Hà Nội sẽ phân làn giao thông 5 tuyến đường trong năm nay
(Dân trí) - Nhằm giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, ngày 30/8, Sở GTVT Hà Nội đề xuất thành phố phương án phân làn 12 tuyến đường. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội chỉ đồng ý phân làn 5 tuyến phố trong năm nay.
Dù đã được phân làn nhưng phương tiện giao thông trên đường Đại Cồ Việt đi lại vẫn rất lộn xộn
Chính vì vậy, Sở GTVT đề xuất thành phố phân làn phương tiện giao thông ở 12 tuyến đường: Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai; Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ; Quang Trung (Hà Đông) - Trần Phú (Hà Đông) - Nguyễn Trãi; Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn; Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân tới Lê Duẩn); Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Cầu Chui - qua cầu Chương Dương); Kim Mã (đoạn từ Voi Phục - bến xe Kim Mã); Hoàng Quốc Việt; Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Đê 401; Phố Huế - Hàng Bài; Bà Triệu; Trần Phú (Điện Biên Phủ tới Lê Trực) - Tràng Thi.
Theo ông Tân, tiêu chí lựa chọn các tuyến đường phân làn dựa trên các yếu tố như: tuyến phố có đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và ý thức của người dân tương đối cao; tuyến đường phố xuyên tâm, vành đai hoặc các tuyến phố phân luồng 1 chiều; những tuyến đường phố có mặt cắt ngang mỗi chiều có đủ chiều rộng từ tối thiểu 10m trở lên.
Ngoài ra, các tuyến phố có khoảng cách giữa các nút giao thông tối thiểu trên 300m; tuyến phố có đầy đủ và hoàn thiện cơ sở hạ tầng (vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hạ ngầm…); tuyến đường đã và đang nghiên cứu tổ chức phân làn theo phương tiện trước đây cũng sẽ tiếp tục được phân làn.
Trước đó, Hà Nội từng ba lần thực hiện thí điểm phân làn giao thông theo phương tiện: năm 2003, là tuyến Kim Mã; năm 2006, tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt; năm 2009, tuyến Giải Phóng. Tuy nhiên, hiện nay trên các tuyến đường này dòng phương tiện vẫn lưu thông rất lộn xộn: ô tô, xe máy, xe đạp đi lẫn vào đường của nhau.
Quang Phong