Hà Nội: Chuẩn bị “khởi động” 25km đường sắt trên cao
Một phần trong dự án hệ thống giao thông bánh sắt ở Hà Nội đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi sắp được thực hiện với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Tuyến đường sắt đặc biệt này có độ cao tĩnh không tối thiểu là 5m, trung bình là 8-12m.
Qua tham khảo các nước trong khu vực cũng có tuyến đường sắt trên cao (Philippines, Thái Lan, Malaysia), Việt Nam đã nghiên cứu kỹ và đảm bảo tiêu chuẩn về tiếng ồn và các yếu tố liên quan đến môi trường của công trình.
Đầu tháng 8/2005, Bộ GTVT sẽ làm việc với TP Hà Nội về Báo cáo đầu kỳ Dự án Hệ thống giao thông bánh sắt ở Hà Nội đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi. Dự án này sẽ được triển khai qua 3 giai đoạn, hoàn thành vào năm 2010.
Ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nếu thu xếp được nguồn vốn cho dự án thì tới giữa 2006 có thể tiến hành khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng.
25km này thuộc tuyến đường sắt quốc gia nhưng có thể sử dụng như đường sắt đô thị. Dự kiến sẽ có khoảng 900 hộ dân phải di dời để phục vụ thi công dự án này.
Dự án Hệ thống giao thông bánh sắt ở Hà Nội đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi Giai đoạn 1: đầu tư 168 tỷ đồng xây mới, nâng cấp khu ga Ngọc Hồi, Yên Viên, Gia Lâm để di dời toàn bộ khu ga Hà Nội, Giáp Bát. Giai đoạn 2: đầu tư 6.718 tỷ đồng xây các tuyến đường sắt Gia Lâm - Ngọc Hồi, các trung tâm đa chức năng tại khu ga Hà Nội, Giáp Bát. Giai đoạn 3: đầu tư 1.312 tỷ đồng để hoàn thành tuyến đường sắt Gia Lâm, Yên Viên và cải tạo ga Yên Viên. |
Theo VietNamnet