TPHCM:
Đình chỉ dự án nạo vét sông Đồng Nai
(Dân trí) - UBND TPHCm vừa có văn bản khẩn yêu cầu công ty cổ phần Hàng hải và Đầu tư phát triển Hiệp Phước đình chỉ ngay toàn bộ dự án nạo vét, duy tu tuyến luồng đường thủy nội địa Quốc gia sông Đồng Nai qua địa bàn thành phố.
Theo UBND TP, để tránh tình trạng sạt lở ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản người của các hộ dân cư ngụ hai bên bờ sông Đồng Nai, việc đình chỉ này cho đến khi cơ quan chức năng có kết luận chính thức về vụ việc.
UNBD TP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở GTVT, Công an thành phố và UBND quận 9 tăng cường phối hợp, duy trì thường xuyên, liên tục hoạt động tuần tra, kiểm soát, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn thành phố.
Dự án “Nạo vét, duy tu và nâng cấp tuyến luồng đường sông Đồng Nai (đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến cầu Đồng Nai)” được Bộ GTVT cấp phép cho công ty cổ phần Hàng hải và Đầu tư phát triển Hiệp Phước thực hiện. Dự án được thực hiện trong 9 năm với tổng khối lượng khoáng sản thu được khoảng 10 triệu m3, (bùn, cát xây dựng, đất sét) để cho tàu có tải trọng 10.000 DWT hoạt động.
Tuy nhiên, từ tháng 2/2012, Chủ đầu tư đã tiến hành nạo vét khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn tiếp giáp với phường Long Phước, quận 9 khi chưa tiến hành đăng ký tận thu khoáng sản theo quy định. Mặt khác, việc nạo vét này làm tăng thêm tình trạng sạt lở bờ sông Đồng Nai, trong đó có đoạn chảy qua địa bàn quận 9, gây bức xúc cho người dân trong khu vực.
Trước tình trạng trên, tháng 5/2012, UBND TPHCM đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT đề nghị thu hồi dự án nêu trên. Đồng thời, TP cũng ban hành công văn không chấp thuận cho Chủ đầu tư đăng ký khối lượng thu hồi cát trên sông Đồng Nai và yêu cầu phải đình chỉ ngay hoạt động khai thác cát và di chuyển máy móc thiết bị ra khỏi khu vực.
Cụ thể, UBND TP nêu ra 3 vi phạm của Chủ đầu tư: tiến hành dự án khi chưa được duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ngày 16/2, Bộ TN&MT mới phê duyệt báo cáo tác động môi trường của dự án); nạo vét khai thác khi chưa được chấp thuận đăng ký khối lượng thu hồi khoáng sản; không hợp tác với các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, giám sát dự án và không niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường.
Đến tháng 6/2013, Bộ Giao thông Vận tải có công văn về tiếp tục hoàn thiện thủ tục đăng ký tận thu và thực hiện nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa sông Đồng Nai kết hợp tận thu sản phẩm, lấy thu bù chi, không sử dụng ngân sách nhà nước. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP tạo điều kiện cho Chủ đầu tư tiếp tục thực hiện xong thủ tục đăng ký tận thu để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, UBND TPHCM nhất quyết không cho thực hiện dự án và đề nghị ngưng khai thác. Lý giải quyết định trên, UBND TP cho rằng theo Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Nam đến năm 2020 và định hướng năm 2030 của Bộ GTVT thì cảng tiếp nhận tàu lớn nhất trên sông Đồng Nai (đoạn từ rạch ông Nhiêu trở về thượng lưu) là 5.000 DWT. Hiện trạng của sông Đồng Nai đảm bảo cho tàu lưu thông cho tàu 5.000 DWT nên không cần phải nạo vét thêm.
Ngoài ra, dự án nạo vét, duy tu sông Đồng Nai kéo dài gần 10 năm, khai thác gần 10 triệu m3 đất, cát sẽ làm tăng thêm tình trạng sạt lở ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực và bức xúc dư luận.
Quốc Anh