TPHCM:

Hành khách “quên” mua vé xe buýt, nữ nhân viên bán vé bị đình chỉ công việc

(Dân trí) - Một nam hành khách đi xe buýt trên quãng đường dài song lại không có vé xe buýt. Anh này nêu lý do là “quên” mua và “không nghe chị tiếp viên thông báo”. Kết quả là nữ nhân viên xe buýt bị tạm đình chỉ công việc vì không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao.

Một người dùng Facebook mới đây đã chia sẻ câu chuyện trên chuyến xe buýt số 150 từ Ngã ba Tân Vạn đi Bến xe Chợ Lớn (TPHCM).

Hành khách “quên” mua vé xe buýt, nữ nhân viên bán vé bị đình chỉ công việc - 1

Nữ nhân viên bật khóc vì bị tạm đình chỉ công việc sau sự việc hành khách "quên mua vé" (ảnh: Facebook Trọng Thạch Nguyên Vũ)

Theo đó, chuyến xe sáng 12/9 xuất phát từ Ngã ba Tân Vạn, khi vào trung tâm thành phố thì hành khách khá đông. Đến đoạn đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) thì nhân viên điều hành xe buýt lên xe kiểm soát vé hành khách theo quy định.

Trong số rất đông hành khách trên xe có một thanh niên không có vé với lý do đưa ra là “quên mua” và “không nghe chị tiếp viên thông báo”.

Tuy nhiên, theo người chia sẻ thì chuyến xe đã qua khoảng 10 trạm và nữ tiếp viên đã không ngừng nhắc hành khách mua vé. Xe liên tục đón khách mới, vì vậy khó có chuyện nữ tiếp viên không thông báo khách mua vé.

Theo quy định của đơn vị xe buýt, hành khách không có vé thì trách nhiệm thuộc về nhân viên bán vé và nhân viên này bị tạm đình chỉ công việc để xử lý.

Việc nam thanh niên “quên mua vé” đã khiến nữ nhân viên bị xử lý vì bị cho là gian lận về quy định bán vé.

“Chị ấy trách: Sao tôi kêu to như vậy mà anh không nghe, anh làm người khác phải mất việc anh thấy chưa, rồi ôm mặt khóc” – Facebook Trọng Thạch Nguyên Vũ kể. Theo người này, tấm vé xe buýt chỉ vài ngàn đồng nhưng câu chuyện làm ảnh hưởng đến công việc của nữ nhân viên.

Về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc Hợp tác xã vận tải 19/5 (đơn vị đảm trách tuyến xe buýt số 150), cho biết đơn vị đang xác minh vụ việc. Theo quy định, nữ tiếp viên bị tạm đình chỉ và yêu cầu làm tường trình, lập biên bản để bộ phận chức năng xử lý.

Theo ông Triệu, kiểm soát vé trên xe buýt có rất nhiều tình huống thường gặp. Không chỉ khách “đi chui” mà cũng có trường hợp tiếp viên lấy tiền nhưng không đưa vé. Ngoài ra cũng có tiếp viên biết khách lên nhưng không lấy tiền, không xé vé mà đến khi khách chuẩn bị xuống xe mới lấy tiền. 

Người đứng đầu Hợp tác xã 19/5 cho biết, nhiệm vụ của tiếp viên là phải kiểm soát được khách trên xe buýt. Đây là yêu cầu chuyên môn. Vì vậy, những tiếp viên đã làm việc lâu năm thường rất khó để sót khách lên xe nhưng không mua vé.

Để xác minh rõ từng vụ việc, trách nhiệm của tiếp viên thì những trường hợp nêu trên đều phải tạm đình chỉ để xác minh, xem lại hệ thống giám sát.

Chia sẻ thêm, ông Triệu cho biết đối với tài xế, tiếp viên đều có quy định, chế tài rõ ràng, còn hành khách thì không.

Đối chiếu với trường hợp trên xe buýt 150, khi phát hiện khách “đi chui” thì tiếp viên chỉ được nhắc nhở yêu cầu khách mua vé; đồng thời nhắc nhở hành khách không tái phạm. Trường hợp khách cố tình không trả tiền vé cũng không được thả khách xuống đường.

Quốc Anh