Nam Định:
Hàng trăm người nỗ lực giải cứu toa tàu bị văng khỏi đường ray
(Dân trí) - Để giải cứu tàu hỏa bị văng đầu máy khỏi đường ray, nghiêng toa sáng nay, hàng trăm người thuộc các lực lượng công an, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, công nhân đường sắt... đã được huy động đến hiện trường.
Như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 2h20 sáng nay 19/9, một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực xã Tân Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định khiến đầu máy đoàn tàu mang số hiệu D1E924 bị lật văng ra khỏi đường ray, chắn ngang QL10; đồng thời, một toa hành khách và một toa hành lý bị nghiêng.
Theo ông Vũ Quang Hiển, bảo vệ của doanh nghiệp Việt Trung chuyên cho thuê kho bãi cho biết, vào khoảng 2h15 sáng ngày 19/9, chiếc xe container mang BKS 15C-037.27 do tài xế Chu Huy Thắng (41 tuổi), trú tại xã Nam Đồng, thành phố Hải Dương chở gạo đến nhập vào kho. Lúc này ông Hiển mới ra mở cổng nhìn ra xa, thấy đoàn tàu đang chạy đến. Thấy đuôi xe vẫn còn vướng ở đường ray, ông Hiển thúc giục lái xe nổ máy tránh. Tuy nhiên chỉ 5 phút sau, đoàn tàu lao đến, tài xế không kịp trở tay, chỉ kịp nhảy ra khỏi xe thoát thân.
Rất may vụ tai nạn không làm lật các toa chở khách nên toàn bộ 315 hành khách trên tàu không ai bị thương. Có 2 người khác bị thương là lái tàu Nguyễn Văn Đồng, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội và phụ lái Nguyễn Công Vũ (25 tuổi), trú tại thành phố Hà Đông, Hà Nội. Cả 2 người đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, phía Công an tỉnh Nam Định, lực lượng công nhân đường sắt đã đến hiện trường để giải cứu chiếc xe container. Theo ghi nhận của PV, để giải cứu đoàn tàu gặp nạn và chiếc xe container, lực lượng chức năng đã huy động hàng loạt xe cứu hộ đường sắt trọng tải lớn đến hiện trường. Phải đến 4h30, lực lượng chức năng mới đưa được chiếc xe container ra khỏi đường ray. Đồng thời, hơn 30 xe khách cũng được điều đến để đưa các hành khách trên đoàn tàu gặp nạn đi Hà Nội.
Đến khoảng 10h sáng cùng ngày, hàng trăm người vẫn làm việc cật lực để đưa di chuyển các toa tàu và đầu máy ra khỏi khu vực gặp nạn. Phía Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động cũng làm việc hết sức vất vả để phân làn giao thông, tránh gây ách tắc.
Theo ông Vũ Văn Luyện - Giám đốc công ty Quản lý đường sắt Hà Ninh, nguyên nhân vụ tai nạn hoàn toàn do lỗi của xe container vì xe đã nằm chắn ngang đường sắt khi tàu đến. Đặc biệt, vị trí xe đỗ là một đường ngang dân sinh trái phép do doanh nghiệp Việt Trung tự mở. Ngành đường sắt đã nhiều lần tổ chức tháo dỡ, giải tỏa đường ngang này nhưng sau đó doanh nghiệp Việt Trung lại tái lập.
Tại cơ quan công an, lái xe Chu Huy Thắng ban đầu khai nhận, do bản thân thân chủ quan, không nghĩ có tàu đến nên đánh xe đỗ trong đường sắt chờ bảo vệ mở cổng. Khi thấy tàu đến, do quá hoảng sợ, mặc dù đã nhấn ga nhưng quên không vào số nên xe không chạy được.
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do đầu máy tàu hỏa rất nặng, phải thuê xe cẩu chuyên dụng đưa ra khỏi đường sắt, sau đó kéo toa hành khách về ga, sửa đường nên chưa biết đến lúc nào mới có thể thông tuyến.
Mặc dù không gây thiệt hại nghiêm trọng về người nhưng vụ tai nạn đã khiến các cuộc hành trình của ngành đường sắt qua Nam Định bị ách tắc, đồng thời đầu máy tàu hỏa và đường ray bị hư hỏng khá nặng.
Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường vụ tai nạn.
Đức Văn