1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Xác định 6 vị trí có xốp trong bê tông cầu Zét

(Dân trí) - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP kết quả kiểm tra phản ánh liên quan đến việc lớp xốp bên trong bê tông cầu Zét (huyện Chương Mỹ). Theo Sở GTVT, kích thước chiếm dụng phần xốp trong bê tông không đáng kể và không có hiện tượng dùng xốp độn trong bê tông để ăn bớt vật liệu.

Trước những phản ánh của dư luận về lớp xốp bên trong bê tông ở cầu Zét thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ, Sở GTVT Hà Nội đã xuống hiện trường kiểm tra làm rõ sự việc.

Ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy có 6 vị trí có xốp trong bê tông, bao gồm 2 vị trí trên thành bờ bo lan can cầu được xác định là trùng với vị trí bố trí hộp kỹ thuật chân cột điện chiếu sáng; 4 vị trí nằm trên đỉnh tường chắn đầu cầu phải tuyến phía mố M0 trùng với vị trí lắp đặt các trụ lan can bằng thép trên đỉnh tường chắn theo thiết kế.

Tại hiện trường, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu bóc toàn bộ xốp tại các vị trí trên để đo đạc, xác định phạm vi của lớp xốp. Kết quả cho thấy tại các vị trí trùng với hộp kỹ thuật chân cột điện chiếu sáng, kích thước của lớp xốp khoảng 0,3 x 0,2 x 0,2 m phù hợp với kích thước hộc chờ trong bê tông theo thiết kế.

Sở GTVT xác định 6 vị trí có xốp bên trong bê tông cầu Zét
Sở GTVT xác định 6 vị trí có xốp bên trong bê tông cầu Zét

“Tại các vị trí trên đỉnh tường chắn, kích thước lớp xốp là khá nhỏ (đủ để chôn đế chân trụ lan can đỉnh tường chắn). Như vậy, kích thước chiếm dụng của phần xốp trong bê tông là không đáng kể và không có hiện tượng dùng xốp độn trong bê tông để ăn bớt vật liệu”, ông Phạm Hoàng Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn cho biết, đơn vị thi công báo cáo, trong quá trình đổ bê tông bờ bo lan can cầu và đỉnh tường chắn, nhà thầu đã sử dụng xốp để định vị các hộp kỹ thuật, chân cột đèn chiếu sáng và vị trí chân trụ lan can đỉnh tường chắn để tiện cho việc sau này bóc dỡ phần xốp để lắp đặt hộp kỹ thuật và lắp đặt chân trụ lan can.

“Theo đánh giá của các bên liên quan tại buổi kiểm tra, việc làm này cơ bản không ảnh hưởng đến kết cấu và khả năng chịu lực của cầu, tuy nhiên cách làm này đã gây sự hiểu lầm và nghi ngờ về chất lượng thi công toàn bộ công trình cũng như tạo dư luận không tốt trong xã hội”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, không có hiện tượng nhét xốp vào cầu để ăn bớt vật liệu
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, không có hiện tượng nhét xốp vào cầu để ăn bớt vật liệu

Qua sự việc, ông Tuấn cho biết, Sở GTVT đã nghiêm khắc phê bình nhà thầu, tư vấn giám sát và Ban QLDA trong quá trình tổ chức triển khai các biện pháp thi công và tổ chức việc giám sát công trình, đồng thời đã chỉ đạo các đơn vị này khắc phục ngay các thiếu sót trên, khẩn trương dọn vệ sinh, bóc toàn bộ các vị trí đặt xốp, hoàn thiện kích thước hình học các vị trí này theo đúng thiết kế để thi công hệ thống điện chiếu sáng và hoàn thiện hệ thống lan can theo thiết kế.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng đã chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, Ban QLDA tiến hành kiểm tra toàn bộ các hạng mục khác của cầu Zét, thực hiện nghiêm túc công tác giám sát chất lượng để đảm bảo công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng nhằm hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác trong năm 2016 phục vụ nhu cầu giao thông đi lại. Kết quả kiểm tra, xử lý các đơn vị phải báo cáo về Sở GTVT trước ngày 20/9.

Quang Phong