1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Dự án mở rộng QL1A: Thi công ẩu, dân khốn khổ

(Dân trí) - Những ngay này, bất cứ ai qua tuyến quốc lộ 1A địa phận huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đều hết sức bất bình trước thực trạng tuyến quốc lộ đang được thi công mở rộng tiềm ẩn quá nhiều rủi ro tai nạn.

Vừa đi vừa "nín thở"

Từ những lời ca thán của người dân, nhất là giới tài xế ô tô về tình trạng mất an toàn trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua huyện Can Lộc (nằm trong Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Cầu Bến Thủy (Nghệ An) tới Bắc TP Hà Tĩnh, có chiều dài 33,47Km, do Tổng Công ty đầu tư xây dựng công trình giao thông IV (SENCO IV) làm chủ đầu tư hơn 2.340 tỷ đồng theo hình thức BOT) suốt hai ngày qua, nhóm PV Dân trí đã có mặt tại địa phận huyện Can Lộc để ghi nhận thực trạng mà người dân phản ánh.

Có mặt và chứng kiến những gì diễn ra trên suốt chiều dài hơn chục km từ xã Tiến Lộc qua thị trấn Nghèn đến xã Vượng Lộc, rõ ràng công trường mở rộng quốc lộ 1A trên địa bàn quá ngổn ngang và tiềm ẩn quá nhiều rủi ro dẫn tới tai nạn.
 
Nền đường chi chít ổ gà khiến nhà xe đi lại hết sức khó khăn.  
Nền đường chi chít ổ gà khiến nhà xe đi lại hết sức khó khăn.   
 
Tại địa phận nam thị trấn Nghèn, nền đường vừa được rải lớp base đã bị phá nát, ổ gà, ổ trâu xuất hiện chi chít, kéo dài hàng trăm mét. Theo chứng kiến, vì ổ trâu ổ gà xuất hiện dày đặc, có chỗ sâu đến vài chục cm nên hầu hết các chủ phương tiện đây đều phải chịu cảnh dập dình, lắc lư.
 
Nhưng đó chưa phải là điều lo ngại duy nhất trên cung đường đang được thi công dở dang này. Với một tuyến quốc lộ trọng điểm, thường xuyên đông đúc các phương tiện giao thông qua lại, thế nhưng hệ thống cọc tiêu, biển báo mà đơn vị thi công triển khai trên công trường quá cẩu thả, nếu không muốn nói là quá mất an toàn.
Hệ thống cọc tiêu chình ình trên mặt đường, phản tác dụng phân luồng giao thông
Hệ thống cọc tiêu chình ình trên mặt đường, phản tác dụng phân luồng giao thông
 
 Cọc tiêu gãy đổ cũng không được thu dọn, buộc nhà xe phải lách để tránh sập gầm
 Cọc tiêu gãy đổ cũng không được thu dọn, buộc nhà xe phải lách để tránh sập gầm
 
Có quá nhiều cọc tiêu gãy đổ ngổn ngang, vô số bệ bê tông cọc tiêu chình ình trên suốt chiều dài hàng trăm mét trong khi hệ thống biển báo, đèn điện gần như không được bố trí. Hậu quả của thực trạng trên là tuyến đường tiềm ẩn quá nhiều hiểm nguy khi các tài xế lạng lách tranh giành đường đi.

Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khắc phục

Sáng ngày 20/11, PV Dân trí đã liên lạc, phản ánh với ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc CIENCO IV về thực trạng đáng ngại nêu trên. Ông Hoa thừa nhận thực trạng nền đường đoạn nam thị trấn Nghèn quá xấu, chính ông đã trực tiếp nhìn thấy thực trạng này trong chuyến thị sát công trường nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Cầu Bến Thủy (Nghệ An) tới Bắc TP Hà Tĩnh mới đây.

Ông Hoa cho biết, ngoài các yếu tố về thời tiết, lưu lượng xe quá tải lớn, để xảy ra thực trạng nêu trên có một phần trách nhiệm của Công ty cổ phần xây dựng công trình 475 (Công ty 475), một đơn vị trực thuộc CIENCO IV trực tiếp thi công đoạn đường nói trên.

Theo ông Hoa, không để thực trạng trên kéo dài, ngoài việc đã có ý kiến phê bình, chính ông chỉ đạo nhà thầu Công ty 475 khẩn trương huy động máy móc, công nhân tổ chức thu dọn bùn đất, rải base, lu lèn sớm chấm dứt thực trạng mất an an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
 
Cảnh tượng các nhà xe luồn lách giành phần đường đi lại
Cảnh tượng các nhà xe luồn lách giành phần đường đi lại
 
Trưa 20/11, nhà thầu Công ty 475 đã huy động máy móc tiến hành khắc phục con đường. Tuy nhiên do điều kiện thời tiết nên việc sửa chữa khó đảm bảo.
 
Nhà thầu tiến hành khắc phục tình trạng hư hỏng của con đường.
Nhà thầu tiến hành khắc phục tình trạng hư hỏng của con đường. 
 
Văn Dũng