Dùng thẻ thu soát vé tự động với đường sắt trên cao Hà Nội

(Dân trí) - Cục Đường sắt Việt Nam cho biết đang lựa chọn hệ thống thẻ thu - soát vé tự động (AFC) để sử dụng khi đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A), hoàn thành và đi vào khai thác.

Phối cảnh đường sắt trên cao tại Hà Nội
Phối cảnh đường sắt trên cao tại Hà Nội
 
Theo Cục này, có 3 loại thẻ vé đang được nghiên cứu sử dụng là A, B và C. Trong đó, công nghệ của loại thẻ A, B đã được áp dụng khoảng 20 - 25 năm, loại thẻ C được áp dụng khoảng 5 - 10 năm.

Phân tích tính năng và ưu điểm, nhược điểm của từng loại thẻ vé, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho áp dụng thẻ vé loại A đối với hệ thống AFC của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Để có phương án tốt nhất, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải giao Vụ Khoa học Công nghệ tiếp tục chủ trì xây dựng tiêu chuẩn, bộ quy chuẩn áp dụng cho hệ thống AFC; Cục Đường sắt Việt Nam trao đổi với nhà cấp vốn, Tổng thầu phía Trung Quốc để làm rõ quan điểm của Bộ này.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Đường sắt tiếp tục làm việc với TP Hà Nội để có ý kiến về việc sử dụng tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống AFC, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Chậm nhất đến ngày 15/7, Cục Đường sắt phải có báo cáo kết quả trao đổi cũng như đề xuất phương án xử lý nhằm đảm bảo kế hoạch, tiến độ của dự án.

Được biết, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông dự kiến vào khai thác thương mại trong quý II/2015.

Quỳnh Anh