Giá vé máy bay cao chủ yếu do "phí dịch vụ của ngành giao thông"
(Dân trí) - Bộ trưởng Tài chính cho biết tỷ lệ thuế, phí trong giá vé máy bay được thu theo quy định và chiếm rất ít. Tỷ trọng cao hơn nằm trong phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... của ngành giao thông.
Vấn đề này được Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng 23/4.
Thực tế, giá vé máy bay nội địa cao điểm hè có xu hướng hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay chiếm rất ít và được thu theo quy định.
Theo khảo sát, thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay. Trong đó, các hãng thu hộ ngân sách Nhà nước thuế VAT, đây là khoản Bộ Tài chính quản lý. Còn các loại phí như phí sân bay, soi chiếu an ninh là hai khoản các hãng thu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị đang quản lý, vận hành hơn 20 sân bay trên cả nước.
Nói thêm về tỷ lệ thuế, phí liên quan giá vé máy bay, ông Phớc cho biết Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT 8-10%, thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không. Những khoản này chiếm tỷ lệ ít trong giá vé máy bay.
"Thuế, phí trong giá vé máy bay được mấy xu đâu. Chúng ta cần hiểu các loại phí mọi người nói chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý", ông Phớc nói.
Giá vé máy bay tăng cao cũng là băn khoăn được đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp tổ về tình hình kinh tế - xã hội.
Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Bùi Hoài Sơn đề nghị làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và giải pháp để bình ổn. Bởi, giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm của ngành du lịch, khách sạn.
Đưa ra phép so sánh, ông Sơn cho biết các đường bay có độ dài tương đương thì ở Thái Lan giá rẻ hơn Việt Nam.
Ví dụ, từ Bangkok đến Phuket gần 869km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng. Trong khi Hà Nội - Đà Nẵng dài 757km, giá vé của VietJet Air là 1,12 triệu đồng; Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng. "Giá vé của chúng ta rất cao so với Thái Lan", ông Sơn so sánh.
Về nguyên nhân, ông cho rằng ngành hàng không Việt Nam vẫn thiếu tính cạnh tranh; chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy bay cao và thiếu sự hợp tác giữa hàng không và du lịch.
"Hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch vẫn mạnh ai nấy làm, lợi ai người ấy hưởng, không chia sẻ rủi ro", ông Sơn nói, đồng thời đề nghị có gói hỗ trợ cho hàng không để có chương trình giảm giá, hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay.
Ngoài ra, theo vị đại biểu, ngành du lịch và hàng không cần hợp tác chặt chẽ, đưa ra các sản phẩm khuyến mãi, giúp giảm giá vé máy bay. Về lâu dài, Việt Nam cũng cần đầu tư trung tâm bảo dưỡng máy bay, hạ chi phí dịch vụ lĩnh vực này.