1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. Cháy nhà trọ 14 người chết

Hé lộ đường dây vận chuyển hàng lậu cước tại Vietnam Airlines

Khoảng 1.700 kg hàng hóa vô thừa nhận trên máy bay của Vietnam Airlines bị phía Liên bang Nga trả về. Đây là một vụ việc nghiêm trọng hé lộ một đường dây vận chuyển hàng hóa lậu cước của các nhân viên hàng không Vietnam Airlines.

Theo báo cáo, ngày 1/7, cán bộ Phòng Phục vụ hành khách của Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS) được ông Đặng Ngọc Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát khai thác (OCC) Nội Bài, thông báo trên chuyến bay VN525/30JUN đi Liên bang Nga có 55 kiện hành lý, tương đương 1.700 kg hành lý không có người nhận sẽ bị buộc trả về Hà Nội trong một vài ngày tới.

Qua kiểm tra cho thấy, toàn bộ 55 kiện hàng này đều là hành lý được gửi đi trên chuyến bay nhưng không có người đi cùng và được thể hiện trên hệ thống tài liệu dưới dạng hành lý của 23 hành khách đi trên chuyến bay này. Trong số 55 kiện hành lý bị trả về, có 14 kiện là đồ tươi sống, 41 kiện là vải may mặc.

Kết quả điều tra một lần nữa khẳng định, đây là sự việc vi phạm nghiêm trọng các quy định của Vietnam Airlines về điều lệ vận chuyển hành lý hàng hóa cũng như yêu cầu về bảo đảm an ninh, an toàn cho các chuyến bay mà người trực tiếp chỉ đạo là chuyên viên giám sát mặt đất của OCC và có sự tiếp tay của nhân viên làm thủ tục.

Hầu hết các kiện hàng này đều được chủ hàng cấu kết với hành khách đi trên máy bay tiến hành làm thủ tục theo phương thức hành khách nhận là hành lý của mình và làm thủ tục như bình thường.

Mặc dù các hành khách này không nắm được số kiện, nội dung bên trong của kiện hành lý nhưng đều được chuyên viên trực chuyến của OCC (4 người: Sơn, Hiến, Cương, Vỹ) yêu cầu nhân viên nghiệp vụ làm thủ tục hàng không cho khách như bình thường.

Nghiêm trọng hơn, theo báo cáo của tất cả các nhân viên làm thủ tục cho 55 kiện này, họ đều nhận được chỉ đạo của chuyên viên OCC về việc thể hiện trên hệ thống làm thủ tục tự động số cân thấp hơn so với trọng lượng thực nhằm hạn chế việc nộp tiền hành lý quá cước theo quy định.

Bên cạnh đó, còn có một số lượng hành lý khá lớn được chuyên viên OCC giải quyết miễn cước và đã được ghi nhận trong báo cáo chuyến bay và đều bị trả về rải rác trong các chuyến bay tiếp sau của Vietnam Airlines trên chặng quay về.

NIAGS cho biết do tính chất nghiêm trọng của sự việc, lãnh đạo xí nghiệp đã đình chỉ công tác các nhân viên liên quan; tiếp tục điều tra và sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm minh sau khi kết thúc điều tra. Đồng thời, NIAGS sẽ yêu cầu cơ quan chức năng xem xét lại việc sử dụng thẻ kiểm soát an ninh không đúng mục đích và thẩm quyền của một số đối tượng liên quan.

Theo Thái An
Báo Người lao động