1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Doanh nghiệp khoán trắng xe, tài xế “1 tháng vi phạm tốc độ 1.000 lần”

(Dân trí) - Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải - sau đợt thanh kiểm tra hoạt động quản lý, kinh doanh vận tải trong tháng 8, khẳng định nguyên nhân các phương tiện vi phạm tốc độ là do doanh nghiệp khoán trắng xe cho tài xế.

Theo ông Sỹ, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải không quản lý phương tiện, giao xe cho lái xe quản lý tất cả các khâu như duy tu, bảo dưỡng, thậm chí khoán trắng phương tiện cho lái xe tự quản…

Đơn cử như tại 3 tỉnh Tây Nguyên là Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, báo cáo của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, có 8/15 đơn vị của 3 tỉnh làm dịch vụ vận tải và khoán trắng phương tiện cho xã viên tự quản lý điều hành (chiếm 53,3%); Số phương tiện khoán trắng làm dịch vụ chiếm 61,5% (147/239 phương tiện).

Hoạt động vận tải hành khách đang có nhiều bất cập, hạn chế
Hoạt động vận tải hành khách đang có nhiều bất cập, hạn chế

“Toàn bộ hoạt động của phương tiện do lái xe điều hành, hàng tháng chủ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thu một khoản tiền làm dịch vụ để cho phương tiện đó mang thương hiệu của mình (bán thương hiệu).

Các doanh nghiệp và hợp tác xã quản lý lái xe và nhân viên phục vụ trên xe rất lỏng lẻo. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe có ký hợp đồng lao động nhưng chỉ là hình thức, thậm chí giao khoán cho chủ xe tự chịu trách nhiệm. - ông Sỹ cho hay.

Đặc biệt, ông Sỹ cho biết, chỉ trong 1 tháng kiểm tra (tháng 8) nhưng nhiều doanh nghiệp có xe vi phạm tốc độ tới 1.000 lần/tháng. Trong khi đó, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông đối với xe khách tới 90% là do vi phạm tốc độ. Tình hình này cho thấy sự quản lý lỏng lẻo của doanh nghiệp, chủ xe và ý thức kém trong khi tham gia giao thông của tài xế.

Ngoài ra, nhiều bất cập cũng được nhắc đến trong vấn đề theo dõi, quản lý thiết bị giám sát hành trình, nhắc nhở lái xe khi vượt quá tốc độ, kiểm tra an toàn phương tiện, phân tích đánh giá về an toàn giao thông hầu như không được thực hiện.

Để “siết” chặt hoạt động quản lý vận tải, đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị các Sở Giao thông Vận tải thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của 7 đơn vị trong đó Đắk Lắk 5 đơn vị, Đắk Nông 2 đơn vị; thu hồi sổ nhật trình và phù hiệu xe chạy tuyến cố định của 10 phương tiện của 3 đơn vị…

Cần rà soát lại hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh vận tải; thường xuyên truy cập vào hệ thống quản lý thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị; tăng cường công tác quản lý, giám sát; kiểm tra tại đầu bến đối với các xe chở khách, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm…

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân của 3 tỉnh nêu trên chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải khách, hàng hóa; trong đó tập trung vào các vi phạm như không lắp thiết bị giám sát hành trình, chở quá khổ quá tải, chạy quá tốc độ, lái xe sử dụng chất ma túy, không chấp hành đúng giấy phép kinh doanh...

C.N.Q