1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Đừng đổ tại ách tắc giao thông do nhiều xe máy

(Dân trí) - Việc đi lại trong các thành phố của Việt Nam được Ngân hàng thế giới (WB) nhận định là khá tốt do việc sử dụng xe máy rộng rãi làm phương tiện di chuyển chủ yếu bên cạnh đặc điểm sử dụng đất hỗn hợp và sự phổ biến của nhà phố…

Đây là ý kiến của chuyên gia trưởng và Điều phối viên Ban phát triển đô thị của WB tại Việt Nam - Dean A.Cira trong báo cáo đánh giá đô thị mới đây.

Đừng đổ tại ách tắc giao thông do nhiều xe máy - 1
Một quang cảnh phổ biến trong giờ tan tầm ở các thành phố lớn (ảnh minh họa)
 
Theo đó, chuyên gia này khẳng định việc di chuyển đi lại trong các thành phố của Việt Nam là khá tốt. Tuy nhiên, điều này đang thay đổi nhanh chóng với sự gia tăng xe hơi.

Trên thực tế, việc sử dụng ô tô ngày càng tăng cuối cùng sẽ dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông. Với số lượng sở hữu ô tô đang trên đà tăng, trong khi hạ tầng vận tải đô thị đang được quy hoạch còn phải 10-15 năm nữa mới phát huy lợi ích. Chính vì vậy, “xe máy còn có thể là một phần của giải pháp đó” – chuyên gia nhận định.

Báo cáo cho thấy, trong khi phần lớn các thành phố lớn có kế hoạch cho hệ thống giao thông công cộng, thì sự ưa thích đối với phương tiện vận tải cá nhân sẽ cạnh tranh với quy hoạch cho những hệ thống vận tải đô thị đó.

“Đây chính là lý do tại sao những lựa chọn vận tải công cộng không nên được thiết kế để thay thế cho xe máy – mà nên là một phần của hệ thống sẽ kết hợp với xe máy để cạnh tranh về sự thuận tiện và chi phí chung so với ô tô.” – đại diện WB khuyến nghị.

Về nhà ở, chuyên gia WB thừa nhận rằng Việt Nam đã nỗ lực đạt được nguồn cung đa dạng về nhà ở. Trong đó, dường như phần lớn như cầu nhà ở của Việt Nam, đặc biệt dành cho những nhóm thu nhập thấp đang và sẽ được đáp ứng.

Bằng chứng là các nhà thầu nhỏ xây dựng những căn nhà ở truyền thống trong thành phố hoặc vùng ngoại vi gần nhất. Đồng thời, chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho gia tăng mật độ thông qua mở rộng  mạng lưới đường xá để hòa nhập những làng nhỏ nằm gần thành phố.

Bên cạnh đó, các cá nhân cải tạo nhà ở hiện có trong khi chính phủ nâng cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ.

“Do đó, mặc dù là quốc gia có thu nhập thấp nhưng Việt nam có rất ít khu ổ chuột. Kết quả này đặc biệt ấn tượng khi so sánh với những thành phố ở những quốc gia có thu nhập lớn hơn như Ấn Độ, Philippine, Indonesia và Braxin…” – đại diện WB nói.

Lan Hương