Hà Nội: Đề xuất di chuyển đường sắt ra khỏi nội đô

(Dân trí) - Để giảm tình trạng tai nạn giao thông, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề xuất di chuyển mạng lưới đường sắt hiện nay ra ngoại thành.

Phát biểu tại Hội nghị an toàn giao thông 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2017 trên địa bàn TP Hà Nội sáng nay (ngày 8/8), ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT cho biết, tai nạn đường sắt có xu hướng gia tăng.

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố xảy ra 14 vụ tai nạn liên quan đến đường sắt, làm 13 người chết.

So với cùng kỳ năm ngoái, ông Viện cho biết, tai nạn đường sắt tăng 5 vụ, tăng 5 người chết, giảm 1 người bị thương.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tình hình tai nạn giao thông đường sắt có xu hướng phức tạp
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tình hình tai nạn giao thông đường sắt có xu hướng phức tạp

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng khẳng định, tình hình tai nạn đường sắt đang diễn biến phức tạp.

Theo Thiếu tướng Phạm Xuân Bình ngành công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt hiện đang gặp hết sức khó khăn do có nhiều đường ngang đi qua.

Do vậy, Thiếu tướng Bình - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô. Thiếu tướng Phạm Xuân Bình cho biết, chỉ có riêng Hà Nội và 5 thành phố khác trên thế giới mới có đường sắt đô thị trong nội đô.

“Nếu chuyển sang hai đầu bên kia của sông Hồng, hay một nơi nào đó ở Thường Tín sẽ giảm tải được tai nạn giao thông trong nội đô và tránh gây xung đột giao thông khi các tàu đi qua. Ngoài ra, chúng ta có thể giãn mật độ người dân di chuyển từ ngoại thành và trung tâm thành phố”, Thiếu tướng Bình nói.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tập trung hạn chế, tiến tới xóa bỏ điểm đen ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Chung giao Sở GTVT, Công an TP, các đơn vị liên quan rà soát các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông để đánh giá nguyên nhân, có biện pháp khắc phục kịp thời, không để ùn tắc kéo dài trên 30 phút.

Quang Phong