Dịch vụ tàu hải quân tại Cam Ranh không ảnh hưởng bí mật quân sự
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định: phát triển dịch vụ cho tàu hải quân tại cảng Cam Ranh chỉ để làm hậu cần kỹ thuật, không lẫn với khu vực dành riêng cho tàu hải quân Việt Nam và không ảnh hưởng đến bí mật quân sự…
Chúng ta sẽ kết hợp vừa làm dịch vụ cho tàu hải quân Việt Nam, đồng thời làm dịch vụ hậu cần kỹ thuật cho cả các tàu hải quân cũng như tàu kinh tế của các nước trên thế giới nếu có nhu cầu theo quy chế quản lý của Việt Nam. Đây là mô hình đã được nhiều nước làm.
Đối với việc xây dựng cảng lần này, chúng ta có thể sẽ phải thuê tư vấn nước ngoài, mua các thiết bị công nghệ và giai đoạn đầu thuê chuyên gia kỹ thuật của Nga để giúp Việt Nam xây dựng thành công khu vực phát triển dịch vụ hậu cần kỹ thuật.
Như vậy, khi cảng này phát triển dịch vụ hậu cần kỹ thuật sẽ có khách hàng là những tàu hải quân của các nước. Điều này liệu có ảnh hưởng tới chủ quyền của Việt Nam?
Việc xây dựng cảng Cam Ranh hoàn toàn do Việt Nam là chủ quyền và làm chủ đầu tư. Nếu ta không cho phép, tàu nước ngoài không thể ra vào đây được.
Đây là khu vực chỉ để làm hậu cần kỹ thuật, không cho nước ngoài thuê để làm căn cứ hậu cần kỹ thuật hay là căn cứ quân sự nước ngoài. Nó cũng không lẫn với khu vực dành riêng cho tàu hải quân Việt Nam và không ảnh hưởng gì đến bí mật quân sự.
Bất cứ tàu của nước nào có nhu cầu sử dụng dịch vụ ở đây đều được vào hay có trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như đối với những nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam…?
Tất cả các nước đều được nhưng với điều kiện là phải xin phép và có các hợp đồng kinh tế với bên phía Việt Nam. Chúng ta có khả năng kiểm soát tình hình và nếu ta cung cấp được dịch vụ cho họ thì không loại trừ cả những nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam để ra vào cảng đó.
Hiện nay, chúng ta vẫn cho tàu quân sự nước ngoài vào thăm cảng của Việt Nam theo con đường ngoại giao như: Asean, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nga, Pháp, Úc…
Các cường quốc biển hay các nước trong khu vực có quan tâm đến khả năng cung ứng dịch vụ này của Việt Nam không?
Việc này cũng là bình thường, các nước trong khu vực cũng đã làm nhiều rồi. Họ không có phản ứng gì vì đây là chủ quyền của mỗi nước.
Tại Việt Nam, mặc dù chưa có căn cứ để làm dịch vụ hậu cần kỹ thuật nhưng hiện nay một số nhà máy tàu biển dân sự của chúng ta cũng đã cho phép tàu hải quân của nước ngoài vào để làm dịch vụ sửa chữa.
Nhưng họ có thấy vị trí Cam Ranh là hấp dẫn không?
Tất nhiên, vì Cam Ranh là cảng nước sâu, kín gió, gần đường hàng hải quốc tế, đây cũng là căn cứ đã nổi tiếng nên người ta cũng muốn vào đây làm dịch vụ .
Chính vị trí thuận lợi như vậy nên có những tàu đang hoạt động trên đường hàng hải trong vùng biển quốc tế, không may gặp bão gió, người ta có thể vào để tránh bão, nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu, lương thực hoặc sửa chữa thì sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với việc quay trở về những căn cứ xa hơn.
Do đó, một mặt chúng ta coi dây là dịch vụ thu lợi được, mặt khác có thể học hỏi những kinh nghiệm và tiếp cận được những công nghệ tiên tiến từ những tàu có công nghệ cao cập cảng.
Quy mô xây cảng để làm dịch vụ dự kiến sẽ như thế nào, thưa ông?
Hiện chúng tôi mới đang lập dự án nên giờ cũng chưa thể nói được quy mô như thế nào và tổng mức đầu tư là bao nhiêu nhưng hướng dự kiến là chúng ta có thể sửa chữa được tàu ngầm, tàu mặt nước với quy mô nhỏ, vừa...
Dự kiến bao giờ thì dự án xây dựng cảng dịch vụ này sẽ được hoàn thành?
Nếu nhanh thì mất khoảng 3 năm. Nhưng để chuẩn bị cho dự án này, chúng ta đã có kế hoạch, đàm phán và ký kết hợp đồng đưa đi đào tạo nước ngoài nguồn nhân lực như: thủy thủ đoàn, kỹ sư, kỹ thuật viên sửa chữa…
Xin cảm ơn ông!
Với vị trí địa lý và các điều kiện thuận lợi, cảng nước sâu Cam Ranh được coi là một trong những cảng tốt nhất thế giới. Nằm trong vịnh Cam Ranh, cách TP HCM hơn 300 km về phía bắc. Cảng này có khả năng tiếp cận tới những tuyến hàng hải quan trọng về mặt thương mại và chiến lược trên Biển Đông. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam sẽ xây dịch vụ cảng tổng hợp tại Cam Ranh bằng nguồn lực của chính mình, đảm bảo phục vụ lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời sẽ cung cấp dịch vụ cho tàu của hải quân tất cả các nước, kể cả tàu ngầm, theo cơ chế thị trường như nhiều nước đã làm. Ngay từ năm 2002, Việt Nam khẳng định sẽ không hợp tác với bất cứ nước nào để sử dụng cảng Cam Ranh vào mục đích quân sự. Chính phủ Việt Nam tuyên bố tự quản lý và khai thác cảng Cam Ranh sao cho phù hợp nhất với lợi ích của người dân Việt Nam. |
Lan Hương (ghi)