“Đường du lịch 5 sao” chưa hoàn thành đã “mất sao”
(Dân trí) - Một con đường mới tinh khôi dài hơn 60km, bốn làn đường, chạy ven bờ biển từ cửa nam hầm đèo Hải Vân vòng sang bán đảo Sơn Trà, bao quanh thành phố Đà Nẵng, nối liền thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, chạy thẳng vào Cửa Đại - phố cổ Hội An đến nay đã nên hình dáng.
Và dù chưa hoàn tất nhưng con đường đã thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch. Và tất nhiên, từ ngày còn trên bản vẽ nó đã nằm trong tầm ngắm của những nhà đầu tư du lịch. Đường mở đến đâu các công trình mọc lên đến đó, thậm chí trước khi điện nước kịp có mặt: Tổ hợp du lịch quốc tế 5 sao Resort & Spa Sơn Trà với tổng vốn đầu tư 650 tỉ đồng, khu du lịch Bãi Bụt của Công ty Hải Duy (300 tỉ đồng), khu du lịch Bãi Bắc của Công ty cổ phần Sơn Hải (200 tỉ đồng), khu du lịch Bãi Trẹm của Công ty Trường Phúc (50 tỉ đồng)… Ven đường biển khu Non Nước ngoài những đơn vị đến trước như Furama, nay đã có thêm nhiều dự án du lịch, như của Công ty Hoàng Anh Gia Lai (200 tỉ đồng), dự án sân golf 36 lỗ rộng 300ha của Công ty may Huy Hoàng (TP.HCM) trị giá trên 420 tỉ đồng...
Các nhà đầu tư nước ngoài, phần lớn đến từ Hoa Kỳ, cũng không chậm chân: Dự án Paradise (24 triệu USD) của Công ty Magnum Investment đang xây dựng. Ba trong số các khu resort cao cấp 100% vốn nước ngoài đang triển khai hoặc đã được cấp giấy phép đầu tư là của Công ty Silver Shore (86 triệu USD), Công ty Millenium Group (60 triệu USD) và Vegas (12 triệu USD).
Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, 16km đường nối từ Điện Ngọc vào Cửa Đại - Hội An tuy không sôi động bằng nhưng cũng rất đẹp và nhiều hứa hẹn. Trước đó, du khách quốc tế đã làm quen với 20 khu du lịch biển đạt chuẩn 4 - 5 sao như Palm Garden, Beach Resort, Victoria, Pacific, Đông An... trên bãi biển Cửa Đại - Hội An.
Mỹ danh “Con đường 5 sao” dành cho đại lộ ven biển này có lẽ được gợi ý từ hàng chục dự án du lịch đẳng cấp 5 sao như thế.
Thế nhưng từ tháng 2.2005 đến nay giá trị của “Con đường 5 sao” đang bị tác động tiêu cực bởi quyết định quy hoạch của thành phố Đà Nẵng. Những “ý tưởng” quy hoạch này của lãnh đạo thành phố được giới kiến trúc đô thị, báo chí đánh giá là “bất ngờ” hoặc thẳn thắn hơn: “không giống ai”! Ấy là 2 quyết định ký vào tháng 2 và tháng 5.2005 phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà hàng ven biển với hơn 40.000m2 gồm 41 lô đất rao bán, giá khởi điểm từ 10 đến 12 triệu đồng/mét vuông. Hàng chục lô đã được mua và các nhà hàng đang đua nhau mọc lên trước khi mùa mưa bão đến.
“Bất ngờ” và “không giống ai” vì chuỗi nhà hàng ấy nằm ở phía đông “con đường 5 sao”, tập trung vào khoảng đẹp nhất bờ biển thành phố Đà Nẵng, thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà. Dẫu lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng trấn an báo giới rằng sẽ khống chế không cho phép các nhà hàng vượt quá 13,5 mét chiều cao, nhưng trong thực tế chúng chẳng khác gì bức trường thành được giăng ra để vừa cắt vụn không gian vừa che tầm nhìn ra biển của du khách trên “đường 5 sao”. Và vấn đề ô nhiễm môi trường biển do hàng chục nhà hàng nằm cách mép sóng chừng 40 mét cũng đang được các nhà khoa học đặt ra.
Như thế, nếu thành phố Đà Nẵng không chỉnh lý cái ý tưởng quy hoạch “không giống ai” khi chưa muộn thì nguồn lợi thu được từ quỹ đất rồi sẽ chẳng đáng là bao so với việc đánh mất nguồn vốn quý giá bao đời là vẻ đẹp của bờ biển xanh. Và tất nhiên con đường ven biển cũng hệ lụy theo. Chẳng thể nào là “5 sao” khi phải sống chung chuỗi nhà hàng “bịt mắt thu tiền” như vậy!
Bảo Trung