Đắk Nông:
Hai mùa mưa vẫn chưa sửa xong một đoạn đường nứt toác
(Dân trí) - Con đường lớn nằm ngay tại Trung tâm hành chính của tỉnh Đắk Nông bị hư hỏng, nứt toác nhiều tháng qua, ảnh hưởng đến việc đi lại. Thế nhưng qua hai mùa mưa, con đường vẫn không được sửa chữa mà chỉ được rào chắn sơ sài khiến người dân khốn khổ.
Hơn 1 năm qua, đoạn đường Tô Hiến Thành, nằm trên địa bàn tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa nối từ Khu hành chính thị xã Gia Nghĩa với Khu hành chính Sùng Đức tỉnh Đắk Nông xuất hiện những vết nứt, sụt lún lớn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Đây là đoạn đường có vai trò hết sức quan trọng, là đầu mối giao thông đến một số cơ quan, đơn vị thuộc Khu hành chính Sùng Đức của tỉnh Đắk Nông và Khu hành chính thị xã Gia Nghĩa.
Sau khi phát hiện đoạn đường bị hư hỏng, cơ quan chức năng đã xây dựng rào chắn, đặt biển cảnh báo “Đường sụt lún nguy hiểm, cấm lưu thông trên đoạn đường này”. Tuy nhiên, do đây là đường lưu thông chính, lưu lượng phương tiện đông nên sau một thời gian ngắn, những biển cảnh báo nguy hiểm cũng biến mất. Hệ thống rào chắn cũng được người dân dỡ bỏ để đi lại bình thường như lúc tuyến đường chưa từng xảy ra sự cố.
Bà N.T.H.T. (trú phường Nghĩa Tân, TX. Gia Nghĩa) cho biết, tình trạng trên kéo dài qua hai mùa mưa. Năm trước thì các cơ quan chức năng nói sẽ khắc phục, thế nhưng một năm rồi vẫn chưa làm gì ngoài việc rào chắn, ngăn không cho xe cộ qua lại. Việc cảnh báo người dân không đi qua tuyến đường này cũng chỉ là giải pháp tạm thời trước mắt. Còn về lâu dài, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm có phương án tiến hành sửa chữa, khắc phục vết nứt to trên tuyến đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.
Ghi nhận thực tế ngày 17/5 cho thấy, đường Tô Hiến Thành là đường 1 chiều, mặt đường rộng khoảng 4 làn xe, dài 100 m xuất hiện một số vết nứt toác rộng khoảng 20 cm, sâu từ 1 - 2m kéo dài hết mặt đường. Hệ thống mái ta-luy cũng có dấu hiệu sạt lở, có thể sụt xuống bất cứ lúc nào. Phía bên trái tuyến hiện tại mặt đường bị sụt lún, trồi mặt nhựa cao hơn 25-30cm, hàng loạt vết nứt xuất hiện cắt ngang mặt đường kéo dài xuống phía cuối dốc.
Khoảng 7h sáng, 11h trưa, 13h chiều và 17h chiều, đoạn đường trên có rất đông phương tiện đi lại. Do đường chính bị rào chắn, nhiều người luồn lách theo lối mòn tự mở bên cạnh hàng rào chắn. Con đường tự mở cũng chỉ rộng khoảng 1m, nên các xe phải nhường nhau qua lại. Một số người không chắc tay lái, bị ngã đổ ngay lối mòn do mặt đường gồ ghề, đất đá lởm chởm.
Anh Đ.V.T (trú phường Nghĩa Trung, TX. Gia Nghĩa) bức xúc: “Vào ngày nắng nóng thì không sao, chứ ngày mưa thì trơn trượt, nhếch nhác lắm. Phụ nữ lái xe, đi qua khúc này hay bị chệnh choạng tay lái, có lúc trượt hẳn xuống dưới vực. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian, nhiều người đành chọn đi con đường này thay vì một con đường vòng, xa hơn 2-3 km.
Trước đó, vào tháng 9/2018, báo Dân trí từng phản ánh về tình trạng con đường trên bị nứt toác, sụt lún nghiêm trọng. Trao đổi về tình trạng này, lãnh đạo Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông cho biết, công trình này do Sở GT-VT làm chủ đầu tư và bàn giao năm 2012.
Trong quá trình triển khai đã có hiện tượng này và Sở đã báo cáo tỉnh và mời 3 đơn vị tư vấn về khảo sát, đánh giá sơ bộ. Cả 3 đều đánh giá đây là hiện tượng phức tạp, nếu xử lý ngay thời điểm đó sẽ tốn kém kinh phí trong khi kinh phí dự phòng của dự án không nhiều nên bên tư vấn kiến nghị cứ đưa vào khai thác và theo dõi. Kiến nghị này được UBND tỉnh chấp thuận, đồng ý tạm thời không xử lý. Đến năm 2018, do mưa 3 tháng liên tục, những vết nứt trên rộng ra.
Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Quản ý đô thị (UBND thị xã Gia Nghĩa) cho biết, sau khi đường Trần Hưng Đạo bị hư hỏng, đơn vị đã nhiều lần thực hiện các biện pháp cảnh báo, nhằm ngăn chặn người dân không tiếp tục đi trên đoạn này. Mặt khác, về phía thị xã Gia Nghĩa cũng mở rộng tuyến đường Đinh Tiên Hoàng cho người dân dễ dàng đi lại.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Thịnh, Chánh văn phòng UBND TX. Gia Nghĩa thông tin thêm, mặc dù, UBND thị xã đã cắm biển cảnh báo “Đường sụt lún nguy hiểm, cấm lưu thông trên đoạn đường này” và đặt rào chắn ngăn không cho phương tiện lưu thông, tuy nhiên, một số người dân vẫn bất chấp biển cảnh báo, phá rào chắn để đi. Ngay sau đó, UBND thị xã dùng biện pháp mạnh, tiến hành đổ đất cao ở hai đầu đường ngăn chặn người dân qua lại.
Tuy nhiên, khi được hỏi về kế hoạch sửa chữa, đảm bảo việc đi lại cho người dân sắp tới, ông Thịnh cho biết, liên hệ với phòng Quản lý đô thị để hỏi, bản thân ông này không nắm được.
Dương Phong