1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Đi taxi để quên đồ, khách bị đòi tiền chuộc?

Một người dân ở Hà Tĩnh vừa có đơn thư tố cáo ông đã bị lái xe taxi số 86 thuộc hãng Hà Nội taxi và CP taxi đòi tiền chuộc đồ ông để quên trên xe.

Theo đơn của ông Phạm Hồng Quân, tổ 6, khu phố 1, thị xã Hồng Lĩnh, vào hồi 12h ngày 29/9 tại Hà Nội, ông Quân gọi xe taxi theo số tổng đài 8.262626. Lái xe là Lê Văn Ngoạn chở ông đi từ 56 Đào Tấn đến ngõ 603 đường Lạc Long Quân. Sau khi đến nơi khoảng 30 phút, ông Quân chợt nhớ còn để quên một số đồ đạc gồm: Một cây đàn ghi ta, một chiếc đài đĩa mi-ni, sách vở, đồ dùng cá nhân, chứng minh thư và 10 triệu đồng trong túi.

 

Ngay sau đó, ông Quân đã gọi điện báo cho Trung tâm của hãng taxi ở 105 Láng Hạ để gặp bộ phận Thanh tra. Tại đây, một nhân viên Thanh tra đã mời ông Quân và lái xe số 86 về trụ sở làm việc.

 

“Lúc đó, lái xe không nhận đã giữ tài sản của tôi. Nhưng thật kỳ lạ, thay vì phải đối chất để làm rõ vấn đề, ông thanh tra Nguyễn Hoàng Bằng - người trực tiếp giải quyết vụ việc đã khuyên tôi nên giải quyết vụ việc “bằng tình cảm” - Ông Quân bức xúc nói.

 

Thấy cách giải quyết của thanh tra không hiệu quả, ông Quân buộc phải chấp nhận gặp riêng lái xe. Nhưng lái xe không trả tài sản ngay mà cho số điện thoại của mình. Anh ta cũng xin số di động của ông Quân, hẹn gặp riêng để giải quyết. Khoảng 20 phút sau, có một người nói tên là Long gọi từ máy di động 098.8768... nhận là bạn của Ngoạn, hẹn ông Quân đến Cà phê đắng 59A Huỳnh Thúc Kháng nói chuyện.

 

Thế nhưng, khi ông Quân đến nơi, Long cũng không ra gặp mà cử 3 người khác ngồi chờ sẵn trên tầng 2. Những người này bảo ông Quân gọi điện cho Long và đưa tiền chuộc 3 triệu đồng thì họ sẽ trả lại đồ đạc, nhưng không nhắc gì đến số tiền ông Quân để quên. Do việc đòi tiền quá vô lý, lại không được nhận lại đủ tài sản, ông Quân quyết định tố cáo sự việc trên.

 

Vì sao lái xe taxi lại được đòi tiền chuộc của khách bỏ quên đồ? Ông Nguyễn Hoàng Bằng giải thích: “Với thẩm quyền của mình, chúng tôi cũng chỉ có thể vận động lái xe tự nguyện trả lại đồ cho khách. Sau khi xảy ra vụ việc, lái xe Lê Văn Ngoạn thừa nhận có chở ông Quân từ Đào Tấn về 603 Lạc Long Quân nhưng không nhận giữ tài sản khách để quên. Trong trường hợp đó, chúng tôi nghĩ chỉ có thể giải quyết được bằng tình cảm nên đã để hai bên ra ngoài thoả thuận”.

 

Lý giải thêm về cách làm “kỳ lạ” này, ông Bằng nói: “Anh Ngoạn tường trình đã nhắc khách kiểm tra đồ trước khi xuống xe. Vậy lỗi là do khách!”.

 

Ông Lý Bá Dũng, Trưởng Ban Thanh tra CP taxi và Hà Nội taxi cho biết: Hãng có hơn 600 xe, mỗi ngày có hàng ngàn “cuốc” xe cho nên thật khó thống kê hết các vụ việc tương tự đã xảy ra.

 

Việc khách hàng để quên đồ khá phổ biến, hãng đã giải quyết rất nhiều vụ khách quên điện thoại, chìa khóa, ví, sắc, máy ảnh, sách vở… nhưng rất ít vụ phải đưa ra công an, thường hãng tự giải quyết được. Cũng theo ông Dũng, số vụ đòi lại tài sản cho khách đạt tới 80-90%, thế nhưng ông Dũng lại không đưa ra được con số cụ thể khi chúng tôi yêu cầu.

 

Trong khi đó, ông Bằng cho chúng tôi xem một quyển sổ thì từ đầu năm 2005 đến nay, số vụ trả lại đồ cho khách chỉ là 9 trường hợp. Ông Bằng thừa nhận, hàng ngày thanh tra phải giải quyết rất nhiều vụ việc, không thống kê mà chỉ ghi nhật ký. Trường hợp của ông Quân, ông Dũng khuyên nên đưa ra cơ quan công an mới có thể đòi lại được tài sản.

 

Nếu đúng lái xe cố tình giữ đồ của khách để đòi tiền chuộc, Công ty sẽ cắt hợp đồng ngay. Hiện lái xe Lê Văn Ngoạn đang bị đình chỉ công tác để giải quyết. Được biết, trước đó Lê Văn Ngoạn đã từng có 3 lần bị phạt cảnh cáo vì vi phạm quy chế Công ty, có một lần không nhắc khách kiểm tra đồ (khách quên đồ như trường hợp ông Quân).

 

Việc đòi tiền chuộc đồ khách để quên là việc làm vi phạm nghiêm trọng đạo đức và luật pháp, gây mất uy tín cho các hãng taxi. Bởi vậy, trường hợp tố cáo trên đây cần được làm sáng tỏ và nếu có phải xử lý nghiêm khắc.

 

Theo Nguyễn Tuấn
Tiền Phong