“Hà Nội không để tăng giá đột biến trong dịp Tết”
(Dân trí) - “Nhiệm vụ của ngành Công thương là không để tăng giá đột biến trong dịp Tết. Với tình hình hiện nay, có thể khẳng định, khó có chuyện thiếu hàng để dẫn tới tăng giá đột biến”, PGĐ Sở Công thương Hà Nội, Nguyễn Thị Như Mai nhấn mạnh.
Theo bà Mai, dù vừa trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế, sức mua Tết năm nay vẫn sẽ cao vì theo kinh nghiệm, nhu cầu tiêu dùng tháng Tết năm nào cũng tăng hơn 20 - 30% so với tháng trước đó. Chưa kể, qua tham khảo từ Trung tâm khí tượng thuỷ văn, thời tiết dịp Tết năm nay thuận lợi, không rét đậm, kéo dài như Tết Kỷ Sửu càng khiến sức mua tăng…
Sở Công thương đã trình Thành phố phê duyệt 51 địa điểm bố trí chợ hoa xuân, chợ nông sản thực phẩm. Sở cũng kiên quyết yêu cầu quận Tây Hồ không cấp phép kinh doanh hoa trên đường Nghi Tàm mà cấp phép tại địa điểm khác để tránh ách tắc giao thông như những năm trước. |
Theo bà Mai, thành phố không thể lo vốn cho các doanh nghiệp nói chung, chỉ hỗ trợ cho một số doanh nghiệp dự trữ những nguồn hàng mà các doanh nghiệp tư nhân sẽ khó khăn trong việc dự trữ.
Sẽ có 121 địa điểm của các doanh nghiệp được hỗ trợ vốn bán các mặt hàng trên trong dịp Tết. Lãnh đạo các doanh nghiệp này đã ký cam kết với thành phố về giá cả cũng như địa điểm bán các mặt hàng trên. “Chúng tôi sẽ giám sát giá cả của các doanh nghiệp này”, bà Mai cho biết.
Theo bà Mai, đỉnh điểm mua bán của Tết năm nay dự báo sẽ rơi vào các ngày 23, 24 tháng Chạp, tức là hai ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật kề cận Tết. Để đáp ứng nhanh nhu cầu trong những ngày đó, sở yêu cầu các Doanh nghiệp dự trữ hàng hoá ngay trong thành phố, không phải mất thời gian di chuyển từ ngoài vào.
Trả lời câu hỏi xung quanh mối lo giá cả đột biến trong dịp Tết, bà Mai cho rằng, trong dịp Tết các mặt hàng thiết yếu đều có biến động, nhưng nếu xảy ra đột biến do thiếu hàng sẽ “rất nguy hiểm”.
“Nhiệm vụ của ngành Công thương là không để tăng giá đột biến trong dịp Tết. Với tình hình hiện nay, có thể khẳng định, khó có chuyện thiếu hàng để dẫn tới tăng giá đột biến”, bà Mai nhấn mạnh.
Tuy nhiên, hiện người dân chưa đi mua mặt hàng này và nguồn cung các mặt hàng này không hề thiếu nên việc tăng giá đôi chút vừa qua chỉ là do tâm lý của thị trường. “Đây không phải là mặt hàng tươi sống, có thể dự trữ được nên không thể có đột biến lớn”, bà Mai phân tích.
Cũng theo bà Mai, TCty rượu, giải khát khẳng định chưa tăng giá các mặt hàng và nguồn hàng còn rất nhiều. Riêng trong tháng Tết này, TCty đưa ra thị trường khoảng 70 triệu lít bia và nước giải khát, trong khi nhu cầu được dự báo khoảng 50 triệu lít.