1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hàng triệu thuê bao di động sẽ phải đăng ký lại?

Liên Bộ Bưu chính Viễn thông - Công an vừa trình Chính phủ đề án quản lý đối với thuê bao di động trả trước. Nếu được phê duyệt thì bắt đầu từ 1/1/2007, tất cả các thuê bao sử dụng dịch vụ trả trước sẽ phải khai báo, đăng ký lại dịch vụ như với thuê bao trả sau.

Theo đề án, từ 1/1/2007, Liên bộ sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn. Các doanh nghiệp căn cứ vào các quy chế chung này để yêu cầu các cửa hàng đại lý của mình thực hiện.

Bắt đầu từ tháng 4/2007, các thuê bao khóa hai chiều khi muốn khôi phục lại sim sẽ phải trình chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Trong trường hợp không có một trong hai giấy tờ kể trên, chủ thuê bao có thể nhờ người khác đứng tên đăng ký sử dụng dịch vụ. Việc đăng ký này kéo dài đến hết tháng 6/2008.

Đối với các thuê bao hòa mạng mới, việc khai báo này được tiến hành bắt đầu từ 1/7/2007. Riêng các thuê bao đang hoạt động trên mạng sẽ được lùi lại đến thời điểm tháng 10/2007 để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị xây dựng cơ sở dữ liệu, tổ chức đăng ký lại, xây dựng hệ thống phân phối.

Để quy trình quản lý được chặt chẽ, Liên bộ dự kiến cũng ban hành các chế tài xử phạt đối với các đại ký cấp thẻ hoặc sim điện thoại cho khách hàng. Doanh nghiệp, các đại lý và người sử dụng dịch vụ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đăng ký, cung cấp thông tin sai về người sử dụng dịch vụ trả trước. Khách hàng đến thời hạn mà không đăng ký sẽ bị cắt dịch vụ. Còn đại lý cố tình không thực hiện hoặc khai khống thông tin có thể bị phạt đến vài chục triệu đồng.

Tổng số thuê bao của 6 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động hiện là 16 triệu. 80% trong số đó là các thuê bao trả trước.

Trao đổi với báo chí, hầu hết các doanh nghiệp đều nhất trí với các phương án mà Liên bộ Bưu chính Viễn thông - Công an đưa ra. Theo họ có thể thời gian đầu khi áp dụng cách thức quản lý này, tốc độ phát triển thuê bao sẽ giảm sút vì khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước đang chiếm trên 80%. Tuy nhiên, về lâu dài cả doanh nghiệp và khách hàng sẽ tránh được những phiền hà bởi nạn nháy máy, quấy rối qua điện thoại, tình trạng ăn cắp số đẹp, tranh chấp các thuê bao di động trả trước với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Theo thống kê của các doanh nghiệp, các loại spam tin nhắn phần lớn đều xuất phát từ các thuê bao trả trước, gây phiền toái không ít cho người tiêu dùng. Chẳng hạn như các tin quảng cáo dầu gội đầu, khuyến mãi xà phòng OMO, hay tin đồn thất thiệt nhắn tin tặng tiền vào tài khoản... Điều tệ hại hơn là những tin nhắn này lại thường xuyên được gửi đến vào những giờ không ai muốn nhận như lúc nghỉ trưa, nửa đêm...

Trước những bức xúc của khách hàng, hồi đầu năm nay, Bộ Bưu chính Viễn thông đã yêu cầu tất cả các nhà cung cấp dịch vụ di động kiểm tra, rà soát và quản lý chặt chẽ các thuê bao trả trước.

Theo Hồng Anh
Vnexpress