Giám đốc Sở GTVT TPHCM tái đắc cử Bí thư Đảng ủy đơn vị

Quốc Anh

(Dân trí) - Đảng bộ Sở Giao thông vận tải TPHCM đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 15%, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại...

Ngày 19/8, Đảng bộ Sở Giao thông vận tải TPHCM tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Sở GTVT TPHCM nhiệm kỳ mới gồm 20 người. Ông Trần Quang Lâm tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Sở GTVT TPHCM.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM tái đắc cử Bí thư Đảng ủy đơn vị  - 1

Ông Trần Quang Lâm tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Sở GTVT TPHCM

Trước đó, ông Trần Quang Lâm - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT TPHCM - đã trình bày báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, 5 năm qua, Sở GTVT TP đã đưa vào sử dụng 51 công trình giao thông trọng điểm, góp phần cải thiện căn bản tình hình giao thông khu vực xung quanh Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực Cảng Cát Lái, các nút giao thông lớn... Thành phố đã giảm dần số vụ ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông. 

Mật độ đường giao thông trên diện tích đất, tỷ lệ đất giao thông trên đất đô thị tăng dần hàng năm, đến năm 2020 lần lượt đạt 2,2km/km2 và 12,2%. Vận tải hàng hóa thông qua cảng biển đến năm 2020 đạt gần 135 triệu tấn/năm (tăng bình quân 8%/năm).

Giám đốc Sở GTVT TPHCM tái đắc cử Bí thư Đảng ủy đơn vị  - 2

Nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM góp phần giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ Đông Bắc TP

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trong thời gian qua ngành GTVT vẫn chưa đạt. Theo đó, số người tham gia vận tải hành khách công cộng đến năm 2020 chỉ tăng bình quân 1,24%/năm (chỉ tiêu mức tối thiểu tăng 1,5%/năm). 

Mục tiêu xây dựng ít nhất 2 bãi đậu xe ngầm cũng chưa thực hiện được do vướng mắc về quy hoạch, cơ chế, chính sách, pháp luật có thay đổi, nhà đầu tư triển khai chậm...

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Sở GTVT TPHCM đặt ra mục tiêu hàng năm kéo giảm tai nạn giao thông 5% ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), hạn chế tối đa xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM. 

Đến năm 2025, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 15%, mật độ giao thông bình quân trên diện tích đất toàn TP đạt 2,5 km/km2, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại vào năm 2025...

Sở GTVT TP tập trung đầu tư các bến bãi xe buýt, phát triển các đầu mối trung chuyển xe buýt, hình thành các điểm đậu xe, giữ xe cạnh trạm xe buýt, kết nối vận tải hành khách công cộng với giao thông cá nhân. 

Đồng thời, tập trung khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thông minh. Trong đó, hoàn thành hệ thống vé điện tử trong hoạt động vận tải hành khách công cộng, đảm bảo phương thức thanh toán liên thông giữa các loại hình vận tải hành khách như: đường sắt đô thị, xe buýt, buýt đường sông, xe điện...

Giám đốc Sở GTVT TPHCM tái đắc cử Bí thư Đảng ủy đơn vị  - 3

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng muốn trở thành nơi đáng sống thì TPHCM không thể là nơi còn ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và còn nhiều người chết vì tai nạn giao thông

Phát biểu tại đại hội, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM - cho rằng, muốn trở thành nơi đáng sống, có chất lượng sống tốt, trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì TPHCM không thể là nơi còn ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và còn nhiều người chết vì tai nạn giao thông.

Ông Trần Lưu Quang yêu cầu Đảng bộ Sở GTVT TPHCM tập trung huy động nguồn lực trong và ngoài nước, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển giao thông vận tải. 

Ngành giao thông cần đầu tư có trọng điểm các công trình quan trọng, mang tính đột phá đóng vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, chú trọng vào vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh rằng, giao thông đô thị phải phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân và góp phần quan trọng để xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh, phát triển nhanh, bền vững.