Bình Định:

Gần 1.800 tỷ đồng gia cố hầm đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang

(Dân trí) - Mục tiêu của dự án là cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực, tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến, rút ngắn thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách…

Gần 1.800 tỷ đồng gia cố hầm đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang - 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bấm nút khởi công dự án.

Ngày 20/6, tại Km1037+850, lý trình tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, thuộc thôn Vĩnh Bình, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ (Bình Định), Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ra quân thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình gia cố hầm yếu kết hợp mở các ga và cải tạo kiến trúc phần trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Mục tiêu dự án là cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực, tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến, rút ngắn thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách…

Gần 1.800 tỷ đồng gia cố hầm đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang - 2
Dự án chính thức được triển khai thi công.

Đây là gói thầu xây lắp thứ 4 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội  TP Hồ Chí Minh đã được UB Thường vụ Quốc hội Khóa XIV phê duyệt.

Dự án do Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng.

Theo đó, dự án được thi công ở nhiều hạng mục như: Gia cố 10 vỏ hầm yếu, thấm dột nặng kết hợp thay thế kiến trúc tầng trên đường sắt để nâng cao an toàn. Đồng thời, mở mới 1 ga Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) trên khu gian La Hai - Chí Thạnh; di dời ga An Mỹ hiện nay đến xã Tam Thành, huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) và đặt tên ga mới là Tam Thành.

Cải tạo nền đường, kiến trúc gần 40km đường sắt tại 6 khu thuộc tuyến đường sắt Vinh - Nha Trang. Xây dựng cầu đường sắt kết hợp làm mới đoạn đường bộ  tại xã Gio Châu, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị).

Ngoài ra, xây dựng mái che, ke ga đối với 6 ga (Yên Trung, Hương Phố, Đồng Lê, Trà Kiệu, Tam Kỳ và Diêu Trì) để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là một trong những trục giao thông Bắc - Nam quan trọng nhất của đất nước, kết nối 2 đầu tàu kinh tế, các thành phố lớn, cơ sở kinh tế quan trọng, cảng biển… có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên việc khai thác trong thời gian dài khiến hạ tầng nhiều nơi trên đoạn, tuyến đã xuống cấp.

“Việc thi công nâng cấp, sửa chữa các hạng mục hạ tầng giao thông trên toàn tuyến là rất quan trọng. Điều đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách tại các nhà ga, xóa các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, nâng cao chất lượng chạy tàu…”, thứ trưởng Bộ giao thông vận tải cho hay.

Gần 1.800 tỷ đồng gia cố hầm đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang - 3
Sau khi được nâng cấp xong tốc độ chạy tàu được nâng cao.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu Ban quản lý dự án 85 khẩn trương đẩy nhanh công tác thiết kế, lựa chọn nhà thầu để có thể khởi công xây dựng toàn bộ các gói thầu của dự án; yêu cầu Tư vấn giám sát, các Nhà thầu thi công tập trung đủ nguồn lực để triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ yêu cầu…

Doãn Công