1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Đường sắt tăng cường “chỉnh tàu” cho Tết

(Dân trí) - Thời gian chạy tàu Tết được “kéo” dài hơn 1 tuần so với mọi năm, bắt đầu từ 2/2 đến ngày 13/3/2007. Tuy nhiên, số vé bán ra lại không tăng.

“Cắt” giường nhưng không tăng vé

 

Để tạo điều kiện tối đa cho hành khách đi bằng tàu hoả trong dịp Tết, TCT Đường sắt Việt Nam sẽ giảm số đôi tàu hàng để tập trung phục vụ hành khách. Khi nhu cầu tăng cao sẽ tổ chức bán thêm ghế phụ.

 

Phương cụ thể được đưa ra: đối với toa ngồi 80 chỗ là không quá 12 chỗ, toa ngồi 64 chỗ, số ghế phụ không quá 6 chỗ, toa xe giường nằm (khi không chuyển đổi để bán vé ngồi) không quá 7 chỗ. Giá vé ghế phụ bằng 80% giá vé ghế ngồi thấp nhất của đoàn tàu mà hành khách mua vé.

 

Trẻ em dưới 5 tuổi được đi cùng người lớn miễn vé (một người lớn được kèm 1 trẻ em). Trẻ từ 5 đến dưới 10 tuổi, mua vé có chỗ với giá bằng 50% giá vé người lớn. Trường hợp hết chỗ, người lớn đi cùng chấp thuận mua vé không chỗ cho trẻ em thì giá vé bằng 50% của giá vé ghế ngồi thấp hiện có của đoàn tàu.

 

Để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân, đặc biệt trong các ngày cao điểm giáp Tết (từ 8-15/2/2007) tức là từ ngày 21 đến 28 tháng Chạp âm lịch), đối với lộ trình TPHCM đi Hà Nội, ngành đường sắt sẽ chuyển đối một số giường tầng 1 tại các khoang 6 chỗ hoặc 4 chỗ (trừ tàu SE4) thành ghế ngồi phục vụ hành khách.

 

Tuy nhiên, theo lời một cán bộ trong ngành đường sắt, số ghế ngồi chuyển đổi từ dạng giường nằm và ghế phụ kê thêm có thể ít hơn so với năm trước bởi việc chuyển đổi thực hiện theo nguyên tắc: Đối với khoang 6 giường, mỗi giường tầng 1 sẽ chuyển thành 4 ghế ngồi; khoang 4 giường mỗi giường tầng 1 chuyển đổi thành 3 ghế.

 

Đó cũng là nguyên nhân khiến lượng vé bán ra trong dịp Tết năm nay sẽ ít hơn mọi năm. Tuy nhiên, đây là việc bất khả kháng do sức ép phải đảm bảo chất lượng phục vụ đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

 

Ưu tiên những “điểm nóng”

 

Ngày 29/11 theo thông báo của Tổng Công ty Đường sắt, đối với tàu địa phương, các Công ty vận tải hành khách sẽ ưu tiên dành phương tiện để tổ chức chạy tàu phục vụ hành khách khu đoạn Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Đồng Đăng, Vinh-Quy Nhơn, Sài Gòn-Nha Trang, Sài Gòn-Đà Nẵng, Quy Nhơn-Thanh Hoá. Đây là những địa phương có số lượng bà con đổ về trong dịp Tết Nguyên Đán tăng đột biến, gây không ít khó khăn cho ngành.

 

Trong dịp Tết, hàng ngày có 12 đôi chạy tàu khách chạy Hà Nội-Sài Gòn-Hà Nội, trong đó chạy cố định 6 đôi/ngày và chạy thêm 6 đôi/ngày. Riêng đôi tàu giá khuyến mãi TN1/2 sẽ tạm ngừng chạy kể từ 2/2/2007 và sẽ chạy lại sau khi hết đợt phục vụ Tết.

 

Để phục vụ vận tải Tết, ngành đường sắt đã tăng cường chuẩn bị về sức kéo, sức chở với gần 1.000 toa xe khách, riêng tuyến Thống Nhất sử dụng 48 đoàn xe. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đã hoàn thành việc kéo dài đường của 7 nhà ga trên tuyến đường sắt Thống Nhất để tăng năng lực thông qua cho các đoàn tàu. Các nhà ga cũng được chính trang để phục vụ khách.

 

Để chủ động trong việc phục vụ, phía Tổng công ty đã giao cho Công ty vận tải Đường sắt linh hoạt tổ chức chạy các đoàn tàu khách trong từng khu đoạn và nối thêm xe khách tại các ga Nha Trang, Đà Nẵng… Tại Hà Nội chạy thêm tàu khu đoạn Hà Nội-Huế, tại Sài Gòn chạy thêm các tàu từ Sài Gòn ra Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng…

 

Trong 4 ngày Tết từ 16/2/2007 đến ngày 19/2/2007 vẫn duy trì chạy các đôi tàu SE1/2, SE5/6, TN3/4, TN19/20, tại Sài Gòn chạy đôi tàu khu đoạn Sài Gòn-Nha Trang và có thể kéo dài đền Đà Nẵng.

 

Phúc Hưng