Hà Nội: Thông cầu vượt lắp ghép, đường vẫn ùn tắc
(Dân trí) - Chọn đúng giờ cao điểm sáng nay 26/4, hai cây cầu vượt lắp ghép trên đường Tây Sơn và Láng Hạ được thông xe như phép thử hiệu quả. Tuy nhiên, tình hình ùn tắc dọc tuyến Chùa Bộc - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng chưa được cải thiện nhiều như mong đợi.
Chỉ sau bốn tháng thi công, sáng nay, hai cây cầu vượt lắp ghép khung sắt ở ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà, Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng đầu tiên ở Hà Nội đã được thông xe. Hơn 6h sáng, hàng ngàn ô tô dưới ba tấn và xe máy bắt đầu được qua cầu. Thanh tra giao thông và công an cũng có mặt tại các nút giao này từ sáng sớm để phân luồng xe lưu thông qua cầu.
Do đường vào đầu cầu hẹp, trong khi nhu cầu ô tô dưới ba tấn và xe máy đi qua rất nhiều nên lối dẫn vào cầu nhiều lần bị ùn ứ, lộn xộn. Người điều khiển phương tiện do chưa biết kế hoạch phân luồng hoặc không quan sát nên đi “nhầm” vào cầu cấm.
Tuyến đường Chùa Bộc - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng sáng nay vẫn bị ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm. Ô tô vẫn phải xếp hàng hai, hàng ba trên đường, trong khi đó xe máy vượt lên vỉa hè để đi khiến giao thông vẫn rất lộn xộn. Ngược lại, trên tuyến đường Láng Hạ và Tây Sơn, tình hình được cải thiện nhiều do phần lớn phương tiện thoát qua cầu vượt.
Lý giải về tình trạng ùn tắc vẫn tiếp diễn trên tuyến đường Chùa Bộc - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng một cảnh sát giao thông cho biết, nguyên nhân là do thời gian đèn tín hiệu giao thông vẫn được để như thời điểm trước khi thông xe. “Nhận thấy việc này không phù hợp, lực lượng chức năng đang điều chỉnh lại. Chiều nay, giao thông trên tuyến đường này chắc chắn được cải thiện” - cán bộ này quả quyết.
Cầu vượt Chùa Bộc - Tây Sơn chạy dọc phố Tây Sơn, được khởi công xây dựng vào tháng 1/2012, dài hơn 249m, gồm 8 nhịp dầm thép liên tục, với tổng mức đầu tư 65,5 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị (Sở GTVT) làm đại diện chủ đầu tư.
Cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà được xây dựng dọc tuyến đường Láng Hạ, cũng được khởi công trong tháng 1/2012, dài 189m, gồm 8 nhịp dầm thép liên tục, có tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ đồng. Theo thiết kế, cả 2 cầu đều cao 4,75m; rộng 9m với 2 làn ô tô, 2 làn xe máy, cho phép xe dưới 3 tấn lưu hành với vận tốc 40km/h. Công tác thi công được thực hiện đồng hành trong xưởng (với phần cơ khí, chế tạo) và tại công trường (khoan, thi công cọc).
Hàng ngàn ô tô dưới ba tấn và xe máy vượt cầu
Người dân đi qua cầu vượt khung thép ở ngã tư Chùa Bộc - Tây Sơn
Tuyến đường Láng Hạ khá thông thoáng
Thanh tra giao thông căng mình điều tiết dòng phương tiện.
Ùn tắc giao thông trên tuyến đường Chùa Bộc - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng...
...chưa được cải thiện nhiều.
... Nguyên nhân được cho là đèn tín hiệu giao thông chưa được điều chỉnh phù hợp
Chiều nay, khi đèn tín hiệu được điều chỉnh nhiều người hi vọng ùn ứ sẽ giảm.
Trước những tín hiệu khả quan về tiến độ thi công và việc giải quyết ùn tắc giao thông của hai cây cầu trên, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa tiếp tục chấp thuận xây thêm ba cây cầu vượt lắp ghép mới ở các nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân và Bạch Mai - Lê Thanh Nghị. Ông Khôi yêu cầu Sở Giao thông phối hợp với các sở ngành liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để trình dự án trong tháng 5. Dự kiến trong vòng ba năm tới (đến năm 2015), Hà Nội sẽ xây cầu vượt tại các nút giao Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Láng, Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ và cải tạo, Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Bắc Thăng Long - Nam Đồng... |