Gặp người phụ nữ kéo cờ Tổ quốc trong Lễ Tuyên ngôn độc lập 1945

Dân trí Bà Lê Thi là 1 trong 2 người phụ nữ cách đây 70 năm đã vinh dự được chọn lên lễ đài kéo cờ Tổ quốc trong Lễ Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945; mặc dù đã bước sang tuổi 90, sức khỏe yếu, nhưng bà Thi vẫn nhớ rất rõ ngày trọng đại đó của đất nước.

Bất ngờ được giao nhiệm vụ thiêng liêng

Trong căn phòng nhỏ rộng chừng 20m2 tại khu tập thể trên phố Ngô Quyền (Hà Nội), chúng tôi may mắn gặp được người phụ nữ mà cách đây 70 năm cùng với bà Đàm Thị Loan vinh dự được cử lên lễ đài kéo cờ Tổ quốc trong Lễ Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945.

4-copy-1440961301185

Đó là bà Lê Thi (SN 1926), mặc dù năm nay bà đã đã bước sang tuổi 90, sức khỏe yếu nhiều, chân tay run nhưng trí nhớ của bà vẫn rất tốt. Bà Thi gần như nhớ đến từng chi tiết nhỏ trong ngày trọng đại của đất nước cách đây 70 năm.

2-copy-1440961301155

Bà Thi lật tìm những bức ảnh kỷ niệm trong cuốn sổ "bảo bối" của mình

Năm 1943 bà Thi học xong trường Đồng Khánh (nay là trường Trưng Vương), sau đó bà tham gia cách mạng và làm công tác phụ nữ tại phố Hàng Bông (Hoàn Kiếm – Hà Nội). Sau khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, ngày 2/9/21945 cả nước nô nức hướng về Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) dự Lễ Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước CHXHCN Việt Nam).

Bà Thi kể, cách ngày 2/9/1945 khoảng 1 tuần, bà nhận được lệnh của cấp trên đi vận động tất cả phụ nữ trong phố Hàng Bông tập hát Quốc ca, đi đều bước, chọn trang phục quần áo để chuẩn bị đi dự ngày trọng đại của đất nước.

Sáng ngày 2/9/1945, bà Thi cùng với số chị em trong hội phụ nữ phố Hàng Bông đi vận động các gia đình đóng cửa hàng để đi ra Quảng trường Ba Đình: “Tôi dẫn 1 số chị em phụ nữ phố Hàng Bông đi lên Quảng trường Ba Đình, chúng tôi mặc quần trắng áo dài, đi giầy ba ta trắng. Riêng tôi cầm cây gậy vừa đi vừa hô “1, 2…1, 2” để cho chị em đi đều. Đến quảng trường Ba Đình tôi thấy các đoàn thể đứng theo giới, phụ nữ, thanh niên, công nhân, viên chức… Đoàn phụ nữ Hàng Bông chúng tôi đứng đầu đoàn phụ nữ của Thủ đô” – bà Thi kể lại.

Bà Thi kể tiếp, khi sắp đến giờ khai mạc, người của Ban tổ chức xuống khu vực nơi bà Thi đang đứng và bảo “các chị cử 1 người lên kéo cờ”; ngay lúc đó tất cả đều im lặng, khoảng 1 lúc sau thì nhiều phụ nữ đồng thanh hô “Thi lên đi”, thế là bà Thi bước lên lễ đài làm nhiệm vụ kéo cờ Tổ quốc.

“Lúc tôi bước lên lễ đài, tôi vừa đi vừa run, vì sợ kéo không được ở dưới nhiều người sẽ trách vì đó là sự kiện trọng đại của đất nước và tôi cũng không được tập trước. Khi bước tới gần lễ đài, tôi gặp 1 phụ nữ ăn mặc trang phục người Tày, sau đó chúng tôi dắt tay nhau bước tời lễ đài. Khi tới nơi, tôi bảo với chị ấy là em cao để em kéo, còn chị đỡ cờ. Khi bài hát Quốc ca vang lên, chúng tôi từ từ kéo lá cờ Tổ quốc lên cao, khi cờ vừa lên đến đỉnh tung bay trước gió cũng là lúc bài hát Quốc ca kết thúc. Lúc đó tôi biết tôi đã hoàn thành nhiệm vụ” – bà Thi xúc động kể lại.

Bà Thi cho biết, khi vừa hoàn thành nhiệm vụ kéo cờ Tổ quốc xong, bà lùi lại phía sau và quan sát xem trên lễ đài là ai. Đó là lần đầu tiên bà Thi được nhìn thấy Bác Hồ, bà rất bất ngờ trước phong cách giản dị của Bác. “Lúc nhìn thấy Bác Hồ, tôi nghĩ sao Bác ăn mặc giản dị thế, Bác mặc bộ kaki trắng, đi đôi dép cao su. Bác khác hẳn với tưởng tượng của tôi, vì trong trường tôi học những ngày lễ trọng đại người ta thường mặc comple veston và đi giầy đen bóng loáng. Tôi thấy Bác giản dị quá”.

Người phụ nữ kéo cờ cho biết thêm, trước đây bà cũng đã từng tham gia kéo cờ, nhưng chưa bao giờ bà kéo cờ 1 cách “tử tế”, vừa kéo vừa “trêu tức” đối phương. Bà Thi dí dỏm kể lại: “Khi tôi còn học tại trường Đồng Khánh, họ cũng tập hợp chúng tôi lại để kéo cờ Pháp và cờ bù nhìn thì chúng tôi kéo cái thấp, cái cao, hoặc kéo cho 2 cái tắc tị lại không lên được để trêu tức chúng, nhưng chúng không làm gì được chúng tôi. Cũng chính vì chưa bao giờ kéo cờ 1 cách tử tế nên hôm được cử tham gia kéo cờ ngày 2/9, tôi mới run, sợ kéo không thành công”.

Nghe xong Bản Tuyên ngôn độc lập, đổi ý không làm cô giáo

Bà Thi kể, quê bà ở Hưng Yên nhưng bà sinh ra và lớn lên tại Hà Nội trong một gia đình trí thức có 8 anh chị em, sống ở 98 Hàng Bông (Hoàn Kiếm – Hà Nội). Cha bà Thi là một nhà giáo nổi tiếng: Hiệu trưởng Trường Bưởi, liệt sĩ Dương Quảng Hàm.

3-copy-1440961301166

Ảnh bà Lê Thi chụp năm 1947 (ảnh: bà Thi cung cấp)

Tên thật của bà Thi là Dương Thị Thoa, vì tham gia cách mạng nên mới lấy bí danh như vậy. Họ Lê là theo họ vua Lê Thái Tổ, còn Thi là tên người bạn thân của bà.

“Khi kéo cờ xong, tôi thấy Bác Hồ đọc Bản tuyên ngôn độc lập, tôi ấn tượng nhất với câu nói của Bác: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”, ở dưới hàng vạn người hô vang “rõ rõ”. Sau đó, trong lời của Bản Tuyên ngôn độc lập có đoạn “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vừng quyền tự do, độc lập ấy”. Nghe xong, từ đó tôi quyết định học làm cán bộ cách mạng, chứ không đi học làm cô giáo như dự định trước đây nữa” – bà Thi chia sẻ.

 

1-copy-1440961301131
Bà Lê Thi (trái) chụp ảnh cùng bà Đàm Thị Loan ở Quảng trưởng Ba Đình năm 1997 (ảnh: bà Thi cung cấp)

Về người phụ nữ kéo cờ cùng, bà Thi cho biết, thời điểm đó 2 người cũng không hỏi tên nhau. Mãi đến 20 năm sau, nhờ cơ quan chức năng bà mới biết người phụ nữ kéo cờ cùng là bà Đàm Thị Loan, người dân tộc Tày, vợ Đại tướng Hoàng Văn Thái.

Ngày 2/9/1997, 2 người phụ nữ ấy đã gặp nhau và chụp chung với nhau bức hình tại Quảng trường Ba Đình. Đến năm 2010 thì bà Đàm Thị Loan qua đời.

Nguyễn Dương

MỚI NHẤT
Người phụ nữ nghèo “xin” tiền mua len đan áo gửi chiến sỹ Trường Sa
Người phụ nữ nghèo “xin” tiền mua len đan áo gửi chiến sỹ Trường Sa

(Dân trí) - “Tôi chỉ biết Trường Sa qua ti vi, thấy các chiến sỹ cực khổ ngày đêm canh giữ bình yên vùng biển Tổ quốc. Mỗi chiếc áo len tôi đan coi như tấm lòng người đất liền gửi đến các chiến sỹ nơi đảo xa”, bà Bộ tâm sự.

Thứ hai, 31/08/2015 - 02:48

Xem diễu binh mừng Quốc khánh trên những tuyến đường nào?
Xem diễu binh mừng Quốc khánh trên những tuyến đường nào?

(Dân trí) - Từ 7h sáng ngày Quốc khánh 2/9, khoảng 3 vạn người đại diện cho các lực lượng vũ trang, quần chúng nhân dân sẽ tham gia diễu binh, diễu hành. Qua Quảng trường Ba Đình, đoàn diễu binh, diễu hành sẽ đi theo hai hướng qua các tuyến phố của Hà Nội.

Thứ hai, 31/08/2015 - 02:26

Hà Nội: Khu phố náo loạn vì cột điện bốc cháy dữ dội
Hà Nội: Khu phố náo loạn vì cột điện bốc cháy dữ dội

(Dân trí) - Chiếc cột điện “đeo” lên mình rất nhiều hộp công tơ, lại đứng ngay sát cửa hàng kinh doanh gas, bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến cả khu phố náo loạn bỏ chạy. Chỉ trong vài phút, ngọn lửa đã thiêu rụi nhiều dây điện, dây cáp các loại và hàng chục công tơ điện.

Thứ hai, 31/08/2015 - 01:44

Nước mắt, nụ cười trong ngày đặc xá hơn 18.000 phạm nhân
Nước mắt, nụ cười trong ngày đặc xá hơn 18.000 phạm nhân

(Dân trí) - Sáng 31/8, hơn 18.000 phạm nhân trên cả nước chính thức nhận quyết định được tha tù trước thời hạn trong đợt đặc xá lớn cận kề dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9. Ngoài cổng các trại giam hôm nay có một không khí khác, nhộn nhịp, tíu tít trong niềm vui và nước mắt...

Thứ hai, 31/08/2015 - 01:16

Vụ "bỏ quên" xe máy cùng 1,6 tỷ đồng: Chiếc xe đã bị gán nợ
Vụ "bỏ quên" xe máy cùng 1,6 tỷ đồng: Chiếc xe đã bị gán nợ

(Dân trí) - Công an huyện Lương Sơn, Hòa Bình đã liên lạc với vợ chồng chủ sở hữu chiếc xe máy Air Blade BKS 29L1-279.64 bị “bỏ quên” cùng hơn 1,6 tỷ đồng thì được biết chiếc xe đã bị một người phụ nữ đến bắt nợ.

Thứ hai, 31/08/2015 - 11:14

Phó Thủ tướng trực tiếp trao quyết định đặc xá
Phó Thủ tướng trực tiếp trao quyết định đặc xá

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương mong muốn những phạm nhân được đặc xá sẽ trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội. Chính quyền địa phương phải theo dõi, giúp đỡ những người được đặc xá, tha tù trước thời hạn.

Thứ hai, 31/08/2015 - 09:07

Phút giây đoàn tụ của anh em ông Đoàn Văn Vươn với gia đình
Phút giây đoàn tụ của anh em ông Đoàn Văn Vươn với gia đình

(Dân trí) - Từ sáng sớm nay, ngày 31/8/2015, cả gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông Đoàn Văn Quý cùng nhiều bạn bè, hàng xóm đã có mặt tại cổng trại giam Hoàng Tiến để đón anh em ông Vươn trở về. Đúng 11h trưa, hai anh em ông đã lên xe cùng gia đình về Tiên Lãng, Hải Phòng.

Thứ hai, 31/08/2015 - 09:00

Trụ điện cháy nổ như "pháo hoa", dân chạy tán loạn
Trụ điện cháy nổ như "pháo hoa", dân chạy tán loạn

(Dân trí) - Cột điện cạnh quán cháo bánh canh bỗng phát nổ, bốc cháy dữ dội. Chủ quán la lớn chạy thoát thân.

Thứ hai, 31/08/2015 - 08:58

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ siêu xe của Hà Tuấn Dũng
Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ siêu xe của Hà Tuấn Dũng

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo khẩn trương báo cáo việc xử lý số xe ôtô tịch thu.

Thứ hai, 31/08/2015 - 08:57

Xe Lexus lật nhiều vòng, "dập nát", 5 người bị thương
Xe Lexus lật nhiều vòng, "dập nát", 5 người bị thương

(Dân trí) - Chiếc xe Lexus LX570 đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh bất ngờ gặp nạn, lật nhiều vòng và rơi xuống vực bên đường, biến dạng. 5 người ngồi trong xe bị thương.

Thứ hai, 31/08/2015 - 08:50

Những công trình làm thay đổi bộ mặt TPHCM
Những công trình làm thay đổi bộ mặt TPHCM

(Dân trí) - Đại lộ Đông Tây với điểm nhấn là hầm sông Sài Gòn, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị nghè và phố đi bộ Nguyễn Huệ là những công trình giao thông tiêu biểu trong mấy mươi năm phát triển của TPHCM.

Thứ hai, 31/08/2015 - 07:40

Hà Nội huy động 2.000 người chống ngập lụt ngày Quốc khánh
Hà Nội huy động 2.000 người chống ngập lụt ngày Quốc khánh

(Dân trí) - Đại diện công ty thoát nước Hà Nội cho biết, trong ngày Quốc khánh 2/9 tới đây, sẽ huy động hơn 2.000 người; 100 máy móc, ô tô các loại và bố trí người ứng trực 24/24h để sẵn sàng ứng phó khi có ngập lụt xảy ở các tuyến phố của Thủ đô.

Thứ hai, 31/08/2015 - 07:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Sửa lại dốc cầu nơi một nhà báo tử nạn
Sửa lại dốc cầu nơi một nhà báo tử nạn

(Dân trí) - Ông Lư Thành Đồng - Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết từ ngày 30/8 Sở cho thi công chỉnh sửa lại dốc cầu Quang Trung (nơi nhà báo Nguyện Vẹn - trưởng VP Báo Pháp luật TPHCM tại Cần Thơ gặp nạn tử vong) ở cả phía bờ thuộc địa phận Cái Răng và Ninh Kiều.

Thứ hai, 31/08/2015 - 07:00

Khoa học công nghệ mà cứ đợi "chỉ đâu đánh đấy" thì khó phát triển
Khoa học công nghệ mà cứ đợi "chỉ đâu đánh đấy" thì khó phát triển

(Dân trí) - Nói về chính sách phát triển khoa học công nghệ, GS-TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Hội Liên hiệp các hội khoa học TPHCM cho rằng: “Trung ương đưa ra một “chiếc áo chung”, nhưng nếu TPHCM cứ cố mặc chiếc áo đó thì khó có thể vừa được”.

Thứ hai, 31/08/2015 - 06:00

Nam thanh niên bị xe bồn kéo lê 20 mét
Nam thanh niên bị xe bồn kéo lê 20 mét

(Dân trí) - Khi đến đoạn cua, anh Long cho xe máy vượt phải thì bất ngờ té ngã trước đầu xe bồn và bị chiếc xe này cuốn vào gầm, kéo lê 20 mét trên đường.

Thứ hai, 31/08/2015 - 04:00

Nghe các nhà Ngoại giao kể chuyện “vượt  ải” trên đất khách
Nghe các nhà Ngoại giao kể chuyện “vượt ải” trên đất khách

(Dân trí) - Khoảng thời gian 9 năm làm công tác ngoại giao tại Mỹ đã để lại cho cựu Đại sứ Lê Văn Bàng những kỷ niệm khó quên. Còn với nguyên Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Đức Hùng, ông vẫn xúc động khi nhớ lại tình cảm của những người bạn Chi-lê dành cho Việt Nam sau 30 năm gần như hai nước "đóng băng" quan hệ.

Thứ hai, 31/08/2015 - 04:00

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định về thành tựu kinh tế bằng tiếng Anh
Ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định về thành tựu kinh tế bằng tiếng Anh

(Dân trí) - Trong chương trình Tạp chí kinh tế Bizline trên kênh đối ngoại của Đài Truyền hình Việt Nam được thực hiện bằng tiếng Anh, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có trao đổi về những thành tựu của kinh tế Việt Nam trong 70 năm kể từ ngày Độc lập.

Chủ nhật, 30/08/2015 - 08:36

TPHCM: Năng suất lao động Khu Công nghệ cao đạt 145.000 USD/người
TPHCM: Năng suất lao động Khu Công nghệ cao đạt 145.000 USD/người

(Dân trí) - Bình quân 1 ha đất của Khu Công nghệ cao TPHCM làm ra gần 30 triệu USD giá trị xuất khẩu. Trong năm 2014, mỗi lao động ở đây tạo giá trị xuất khẩu đạt gần 145.000 USD, gấp hơn 7 lần so với bình quân của các khu chế xuất-khu công nghiệp ở TPHCM.

Chủ nhật, 30/08/2015 - 06:24

Sự thật mối quan hệ ‘tay ba’ giữa nghi can và 2 nạn nhân vụ đôi nam nữ bị giết ở Lào Cai
Sự thật mối quan hệ ‘tay ba’ giữa nghi can và 2 nạn nhân vụ đôi nam nữ bị giết ở Lào Cai

Có thể, cơn ghen chính là động cơ đẩy Ly Xe Mờ đến hành động giết chết “người tình” và “người tình của người tình”. Tháng 9 năm ngoái, chính Mờ đã choảng cả thanh củi vào đầu nạn nhân cũng chỉ vì ghen.

Chủ nhật, 30/08/2015 - 03:33

Kỳ lạ vụ cướp trăm triệu tại trung tâm Sài Gòn
Kỳ lạ vụ cướp trăm triệu tại trung tâm Sài Gòn

Công an Q.1, TP.HCM ngày 30/8 vẫn đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Bé Sáu (SN 1968, quê Đồng Tháp) cùng 6 đồng phạm khác để điều tra, xử lý về hành vi “cướp tài sản”.

Chủ nhật, 30/08/2015 - 03:15

18 y, bác sĩ Hà Nội nghi phơi nhiễm HIV xét nghiệm âm tính
18 y, bác sĩ Hà Nội nghi phơi nhiễm HIV xét nghiệm âm tính

Ngày 29/8, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội đã thông báo 18 y, bác sĩ đều có kết quả xét nghiệm âm tính HIV.

Chủ nhật, 30/08/2015 - 03:12

Huyền thoại về băng cướp Cánh Buồm Đen
Huyền thoại về băng cướp Cánh Buồm Đen

Hàng trăm năm, nạn cướp biển đã lộng hành trên vùng biển Tây ngoài khơi Hà Tiên, làm cho nơi này bị chết danh là “quần đảo Hải Tặc”. Đến đầu thế kỷ 20, cướp biển vẫn còn hoạt động ở đây với băng cướp lừng danh có tên Cánh Buồm Đen. Băng cướp này tan rã cũng đặt dấu chấm hết cho huyền thoại “hải tặc” trên biển Hà Tiên. Huyền thoại về băng cướp Cánh Buồm Đen đã đi vào văn học bởi ngòi bút của nhà văn Sơn Nam.

Chủ nhật, 30/08/2015 - 01:00

Cá sấu “khủng” sổng chuồng, dân cả vùng chết khiếp
Cá sấu “khủng” sổng chuồng, dân cả vùng chết khiếp

Nghe tin ông Nguyễn Văn Dự ở ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ (Cái Nước, Cà Mau) bắt được con cá sấu dài hơn 2m, nặng gần 50 kg, người dân trong vùng vội vã tới xem. Sau cái háo hức, trầm trồ là nỗi lo lắng hiện rõ trên gương mặt từng người dân nơi đây...

Chủ nhật, 30/08/2015 - 11:45

Tìm được thi thể 1 thuyền viên trong vụ chìm tàu cá Vũng Tàu
Tìm được thi thể 1 thuyền viên trong vụ chìm tàu cá Vũng Tàu

(Dân trí) - Khoảng 3h30 ngày 29/8, khi đang hành nghề tại tọa độ 100 49’30’’ vĩ độ bắc - 1080 31’10’’ kinh độ đông, tàu cá BTh 96701TS, của một ngư dân xã Chí Công, huyện Tuy Phong,Bình Thuận đã vớt được 1 thi thể trên biển.

Chủ nhật, 30/08/2015 - 10:02