1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Gần 40.000 tỷ đồng xây thêm đường băng sân bay quốc tế Nội Bài?

(Dân trí) - Phương án xây dựng đường cất-hạ cánh thứ 3 (đường băng) - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, vừa được Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nhằm đảm bảo tổng công suất thông qua cảng sau năm 2020 đạt 50 triệu hành khách/năm.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, hiện tại Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài có 2 đường cất hạ cánh (CHC) song song là 1A và 1B, tim cách nhau 250m nên không sử dụng cho việc cất hạ cánh cùng một thời điểm. Công suất tối đa của 2 đường CHC này chỉ có thể đáp ứng khoảng 25 triệu hành khách/năm. Để đạt công suất quy hoạch 50 triệu khách/năm thì không cách nào khác là phải nghiên cứu xây dựng thêm đường CHC thứ 3.

“Việc xây dựng đường băng thứ 3 cho là để đảm bảo tổng công suất thông qua cảng sau năm 2020 đạt 50 triệu hành khách/năm theo đúng quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg của Thủ tướng” - ông Lại Xuân Thanh cho hay.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hiện có 36 hãng hàng không trong nước và quốc tế hoạt động

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hiện có 36 hãng hàng không trong nước và quốc tế hoạt động

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc xây dựng đường CHC thứ 3 - CHK quốc tế Nội Bài, trong đó đề xuất 3 phương án xây dựng. Cụ thể:

Phương án 1: Xây dựng đường CHC thứ 3 cách đường CHC tại vị trí cách đường CHC 1A 1.700m, cách đường CHC 1B 1.950m, đảm bảo phương án 2 đường hoạt động song song độc lập là 1A với đường số 3 (hoặc 1B với đường số 3).

Ưu điểm lớn nhất của phương án này là đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể của CHK Nội Bài đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, nhược điểm là kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn (gần 41.000 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư gần 76.000 tỷ đồng), ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội hết sức khó khăn. Với năng lực thông qua cảng là 50 triệu hành khách thì áp lực giao thông lên đường Võ Văn Kiệt là vô cùng lớn.

Phương án 2: Xây dựng đường CHC thứ 3 về phía Bắc và khu vực nhà ga, sân đỗ tàu bay đồng bộ phía Tây của CHK quốc tế Nội Bài, cách đường CHC 1B 1035m. Với phương án này, cấu hình khu bay được xác định là 2 đường CHC hoạt động song song độc lập (1B và đường CHC thứ 3). Riêng đường CHC 1A được chuyển thành đường lăn song song. Khu vực nhà ga hành khách (T3) sẽ được xây dựng ở phía Tây của cảng Nội Bài, đầu đường CHC 1A với công suất dự kiến khoảng 20 - 25 triệu khách/năm.

Theo tính toán, với phương án này kinh phí giải phóng mặt bằng rất thấp, chỉ khoảng 11.000 tỷ đồng trên tổng kinh phí đầu tư 38,8.000 tỷ đồng. Phương án này cũng phù hợp với chủ trương của Bộ Quốc phòng là di dời hoạt động bay huấn luyện ra khỏi CHK quốc tế Nội Bài, chỉ xác định CHK quốc tế Nội Bài giữ vai trò trực chiến khi cần.

Hiện tại, sân bay Nội Bài mới có 2 đường CHC với công suất tối đa khoảng 25 triệu hành khách/năm

Hiện tại, sân bay Nội Bài mới có 2 đường CHC với công suất tối đa khoảng 25 triệu hành khách/năm

Phương án 3: Đường CHC thứ 3 cách đường CHC 1B 1.035m. Tuy nhiên, cấu hình khu bay được xác định là 3 đường CHC, trong đó có 2 đường CHC hoạt động song song độc lập là 1B với đường thứ 3. Đường 1A hoạt động song song phụ thuộc với 2 đường còn lại. Ở phương án này, khu vực nhà ga hành khách sẽ được xây dựng ở vị trí tiếp giáp phía Bắc đường Võ Văn Kiệt, phía đông của cảng Nội Bài. Hệ thống sảnh chờ bố trí giữa đường CHC 1A và đường thứ 3.

Với ưu điểm là kinh phí giải phóng mặt bằng không quá lớn (chỉ 10,4.000 tỷ đồng trên tổng kinh phí xây dựng là 41,8.000 tỷ đồng); đảm bảo khai thác được cả 3 đường CHC. Phương án này cũng có nhược điểm là không phù hợp với quy hoạch, gây áp lực giao thông lớn lên đường Võ Văn Kiệt và quan trọng hơn, với phương án này, hệ thống nhà ga hành khách, các công trình phụ trợ bố trí phân tán, khó khăn trong việc thiết kế giao thông kết nối cũng như không thuận tiện trong hoạt động khai thác.

Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, trong 3 phương án đề xuất nói trên thì phương án 2 được đánh giá là ưu việt và tính khả thi cao nhất. Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ chủ quản đưa ra lựa chọn phương án để xây dựng đường CHC thứ 3 tại CHK quốc tế Nội Bài.

CHK quốc tế Nội Bài có hoạt động hàng không lớn thứ 2 cả nước, là cửa ngõ giao thương quan trọng của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc với các quốc gia trên thế giới, là điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ châu Âu, Nam Á, đến Đông Nam Á, Đông Bắc Á và châu Á - Thái Bình Dương. CHK Nội Bài hiện có 36 hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động, bình quân 340 chuyến bay mỗi ngày. Năm 2014, CHK quốc tế Nội Bài có 14 triệu lượt hành khách qua cảng.

Châu Như Quỳnh