1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Đường sắt thiệt hại 800 triệu đồng/năm vì nạn ném đá

(Dân trí) - Theo ông Trần Văn Ngọc, Phó giám đốc Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội, trung bình mỗi tháng các đoàn tàu do đơn vị quản lý gồm 19 tàu khách địa phương, 6 đoàn tàu Thống Nhất phải ứng chịu khoảng 40-50 vụ ném đất đá lên tàu, làm vỡ khoảng 70 cửa kính toa xe.

Được biết, giá trị của các tấm kính chắn hiện nay vào khoảng 1,2 triệu đồng/chiếc, nên thiệt hại cho đơn vị khoảng 800 triệu đồng/năm. Những địa phương để xảy ra nhiều tình trạng này chủ yếu là khu vực miền Trung, trong đó điểm nóng là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Thuận…

 

Ông Trần Văn  Ngọc cho biết thêm: “Thời gian gần đây, nạn ném đá lên tàu đã lan ra nhiều tỉnh thành khác trong cả nước, thậm chí ngay cả ở các vùng thành phố, thị xã cũng xảy ra tình trạng này. Điển hình là thành phố Việt Trì, Phú Thọ”.

 

Để đối phó với tình trạng này, ngành đường sắt đã đổ hàng tỷ đồng đầu tư mua sắm thiết bị phòng ngừa tai nạn cho hành khách như lắp cửa bảo vệ, cửa kính an toàn 2 lớp. Tuy nhiên, những biện pháp kể trên chỉ mang tính thế bởi trên thực tế, lưới bảo hiểm không cản được đất bùn hoặc chất bẩn dạng lỏng. Ngoài ra, biện pháp này sẽ cản trở việc thoát hiểm khi có tai nạn trật bánh, đổ tàu…

 

Một cán bộ trong ngành cho biết thêm, giữa các đơn vị quản lý đường sắt với địa phương còn chưa tìm được tiếng nói chung. Nhiều vụ ném đá xảy ra, ngành đường sắt nói có nhưng chính quyền lại bảo không. Đặc biệt, có địa phương còn đổ lỗi do phần lớn người vi phạm là trẻ vị thành niên nên không xử lý được (?!). Trong khi trên thực tế, lại có không ít người lớn tham gia rất  tích cực vào việc phá hoại của công.  

Phúc Hưng