1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội: Nan giải với mô hình bãi đỗ xe thông minh

(Dân trí) - Mô hình xây dựng bãi trông giữ xe thông minh là sự lựa chọn tốt trong tương lai với nhiều ưu điểm và đặc biệt tiết kiệm quỹ đất cho Thủ đô. Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư cao, thời gian thu hồi vốn chậm khiến các nhà đầu tư không mấy mặn mà.

Khảo sát cho thấy, trong 10 quận nội thành Hà Nội, hiện có khoảng 1.000 điểm trông giữ phương tiện, chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu thực tế, còn lại khoảng 90% là phải sử dụng vỉa hè, lòng đường, tầng trệt, sân chung cư và các ngõ ngách làm bãi trông giữ xe. Chính sự thiếu hụt này là nguyên nhân xuất hiện khá nhiều các điểm đỗ, bãi trông giữ xe không phép, thu quá giá quy định.

Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP. Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2011, số lượng xe ôtô đăng ký mới trên địa bàn là gần 4.900 phương tiện, môtô là 30.070 phương tiện đã nâng tổng số xe trên địa bàn là hơn 3,7 triệu phương tiện, đó là chưa kể tới phương tiện từ các địa phương khác lưu thông về hàng ngày.

Trong khi đó, theo thông tin từ Công ty Khai thác điễm đỗ xe Hà Nội, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trong khu vực nội thành hiện đã cạn kiệt.
 
Hà Nội: Nan giải với mô hình bãi đỗ xe thông minh - 1

Bãi đỗ xe tại Vincom, tầng dành cho ô tô (ảnh: Autonet) 

Bà Nguyễn Thị Thanh Lam - Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: “Đơn vị hiện quản lý khoảng 171 điểm đỗ, trông giữ xe trong khu vực nội thành, tổng diện tích hơn 106.000m2, với sức chứa 10.000 xe ôtô (chủ yếu là tận dụng vỉa hè, lòng đường...) nhưng mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu”.

Còn ông Nguyễn Quang Nam - Tổng Giám đốc Cty CFTD cho biết: Hiện tại, các bãi trông giữ xe thông minh (hay còn gọi là bãi cao tầng) tại Hà Nội mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong năm qua, Cty mới triển khai một dự án tại khu vực Trung Hòa - Nhân Chính, và tới đây sẽ tiếp tục triển khai thêm một dự án mới tại tòa nhà 27 tầng, khu vực Nguyễn Phong Sắc kéo dài. Ngoài các hợp đồng trên, công ty cũng đã nhận được một số đơn đặt hàng khác, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên các dự án đang bị hoãn lại.

Trước tình trạng thiếu điễm đỗ, bãi trông giữ xe, mới đây Sở GTVT đã trình UBND Thành phố Hà Nội về kế hoạch phát triển hạ tầng GTVT giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, 5 năm tới, thành phố sẽ triển khai xây dựng khoảng 50 bãi đỗ, trông giữ xe theo phương thức xã hội hóa, với tổng kinh phí 926 tỷ đồng.

Dự kiến, sẽ có 12 bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép kết hợp cơ giới hóa được đầu tư xây dựng trong giai đoạn này chủ yếu tại các công viên, vườn hoa như công viên Nghĩa Đô, Thủ Lệ, Tuổi Trẻ, Bách Thảo, Cổ Tân, Lý Tự Trọng… Đặc biệt, sẽ nghiên cứu xây dựng 5 bãi đỗ xe ngầm tại một số địa điểm trong trung tâm thành phố do thiếu mặt bằng làm nơi đỗ xe như vườn hoa Vạn Xuân, triển lãm Vân Hồ, triển lãm Giảng Võ…

Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, triển khai 4 dự án xây dựng điểm trông giữ xe thông minh tại các địa điểm: số 1 Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm), diện tích gần 1.600m2; điểm cuối phố Phùng Hưng, Hàng Lược, diện tích 150m2; điểm mương đã cống hóa phố Nguyễn Công Hoan, diện tích gần 1.400m2 và điểm dọc bờ tây sông Tô Lịch (cầu Lủ đến cầu Dậu), diện tích hơn 35.000m2. 4 điểm trông giữ xe trên có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, với công suất 1.600 xe.
 
Hà Nội: Nan giải với mô hình bãi đỗ xe thông minh - 2
Tầng dành cho xe máy (ảnh: Autonet)

Tuy nhiên cho đến thời điểm này, đại diện Sở GTVT cho biết các dự án mới đang trong giai đoạn khảo sát nghiên cứu, còn thời gian khởi công cũng như nguồn vốn nào dành cho dự án thì chưa được ấn định… Ngoài ra, đối với những dự án xây dựng bãi trông giữ xe thông minh hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do mức đầu tư cao, thời gian thu hồi vốn chậm nên không hấp dẫn các doanh nghiệp.

Tìm hiểu về việc tại sao các doanh nghiệp không mặn mà với dự án bãi xe thông minh cho thấy hiện doanh thu từ bãi xe mô hình này không cao (mức phí chỉ khoảng 1 triệu/xe/tháng), trong khi đó tổng mức đầu tư cho một dự án sẽ tiêu tốn khoảng 1 triệu USD (tính thời điểm năm 2010, chưa kể chi phí mặt bằng, thi công… ). Nếu tăng mức thu lên tới 1,5 triệu đồng/xe/tháng thì ước tính phải 10 năm nữa doanh nghiệp mới có thể thu hồi được vốn. Chưa hết, việc tăng mức thu phí thu đối với người sử dụng phương tiện thuê bãi là rất khó, nên doanh nghiệp đầu tư đang lưỡng lự.

Các doanh nghiệp khai thác điểm đỗ nhìn nhận, bãi đỗ xe thông minh là một sự lựa chọn tốt trong tương lai bởi thời gian sử dụng kéo dài với ưu điểm nổi bật là gọn nhẹ, tiện dụng, lại tiết kiệm quỹ đất… nên rất cần khuyến khích đầu tư. Tuy nhiên, cái khó trong bối cảnh thắt chặt kinh tế đó là việc tiếp cận nguồn vốn, vì vậy, TP Hà Nội cần có cơ chế để các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn đầu tư những dự án thiết thực cho Thủ đô.

Quỳnh Anh