Hãi hùng trên cung đường từng được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam
(Dân trí) - Quốc lộ 8A lên Cửa khẩu Cầu Treo đang xuống cấp trầm trọng, một số đoạn được nâng cấp đang thi công ngổn ngang, khiến không ít lái xe hãi hùng mỗi khi qua cung đường này.
Theo ghi nhận của PV, những ngày đầu năm 2022, lượng xe lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) tăng đột biến so với những ngày thường. Tuy nhiên, quốc lộ 8A, đặc biệt đoạn từ khu vực Nước Sốt, xã Sơn Kim 1, đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo dài khoảng 10km, nhiều đoạn bị xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn có độ dốc lớn, hẹp, cộng với việc dự án đang thi công dang dở đã gây ra nhiều khó khăn cho các phương tiện qua lại. Thậm chí nhiều đoạn, phương tiện chỉ lưu thông được một làn xe.
Anh Hoàng Trọng Phương (lái xe Việt - Lào) cho biết: "Từ nhiều năm nay quốc lộ 8A bị xuống cấp, nhiều đoạn lại dốc, cua hẹp nên di chuyển hết sức khó khăn. Mỗi lần di chuyển qua đây thực sự rất lo lắng, phải chạy thật chậm, thời gian qua cũng đã xảy ra nhiều vụ lật xe rồi".
Cũng như anh Phương, những tài xế lái xe qua cung đường này đều mong muốn dự án sớm hoàn thiện để người dân, các phương tiện có thể an tâm, thuận lợi khi đi lại, vận chuyển hàng hóa.
Theo lãnh đạo Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, trung bình mỗi ngày có khoảng 300 xe hàng chở quặng, nông sản, hàng hóa lưu thông qua khu vực cửa khẩu. Lượng xe tăng cao trong khi tuyến đường đang sửa chữa, nâng cấp, khiến giao thông ùn ứ cục bộ.
Theo tìm hiểu của PV, năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A (tổng chiều dài hơn 85 km) bắt đầu từ ngã ba thị xã Hồng Lĩnh đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo với tổng mức hơn 1.662 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, đến năm 2015 công trình sẽ được hoàn thành. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Đến nay, nhiều gói thầu đã hoàn thành.
Hiện các đơn vị đang thi công gói nâng cấp từ K75 đến K85 đoạn gần Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Gói thầu được triển khai từ tháng 9/2021 và đến nay mới hoàn thành hơn 22% khối lượng.
Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án 4, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đại diện chủ đầu tư) cho biết, trong quá trình thi công dự án đang gặp nhiều khó khăn như thời tiết mưa, đường hẹp, nhiều đoạn cua gấp, hẹp và dốc. Đặc biệt, trong khoảng thời gian trước và sau Tết lượng phương tiện qua lại tăng đột biến.
"Theo kế hoạch đầu năm 2023 dự án sẽ hoàn thành nhưng chúng tôi phấn đấu xong trong năm 2022. Điều lo ngại nhất là lượng phương tiện qua lại tăng đột biến, chở cồng kềnh trong khi đường hẹp. Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ lật xe, gây tắc nghẽn giao thông. Mỗi lần như thế là quá trình thi công bị ảnh hưởng, gián đoạn", ông Nguyễn Đình Phúc nói.
Theo vị này, để đảm bảo an toàn thi công cũng như việc lưu thông cho các phương tiện, đơn vị đã thành lập một ban phụ trách an toàn giao thông phối hợp với biên phòng để điều tiết giao thông.
Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 85 km, nối từ quốc lộ 1 tại ngã ba Bãi Vọt, thị xã Hồng Lĩnh, đi qua huyện Ðức Thọ, huyện Hương Sơn tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào.
Năm 1999, tuyến đường được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam vào thời điểm đó. Tuyến đường góp phần bảo đảm giao thông đi lại an toàn, thông suốt cho nhân dân trong khu vực và thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam với các nước.
Tuy nhiên, sau 10 năm khai thác với mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc và hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh hàng loạt điểm sụt lún trên mặt đường cũng như các mái ta-luy.