Vụ đường kè sông lún sâu hơn 1m ở Bạc Liêu:
Hết phát hoảng vì lún, lại "nín thở" qua đường tạm!
(Dân trí) - Liên quan đến sự cố đường kè sông Bạc Liêu bị lún sâu hơn 1m, ông Nguyễn Tấn Khương- Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong khi chờ khắc phục, ngành chức năng đã cho mở tạm đường mới để người dân lưu thông. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Dân trí, đường tạm này lại khá... mất an toàn (!)
Theo ông Nguyễn Tấn Khương - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, tuyến bờ kè sông Bạc Liêu - Cà Mau thuộc dự án do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư. Sau khi sự cố sụp một đoạn đường xảy ra tại huyện Hòa Bình, ngành chức năng địa phương đã có báo cáo và ghi nhận để làm rõ nguyên nhân.
Trước mắt, Sở GT-VT và địa phương đã cho mở tạm một con đường khác để các phương tiện lưu thông qua lại. “Do dự án có mua bảo hiểm nên Sở GT-VT và địa phương đang thương thảo với các cơ quan liên quan để có phương án bồi thường đoạn đường bị hư hỏng”, ông Khương nói.
Đoạn bị sụp lún được rào, gia cố lại để chờ phương án khắc phục.
Ghi nhận của PV Dân trí, con đường được mở tạm cho người và xe lưu thông nằm ngay cạnh khu vực bị sụt lún, nên "tiềm ẩn" nhiều nguy cơ, mất an toàn. Ngành chức năng chỉ cho lót tạm mấy tấm đan bằng xi măng ở 2 đầu, còn đoạn giữa thì mở vào phần sân của nhà dân.
Mấy tấm đan chỗ thấp, chỗ cao nằm ngay trên “bờ vực” của chỗ bị lún, nên nếu không cẩn thận có thể lọt xuống sông bất cứ lúc nào. Do đường mở tạm khá hẹp nên khi 2 xe cùng di chuyển thì phải nhường đường, đi từng chiếc một thì mới qua được.
Tuy nhiên, con đường mở tạm lại khá hẹp, chông chênh nên để đi qua, người dân phải đọc hàng loạt lưu ý như thế này.
Một số người dân địa phương phản ánh, con đường được mở tạm bợ không có rào chắn với khu vực bị sạt lở nên khá mất an toàn, nhất là lưu thông qua lại vào ban đêm.
Như Dân trí đã phản ánh, khuya ngày 18/8, một đoạn đường nằm trên tuyến kè sông Bạc Liêu - Cà Mau (thuộc địa bàn ấp Chùa Phật, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) bất ngờ bị nứt và sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn cho việc đi lại của người dân.
Đoạn đường làm bằng bê tông bị hư hại có chiều ngang khoảng 2,5m và dài gần 100m. Phần giữa đường bị lún sâu so với mặt đường ban đầu hơn 1m, nứt toác, sạt ra phía ngoài sông. Có đoạn ăn sâu vào trong bờ, ảnh hưởng rất lớn đến nền móng nhà dân.
Được biết, công trình thuộc dự án thi công nạo vét và kè sông Bạc Liêu (WB5) do Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư - Xây dựng HJC liên danh cùng một công ty khác thực hiện.
Huỳnh Hải