh mua cừ tràm, đất gia tải, bấc thấm... và nhờ Quách Vạn Đức cung cấp hóa đơn khống, để được hưởng hoa hồng 3-5% giá trị lô hàng. Toàn bộ chứng từ giao cho Dương Quang Vinh, Quách Vạn Đức mua của Bùi Tấn Ân.

 

Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam được thuê thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công. Đơn vị cử kỹ sư Trần Thanh Hương chịu trách nhiệm thực hiện. Song bị can Hương không làm tròn nhiệm vụ để xảy ra tình trạng bớt xén vật tư trong thi công.

 

Có nhiều ý kiến cho rằng, tòa án cần trả hồ sơ để chờ các cơ quan chức năng kết luận chung về cả tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên, chánh án TAND TPHCM Bùi Hoàng Danh cho biết, dù vụ hầm chui Văn Thánh đang “nóng” lên từng ngày với hàng loạt “khuyết tật” bị phát hiện nhưng với thẩm quyền của mình, tòa án sẽ chỉ xét xử những gì mà cáo trạng đã truy tố. 

 

Công trình hầm chui Văn Thánh 2 là một hạng mục của dự án do Công ty Sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Thanh niên Xung phong TPHCM làm chủ đầu tư. Năm 1997, Công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải phía Nam và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 trúng thầu xây dựng.

 

Tổng công ty công trình giao thông 6 đã thi công các hầm chui sau mố cầu Văn Thánh 2, với tổng kinh phí gần 4 tỉ đồng. Sau khi đưa vào sử dụng (cuối năm 2001) công trình này liên tục bị hư hỏng và bộc lộ nhiều sai phạm trong thiết kế, thi công và giám sát.

 

Theo V.H

Vnexpress

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm