Đề nghị giám sát việc taxi công nghệ tắt app tại sân bay Tân Sơn Nhất
(Dân trí) - Sở GTVT thành phố đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đồng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lái xe. Tình trạng lái xe tắt app, chèo kéo, ép giá cần được giám sát ngay trên phần mềm.
Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và phục hồi kinh tế chiều 21/2, phóng viên Dân trí đã nêu câu hỏi về những nội dung đã được thống nhất tại buổi họp liên ngành, về phương án xử lý, khắc phục tình trạng bất cập của tình trạng taxi chèo kéo, làm giá tại Sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, nói, tại buổi họp có sự tham dự của cơ quan, đơn vị liên quan cùng đại diện nhiều hiệp hội, hãng taxi truyền thống, taxi công nghệ... Sở GTVT đã đề nghị các bên phân định rõ trách nhiệm quản lý, giám sát, xử lý tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, khu vực bên trong cảng hàng không do Cảng vụ Hàng không miền Nam là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Đơn vị này chịu trách nhiệm khi để xảy ra các vụ việc mất an toàn, trật tự bên trong khu vực cảng hàng không, chủ động phối hợp các cơ quan liên quan trong quản lý khi có sự việc phát sinh và báo cáo cơ quan có thẩm quyền.
Sở GTVT phối hợp cùng Công an thành phố, UBND và Công an quận Tân Bình đảm bảo giải tỏa ùn ứ, xử lý vi phạm khu vực bên ngoài cảng hàng không. Đồng thời, các lực lượng của thành phố cũng hỗ trợ Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm bên trong khu vực cảng hàng không.
Sở GTVT TPHCM cũng đề nghị Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất quan tâm việc rà soát, tăng diện tích bãi đỗ xe dừng chờ đón khách. Đơn vị cần nghiên cứu sử dụng ứng dụng công nghệ hỗ trợ điều tiết giao thông trong cụm cảng.
Trong thời gian tới, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng tổ chức, bố trí tuyến xe buýt và đón khách tại ga quốc nội. Đồng thời, cơ quan quản lý sân bay Tân Sơn Nhất cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nhằm đảm bảo đúng nội dung của hợp đồng nhượng quyền khai thác, hợp đồng dịch vụ đối với đơn vị vận tải nhằm tránh tình trạng thiếu xe và hoạt động trá hình, chèo kéo, ép giá.
Tại buổi họp trên, Sở GTVT thành phố đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng, đơn vị ứng dụng công nghệ hỗ trợ vận tải hành khách đồng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lái xe. Tình trạng lái xe tắt app, chèo kéo, ép giá cần được giám sát ngay trên phần mềm và phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra thực tế.
Nhiều ngày sau đợt nghỉ Tết Nguyên Đán 2022, người dân đã phản ánh về tình trạng không thể đặt xe qua phần mềm tại sân bay Tân Sơn Nhất khi quay lại TPHCM. Ngoài ra, hiện tượng chèo kéo, làm giá của một số taxi truyền thống, taxi giả danh công nghệ cũng được ghi nhận tại đây.