1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải tỏa "trắng" những công trình vi phạm trên Quốc lộ 1A

(Dân trí) - Tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Đầu tháng 3/2008, Cục sẽ ra quân thực hiện giai đoạn I của kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ tại 4 điểm trên tuyến Quốc lộ 1A.

Ông Ngô Quang Đảo, Phó Cục trưởng Cục Đường Bộ Việt Nam, cho biết, theo kế hoạch, giai đoạn I sẽ kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7/2008, tại 4 đoạn tuyến: Hà Nội - Ninh Bình, Vinh - Huế, Đà Nẵng - Nha Trang, Ninh Thuận - TPHCM.

Theo đó, sẽ tập trung xử lý mạnh những công trình lấn chiếm và những trường hợp tái lấn chiếm trong phạm vi từ 5 đến 7m trên hành lang ATGT đường bộ và những công trình không nằm trong hành lang ATGT nhưng che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện.

Để đạt mục tiêu đề ra, trong tháng 3, bốn Khu Quản lý đường bộ thuộc Cục sẽ làm việc với UBND các tỉnh, thành phố có QL1 đi qua để ra soát số công trình lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT. Mặt khác, tiến hành các đợt tuyên truyền về chủ trương này để các tổ chức, đơn vị, cá nhân tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

Ông Đảo cho biết, để trả lại khoảng cách an toàn cho hành lang giao thông, những trường hợp lấn chiếm sẽ bị giải tỏa “trắng”, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Riêng đối với những công trình có tính chất “lịch sử”, Cục Đường bộ cũng đã lên phương án xử lý. Theo đó, đối với những công trình xây dựng trước năm 1999 thì sẽ được thống kê để đền bù tài sản trên đất, cây lưu niên… và người dân sẽ được bố trí đất ở mới để tái định cư (đất tái định cư do các địa phương thu xếp). Những công trình có sau năm 1999 không được đền bù vì trái với Nghị định 172 của Chính phủ.

Riêng đối với hành lang an toàn đường sắt, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, thời gian tới đây sẽ rà soát thực trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt; cải tạo, nâng cấp đường ngang hiện có và bổ sung mới. Tiếp đó, xây dựng hệ thống tường rào hộ lan, hầm chui, lập đường gom và rào cách ly ATGT đường sắt... Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc xây dựng các cầu vượt giao cắt lập thể tại những điểm giao cắt giữa đường sắtvà đường quốc lộ trong toàn quốc.

Dự kiến 31/7, (sau khi thực hiện xong giai đoạn 1 trên QL1), Cục Đường bộ tiến hành rà soát, thống kê các công trình lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ đã được đền bù giải tỏa trên tất cả các tuyến quốc lộ còn lại để tổng hợp kinh phí phục vụ công tác giải tỏa. Theo đó, các công trình xây dựng trong hành lang ở phạm vi từ 5-7m mà chưa được đền bù, giải tỏa và các công trình làm mất ATGT thì các Khu Quản lý đường bộ sẽ phối hợp với UBND các tỉnh lập dự toán kinh phí đền bù, giải tỏa gửi về Bộ GTVT xem xét.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ 3/11 đến 31/12/2008 sẽ ra quân thực hiện việc cưỡng chế, giải tỏa vi phạm trên tất cả các tuyến quốc lộ còn lại trong toàn quốc; đồng thời hoàn thành cơ bản việc xóa bỏ các đường ngang đấu nối trái phép vào quốc lộ.

Trần Hưng