1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Hà Nội cần đầu tư 10 tỷ USD xây dựng hạ tầng giao thông

(Dân trí) - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay Thành phố còn hơn 60 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Để đảm bảo nhu câu phát triển hà tầng chung cho giao thông Hà Nội cần đầu tư khoảng 10 tỷ USD.

Trong buổi họp giao ban báo chí chiều ngày 21/2, ông Hùng cho biết, trong năm 2010, mỗi tháng có khoảng 4.000 ô tô và 10.000 xe máy được cấp giấy phép hoạt động, nâng tổng số phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội lên 3,6 triệu xe máy và hơn 350.000 ô tô. Dự kiến, trong năm 2011, Thành phố sẽ cấp 227.000 giấy phép lái xe mô tô và 90.000 giấy phép lái xe ô tô.

 
Hà Nội cần đầu tư 10 tỷ USD xây dựng hạ tầng giao thông - 1
Hà Nội hiện còn 60 nút thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm

Đề cập về việc giải bài toàn ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố ông Hùng cho hay, trên toàn Thành phố có khoảng 60 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. “Để trả lời câu hỏi Hà Nội bao giờ hết ùn tắc là một việc hết sức khó khăn. Ngay cả các nước phát triển có hệ thống giao thông hoàn chỉnh nhưng vẫn chuyện ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng trong những năm tới (2011 - 2015), Hà Nội cũng cần khoảng 10 tỷ USD đầu tư xây dựng cho hạ tầng giao thông với nhiều hình thức huy động vốn: xã hội hóa, vốn ODA, trái phiếu, ngân sách nhà nước…

Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong những năm tới Thành phố sẽ đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường mới để tách giao thông đối ngoại và giao thông nội đô. “Phương tiện tham gia giao thông không cần vào sâu trong TP nếu không cần thiết. Ngoài ra phát triển giao thông công cộng chứ không phải hạn chế phương tiện một cách cưỡng bức…”, ông Hùng nói.

Những dự án được ưu tiên hàng đầu là hoàn chỉnh tuyến vành đai 2 và 3 theo hướng đi trên cao; cải tạo, mở rộng các tuyến quốc lộ hướng tâm như quốc lộ 1A cũ, quốc lộ 6, quốc lộ 3, quốc lộ 2; trục Tây Thăng Long và Hoàng Quốc Việt kéo dài; xác định một số trục chính đô thị quan trọng đề đầu tư như: Ô Chợ Dừa – Voi Phục – Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái; hoàn chỉnh tuyến Cát Linh – La Thành – Thái Hà, Văn Cao – Hồ Tây; Núi Trúc – Sơn Tây…

Xây dựng cải tạo các đường quốc lộ hướng tâm, đường cao tốc, tạo điều kiện cho phân luồng từ xã gồm: quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên; Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai; Đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn; Tuyến trục phát triển kinh tế xã hội Bắc Nam; Tuyến trục phía Nam; Đường Nhật Tân - Nội Bài; Vành đai cầu Thanh Trì đến Hưng Yên, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, đường Lê Văn Lương kéo dài.

Trong buổi giao ban báo chí, ông Hùng cũng cho hay, năm 2010, Hà Nội đã xử phạt hơn 10 vạn vụ vi phạm an toàn giao thông, nộp ngân sách nhà nước hơn 200 tỷ đồng.

Quang Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm