1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Hải Phòng:

Giao Bộ TN-MT đánh giá tác động môi trường vụ xử lý 36 triệu m3 bùn

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo bằng văn bản giao Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan xem xét, thẩm định, đánh giá tác động môi trường việc xử lý khoảng 36 triệu m3 cát, bùn tại cảng Lạch Huyện.

Ngày 21/5/2012, văn bản số 183/TB-VPCP do Thủ tướng ký, nêu rõ: việc xử lý khoảng 36 triệu m3 cát, bùn phát sinh từ dự án nạo vét, xây dựng Cảng quốc tế Lạch Huyện tại TP Hải Phòng cần được đánh giá tác động về môi trường. Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên & Môi trường làm đầu mối để thẩm định và thông báo kết quả để TP Hải Phòng có cơ sở triển khai đảm bảo đúng tiến độ của dự án theo quy định hiện hành.

Giao Bộ TN-MT đánh giá tác động môi trường vụ xử lý 36 triệu m3 bùn
Dự án Cảng Quốc tế Lạch Huyện tại TP Hải Phòng.

Cùng sự việc, vào tháng 2/2012, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với cơ quan chức năng liên quan và TP Hải Phòng tính toán kinh phí cũng như số vốn đầu tư trong việc thực hiện dự án nạo vét Dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện đổ vào khu công nghiệp Nam Đình Vũ; thống nhất tiến độ để đảm bảo đồng bộ đối với dự án Cảng Lạch Huyện và dự án đê biển Nam Đình Vũ.

Sau khi Dân trí đăng bài “Lo ngại trước thông tin sẽ đổ 40 triệu m3 bùn xuống biển”, vào ngày 15/05/2012, Cục Hàng hải Việt Nam đã gửi đến toà soạn báo Dân trí thông cáo báo chí Số 1227/ CHHVN- KHCNMT do ông Đỗ Đức Tiến - Cục phó Cục Hàng Hải thông báo nội dung đang chờ ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định đánh giá tác động môi trường từ Bộ TN-MT.
 

Giao Bộ TN-MT đánh giá tác động môi trường vụ xử lý 36 triệu m3 bùn
Thông cáo báo chí Cục Hàng hải gửi đến báo Dân trí.

Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí này bộc lộ nhiều nội dung đi ngược lại với các văn bản của UBND thành phố Hải Phòng, Bộ GTVT, thậm chí là của Chính phủ ban hành trước đó.  

Xin trích dẫn đoạn trong thông cáo báo chí: “Phương án đổ đất vào KCN Nam Đình Vũ là phương án 2”. Tuy nhiên, tại các văn bản của thành phố Hải Phòng, của các bộ liên quan, sau khi nghiên cứu, khảo sát, đánh giá các tác động cũng như tính ưu, nhược điểm của từng phương án (đổ bùn, đất xuống biển và đổ lên bờ - cụ thể là KCN Nam Đình Vũ), các văn bản như: CV số 7189/ UBND- GT ngày 18/11/2011; Văn bản số 7567/ UBND- CT ngày 2/12/2011 của UBND thành phố Hải Phòng, đều khẳng định đổ đất nạo vét vào KCN Đình Vũ là phương án 1.

 

Đáng chú ý, tại văn bản số 8360/ BGTVT-KHĐT ngày 9/12/2011, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định: “Về chủ trương, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của UBND thành phố Hải Phòng tại CV số 7567/UBND- CT ngày 2/12/2011 về vị trí đổ đất nạo vét dự án cảng quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện);… Xác định vị trí đổ đất nạo vét tại KCN Nam Đình Vũ là vị trí ưu tiên số 1”. Ngày 16/12/2011 tại  CV số 8556/BGTVT-KHĐT, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ một lần nữa vẫn khẳng định: “Xác định vị trí đổ đất nạo vét tại KCN Nam Đình Vũ là vị trí ưu tiên số 1”.
 

Giao Bộ TN-MT đánh giá tác động môi trường vụ xử lý 36 triệu m3 bùn
Công văn Bộ GTVT gửi TP Hải Phòng và Công văn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và UBND TP Hải Phòng về hướng xử lý khoảng 36 triệu m3 cát, bùn tại cảng Lạch Huyện.

Sau khi nhận được các văn bản báo cáo, ngày 17/2/2012 Thủ tướng Chính phủ có CV số 215/ TTg-KTN nêu rõ: “Xét đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng (tại CV số 7567/UBND- GT ngày 2/12/2011); và ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư (tại CV số 8883/BKHĐT-KCHTĐT ngày 22/12/2011), Tài nguyên và Môi trường (CV số 126/ BTNMT-KH ngày 17/1/2012), Tài chính (CV 229/ BTC- ĐT ngày 9/1/2012) và Giao thông Vận tải (các CV số 8556/BGTVT-KHĐT ngày 16/12/2011; số 525/ BGTVT-CQLXD ngày 31/1/2012) về đề nghị lựa chọn vị trí đổ đất tại KCN Nam Đình Vũ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện một số nội dung cụ thể sau: Chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan xác định rõ khối lượng bùn, đất, cát nạo vét của Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đổ vào KCN Nam Đình Vũ. Xác định vốn đầu tư cũng như  kinh phí của việc đổ bùn, đất, cát tính vào Dự án Cảng; thống nhất tiến độ để đảm bảo đồng bộ Dự án cảng và Dự án đê biển Nam Đình Vũ”.

 

Vậy rõ ràng phương án đổ bùn, đất vào KCN Nam Đình Vũ luôn là ưu tiên số 1. Việc còn lại, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai cụ thể.

 

Nhưng vào ngày 3/4 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải lại có CV hỏa tốc số 2272/ BGTVT-MT gửi UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu: “Về địa điểm đổ đất nạo vét ngoài vị trí KCN Nam Đình Vũ có thêm phương án đổ thải ra biển để Bộ TN&MT có đủ điều kiện thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường…”.

 

Ở góc độ kinh tế, thông cáo báo chí cho rằng: Do khoảng cách từ vị trí nạo vét đến KCN Nam Đình Vũ khoảng 14 - 19 km, biện pháp thi công hiện đại nhất hiện nay cũng không thể trực tiếp đưa bùn, đất nạo vét vào thẳng KCN mà bắt buộc phải nạo vét luồng công vụ, đào hố trung chuyển vị trí gần đó để tập kết bùn đất rồi mới phun lên KCN. Quá trình này kéo dài tiến độ thi công, tổng kinh phí đầu tư tăng lên khoảng 300 triệu USD (khoảng 6.000 tỷ đồng - PV).


Giao Bộ TN-MT đánh giá tác động môi trường vụ xử lý 36 triệu m3 bùn
Văn phòng Chính phủ có kết luận giải quyết đề nghị của UBND TP Hải Phòng nhưng cho đến nay Cục Hàng hải vẫn chưa có được số liệu chính xác để phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết sự việc một cách thống nhất và đồng bộ.

Theo định mức 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng, áp dụng cho đơn giá ở Hải Phòng, nếu đổ ở Nam Cát Hải chỉ khoảng gần 5.500 tỷ, KCN Nam Đình Vũ là khoảng 6.700 tỷ, Nam Tràng Cát hơn 7.600 tỷ. Không hiểu Cục Hàng hải Việt Nam đã tính toán như thế nào mà đưa ra con số chênh lệch tới 6.000 tỷ đồng?

 

Tại thông cáo báo chí này, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị: “Các cơ quan báo chí liên hệ với Cục để nhận, đăng tải những thông tin chính xác, đầy đủ về dự án, tránh ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án trọng điểm quốc gia”.

 

Nhưng liệu rằng những thông tin Cục Hàng hải Việt Nam cung cấp cho báo chí có hoàn toàn chính xác như bản chất sự việc đang diễn ra? Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến sự việc tới độc giả.

Thế Cường - Vũ Trang